Chào bạn!
Trường hợp của bạn mình xin tư vấn như sau:
Bản chất việc mua hàng online cũng được coi là một hợp đồng mua bán tài sản được giao kết bằng hình thức lời nói (gọi điện đặt hàng) hoặc bằng hành vi cụ thể (chat, đặt hàng trên website...). Vì vậy, đối với trường hợp vi phạm như trên (không phải loại hàng mà bạn đã đặt mua) sẽ bị coi là vi phạm hợp đồng. Việc vi phạm này sẽ phải chịu trách nhiệm do giao vật không đúng chủng loại theo Điều 437. BLDS 2005: "Trong trường hợp vật được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:
1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thoả thuận;
2. Yêu cầu giao đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại;
3. Huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại."
Tuy nhiên, vì hình thức mua hàng online và người bán không chịu thỏa hiệp. Theo quy định pháp luật nếu có tranh chấp thì bạn có quyền khởi kiện theo chủ shop ra tòa án theo quy định tại khoản 3, điều 25 BLTTDS về những tranh chấp về dân sự thuộc quyền giải quyết của tòa án do tranh chấp về hợp đồng dân sự. Và tòa án có thẩm quyền là tòa án quận, huyện, thị xã nơi bị đơn cứ trú tức là nơi người bán hàng cho bạn cứ trú (Điều 33, điều 35 BLTTDS). Tuy nhiên đó chỉ là theo quy định của pháp luật, còn trên thực tế vì khoản tiền không đáng kể so với án phí (rất tốn kém) nên hoặc là bạn nên tiếp tục liên hệ với người bán hoặc là sẽ rất khó khăn trong việc lấy lại được tài sản.
Thân ái!
Hãng luật Anh Bằng