Chào bạn ! về việc bạn hỏi, tôi có trao đổi như sau:
Theo quy định thì tai nạn giao thông là sẹ kiện bất khả kháng, theo đó thiệt hại thực tế sẽ được căn cứ vào lỗi của các bên trong tai nạn đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Với những nội dung bạn nêu thì lỗi do lái xe taxi của Công ty điều khiển không tốt nên lao xe vào thành Cấu. Xác định được lỗi này nên công ty và lái xe đã chủ động đưa các khách hàng đi chữa bệnh và bồi thường tiền hơn 11 triệu đồng.
Đối với các đòi hỏi đưa vào khách sạn cao cấp, mua vé tàu VIP, cuối cùng đòi bồi thường 74 triệu đồng để mua vé máy bay sang trung Quốc, mật gấu 24 triệu, thuốc để điều trị.
Đây là những yêu cầu và đòi hỏi không bắt buộc phải chấp thuận bởi lẽ theo quy định pháp luật thì:
- Nguyên tắc bồi thường: Các bên thỏa thuận về mức, hình thức và phương thức bồi thường;
- Khi mức bồi thường không còn phù hợp thực tế thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi mức bồi thường;
- Xác định thiệt hại để bồi thường:
(1) Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm (tài sản bị mất, hư hỏng, hủy hoại; Lợi ích thực tế gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản và các chi phí thực tế để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại);
(2) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm:Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút; Thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại và người chăm sóc người bị thiệt hại nếu có...
Do vậy, trong trường hợp trên thì công ty bạn cần cần làm việc thiện chí và yêu cầu Những người bị thiệt hại chứng minh những thiệt hại và chi phí thực tế (có hóa đơn, có phiếu thu...), hợp lý (điều trị đúng thuốc, đúng quy định, đúng loại thuốc được bác sỹ chỉ định,,,) mới đáp ứng.
Thực tế, nếu yêu cầu của những người thiệt hại là quá đáng, vô lý thì cần thiết phải báo cáo Cơ quan Công an (đang giải quyết) hoặc không chấp nhận để đưa ra Tòa án giải quyết.
Chúc bạn và Công ty sớm vượt qua được khó khăn !
Luật sư Phan Văn Lãng.