Cảm ơn anh đã góp ý:
Em đồng ý với đáp án như anh đã nêu là ông x phải bồi thường nếu chưa có thỏa thuận gì. Nhưng tình huống trên về lý mà nói thì em thấy chủ cửa hàng cũng phải có trách nhiệm thì hợp lý hơn, vì chủ cửa hàng nói :"chưa bay lần nào" Đã làm người khác hiểu nhầm rằng chim không bay được nên x không cẩn thận vô tình mới làm chim bay mất, điều này cũng ngoài ý muốn của x.X nghe chủ cửa hàng nói thế nên mới không đề phòng làm chim bay mất.
Tình huống trên anh có nói
nếu chưa có thỏa thuận....thì x phải bồi thường "Em đồng ý"?Tình huống trên theo anh hai người thỏa thuận chưa?Vì anh nói
"nếu" thì là 2 trường hợp có thể xảy ra:có thỏa thuận thì....và không có thỏa thuận thì...
.Anh có thể khẳng định tình huống trên có thỏa thuận hay chưa và đưa Ra đáp án luôn thì sẽ rõ ràng hơn.Vì đây là tình huống rõ ràng rồi nên không cần phải nói
"nếu" đâu.Anh có thể căn cứ tình huống thực tế để khẳng định luôn?
Tình huống trên em cũng cho rằng ông x phải bồi thường vì tình huống trên Chủ cửa hàng nói
nhưng ông x chưa có dấu hiệu gì để cho rằng đã có
sự thỏa thuận cụ thể cả,Ông x mới nghe chủ cử hàng nói đã bắt chim mà không nói lại để có sự thỏa thuận cụ thể của 2 bên.
Nên theo em ở đây chưa có thỏa thuận cụ thể của hai bên
nên x bồi thường. Con chim lúc này là của chủ, ông x vô ý làm chim bay mất, gây thiệt hại cho chủ chim thì ông x phải bồi thường.
Về mặt pháp luật đó gọi là... bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Nói “ngoài hợp đồng” vì giữa
hai bên không có giao kèo gì trước mà tình cờ, bất ngờ lỡ gây ra thiệt hại. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp xảy ra “ngoài hợp đồng” tương tự như vậy (đụng xe, đánh lộn...).
Trên đây là một vài ý kiên của em.
cảm ơn anh đã góp ý kiến cho em.
Anh có thể góp ý thêm?Vì có thể em sai xót.
Betoan1989@yahoo.com
*Khi là chính mình, bạn không có bất cứ điều gì phải sợ.