Thứ nhất quy định về ngày nghỉ hằng năm theo Điều 111 Bộ luật lao động:
- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
“12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;”
- Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
- Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Như vậy, quy định này được hiểu: Trường hợp làm đủ 12 tháng/1 năm đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường thì hằng năm(có nghĩa là mỗi năm) người đó sẽ có 12 ngày nghỉ hằng năm.
Thứ hai theo Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định:
“1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”
Như vậy, nếu người lao động không nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. (Việc tính ngày nghỉ phép thì nên tính bằng ngày dương lịch để dễ quyết toán).