Năm 2024, chạy xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?

Chủ đề   RSS   
  • #616030 05/09/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 21814
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 447 lần
    SMod

    Năm 2024, chạy xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?

    Hiện nay, nhiều người mang tâm lý chủ quan về việc xe đạp điện thì cũng như xe đạp truyền thống nên không cần phải đội mũ bảo hiểm. Vậy, pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

    Năm 2024, chạy xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?

    Theo điểm đ khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Trong đó:

    Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

    - Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

    - Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

    - Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

    - Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

    - Chở người ngồi trên xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

    Như vậy, năm 2024 thì người chạy xe đạp điện vẫn phải đổi mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, nếu không sẽ bị phạt tiền từ 4 - 600 nghìn đồng.

    Xe đạp điện là loại xe như thế nào? Có phải xe cơ giới không?

    Theo QCVN 68:2013/BGTVT quy định các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và phương pháp thử đối với xe đạp điện thì có quy định như sau:

    Xe đạp điện - Electric bicycles (sau đây gọi là Xe): là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.

    Xe được vận hành bằng động cơ điện một chiều sau đây gọi tắt là xe vận hành bằng động cơ điện.

    Xe được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều sau đây được gọi là Xe trợ lực điện.

    Đồng thời, theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

    Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

    Như vậy, xe đạp điện cũng là một loại xe đạp hai bánh và có động cơ điện một chiều hoặc được trợ lực bằng động cơ điện một chiều và xe đạp điện không phải là xe cơ giới.

    Chạy xe đạp điện có phải mua bảo hiểm xe không?

    Theo khoản 2 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định bảo hiểm bắt buộc như sau:

    - Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

    - Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

    + Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

    + Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

    + Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

    + Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 .

    - Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai.

    - Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc không được từ chối bán khi tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ điều kiện mua bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, đối với xe thì hiện nay chỉ có quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, mà xe đạp điện không phải xe cơ giới nên sẽ không phải mua bảo hiểm xe.

     
    342 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận