Miễn thuế TTĐB, mua xe ô tô nội địa giá rẻ

Chủ đề   RSS   
  • #457622 15/06/2017

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Miễn thuế TTĐB, mua xe ô tô nội địa giá rẻ

    Bộ Công Thương đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt linh kiện ô tô sản xuất trong nước. Người dân sắp được mua ô tô nội địa giá rẻ.

    Đáng chú ý nhất là đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phù hợp với xe có tỉ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao và không đánh thuế TTĐB với phần giá trị tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng. Bên cạnh đó điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư.

    Ô tô nội được ưu đãi

    Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang được Bộ Công Thương xây dựng và hoàn thiện.

    Nếu dự thảo này được thông qua, đề xuất này được xem là sự ưu đãi rất lớn của Nhà nước đối với các liên doanh, DN trong việc bảo hộ ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.

    Một số ý kiến cho rằng đề xuất này là hợp lý vì giúp thúc đẩy tăng tỉ lệ nội địa hóa ô tô trong nước. Mặt khác, đầu năm 2018 thuế nhập ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% trong khi thuế nhập linh kiện cao lên đến 20%-30% như hiện nay thì các nhà lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ khó cạnh tranh.

    Đây là chính sách có thể tạo thuận lợi cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam tăng sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam khi thuế nhập về 0% vào đầu năm tới. Việc miễn thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp các DN trong nước giảm giá thành sản xuất, từ đó giảm được giá bán.

    Vực dậy ngành ô tô trong nước có khả thi

    Cũng có một số ý kiến cho rằng dù việc miễn hay giảm thuế thì khó có thể vực dậy ngành ô tô trong nước. Bởi lâu nay ngành này đã được ưu đãi rất nhiều nhưng giá vẫn rất cao, tỉ lệ nội địa hóa thấp. Vậy mức thuế nào sẽ là công cụ được các nhà chức trách sẽ áp dụng?

    Và đề xuất miễn thuế TTĐN phải chăng đưa ra là quá muộn màng? Tuy nhiên, muộn còn hơn không vì nó sẽ hỗ trợ DN ô tô trong nước có thể đầu tư công nghệ tốt hơn, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm.

    Trước cơ hội về công cụ thuế, liệu các doanh nghiệp trong nước có thể ngược dòng? Viễn cảnh các loại xe trong nước sẽ giảm giá bán vì nhập linh kiện trong nước, giảm giá bán, tăng doanh số sẽ là một viễn cảnh rất lý tưởng. Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì viễn cảnh đó không biết sẽ cần bao nhiêu thời gian nữa mới thành hiện thực?

    Quy luật CUNG - CẦU.

     
    6026 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #457626   15/06/2017

    hkhduy
    hkhduy
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2014
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 7238
    Cảm ơn: 186
    Được cảm ơn 139 lần


    Thế này thì mình có niềm tin mua được ô tô riêng rồi. Mình nghĩ quy định này cũng phù hợp thôi khi tương lai chúng ta phải thực hiện các cam kết giảm thuế khi đàm phán với các tổ chức, định chế tài chính thương mại đã tham gia. Với lại nhà nước cứ "bao bọc" mãi thì ngành sản xuất ô tổ chẳng "lớn" lên được.

     
    Báo quản trị |  
  • #457924   18/06/2017

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Mình nghĩ chính sách thuế có giá trị kích cung - cầu, tuy nhiên vẫn khó hiệu quả. Thứ nhất là giao thông Việt Nam vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu người dân. Tcắ đường -> cho rằng do xe máy -> đề xuất cấm xe máy... Bây giờ khuyến khích ô tô? Muốn thị trường ô tô phát triển và mong ước nhìn thấy hệ thống giao thông "ít xe máy" như nước ngoài thì phải có chỗ cho ô tô đi, bus đi. Lại nói về giảm thuế TTĐB, có thể giảm giá bán nhưng khó cạnh tranh về chất lượng vs ô tô ngoại (tương tự thị trường xe máy hiện nay). Vậy nên mình nghĩ chính sách thuế là hoàn toàn chưa đủ, còn xét đến giao thông và chất lượng sản phẩm để vực ngành ô tô trong nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #457944   18/06/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Mình nghĩ rằng thuế tiêu thụ đặc biệt được đặt ra nhằm điều tiết nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng một số mặt hàng đặc biệt. Bản chất của việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô là để giảm việc sử dụng loại xe này, gây ùn tắc giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc miễn thuế TTĐB đối với xe ô tô nhằm khuyến khích người tiêu dụng ủng hộ xe nội địa đã phần nào ngược với bản chất của thuế TTĐB. Ngoài ra, với nhu cầu của người tiêu dùng muốn dùng hàng ngoại, sợ rằng dù các loại xe nhập khẩu chịu thuế cáo, cũng không làm giảm được nhu cầu của người tiêu dùng

     
    Báo quản trị |  
  • #457953   18/06/2017

    zich-nt
    zich-nt

    Mầm

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2016
    Tổng số bài viết (110)
    Số điểm: 772
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 30 lần


    Đợi 2018 đi...miễn thuế 0 % lun!

     
    Báo quản trị |  
  • #457991   18/06/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    zich-nt viết:

    Đợi 2018 đi...miễn thuế 0 % lun!

    Chào bạn

    Không phải là miễn thuế 0% đâu bạn, mà là đến năm 2018 thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN là về 0%. Còn việc miễn thuế là miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với phần linh kiện, phụ tùng sản xuất tại Việt Nam từ đó sẽ giúp các Doanh nghiệp trong nước giảm giá thành sản xuất và giảm được giá bán. Tuy nhiên như mình đã nói là viễn cảnh ô tô GIÁ RẺ sẽ cần bao nhiêu thời gian nữa đây. MÌnh cũng rất mong chờ điều này đấy!!:'(

     
    Báo quản trị |  
  • #458006   18/06/2017

    lan_le
    lan_le

    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (107)
    Số điểm: 2110
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 69 lần


    Mong ước sẽ có ngày ô tô giảm giá để mình có thể sở hữu một em 4 bánh cho riêng mình, chứ như bây giờ thuế nhập khẩu same same giá trị của xe thì giấc mơ còn xa lắm, thôi đi mua tạm em 4 bánh đồ chơi về xài đỡ vậy/

     
    Báo quản trị |  
  • #458015   18/06/2017

    Miễn thuế này mà tăng thuế khác cũng vậy, giá không giảm mà có khi lại tăng lên. Hy vọng đến 01 ngày nào đó thật sự có cái gọi là giảm giá.

    Hỗ trợ các bạn những vấn đề pháp lý qua email.

    Email: luatsutrantrongqui@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #458024   18/06/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Mình phân vân là giảm giá bán xe thông qua việc miễn thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng sản xuất tại Việt Nam liệu có tăng số lượng ô tô tiêu thụ hay không thì chưa chắc, nó còn phụ thuộc vào chất lượng ô tô được sản xuất trong nước có sánh nổi chất lượng xe nhập khẩu hay không nữa. Rồi thì vấn đề xăng cứ tăng giá, điều kiện cơ sở hạ tầng đường sá,, các công trình xây dựng,...quy hoạch địa điểm các bãi đậu xe,... có đảm bảo cho một số lượng lớn xe ô tô lưu thông hay không thì còn phải xem xét lại.

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Sensen93 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (19/06/2017)
  • #458371   22/06/2017

    LSHoangPhuong
    LSHoangPhuong

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2017
    Tổng số bài viết (47)
    Số điểm: 480
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 13 lần


    nói mình chê hàng nội đia, k ủng hộ cũng đc. Nhưng thử so sánh 2 chiếc xe cùng loại nhưng 1 loại nhập khẩu nguyên chiếc, còn 1 loại lắp ráp tại VN xem. Sẽ có sự khác biệt không hề nhẹ :3.

    Điều quan trọng khi người mua xe hướng tới vẫn là chất lượng, độ tin cậy, an toàn. Riêng xe hơi lắp ráp ở Việt Nam, nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài đã có sự thua kém so với những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc rồi, giờ lại sử dụng linh kiện nội địa, tự sản xuất trong nước nữa thì e là phải xem xét rất nhiều

    Hơn nữa, điều qtrong nhất là cơ sở hạ tầng ở VN vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu hiện nay, nếu lắp ráp xe trong nước và bán giá rẻ nữa thì không biết đg sá ra sao, lấy chỗ nào mà để xe. 

    Cập nhật bởi LSHoangPhuong ngày 22/06/2017 02:08:30 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #458376   22/06/2017

    Đến năm 2018 Thuế nhập ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, tuy nhiên lại tăng thuế nhập link kiện đến 20-30% thì mình nghĩ chính sách này cũng không làm giảm giá thành được bao nhiêu. Có khi lại làm tăng giá thành hơn.

    Mình nghĩ nhà nước nên có chính sách thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hoá nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước… Cơ chế này phần nào cũng giúp cho DN trong nước giảm giá thành, chi phí sản xuất. Từ đó, giảm giá bán xe đầu ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #458435   22/06/2017

    thuyhanh2512
    thuyhanh2512
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2017
    Tổng số bài viết (217)
    Số điểm: 3310
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 92 lần


    Mình thấy việc giảm giá thuế TTĐB về 0% và tăng thuế nhập linh kiện lên 20-30% thì tính ra cũng như nhua, nếu như có giảm giá thuế về 0% thì việc sở hữu xe ô tô cũng rất khó, những ng lm luật cũng sẽ kiềm hãm việc sở hữu xe ô tô tại VN vì đường chúng ta còn nhỏ hẹp, và việc bãi giữ xe thông cũng đã đau đầu.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuyhanh2512 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (29/06/2017)
  • #458561   23/06/2017

    Chúng ta có thể thấy sau ngày 1/1/2018, dù mức Thuế TTĐB giảm 5% về mức 35% đối với các mẫu xe có dung tích động cơ dưới 2L (đa số là những mẫu xe sedang hạng B) thì mức giá bán thực tế lại giảm không đáng kể - chỉ khoảng 3,5%. Với mức giảm ít như vậy thực tế sẽ không mang lại nhiều lợi ích về tài chính cho khách hàng, chưa kể là các hãng xe vẫn liên tục có những quà tặng khuyến mãi để kích cầu khiến cho giá bán thực tế của các mẫu xe hiện nay đã ở mức tốt đối với đại đa số người dùng. Và việc chờ tới năm 2018 để được mua xe ô tô giá rẻ là rất quyết định không phù hợp cho lắm.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KieuNga1109 vì bài viết hữu ích
    145pct (28/06/2017)
  • #458673   24/06/2017

    Ôtô nhập vào Việt Nam thuế cao ngất ngưởng, dân đã nghèo thuế đánh thì quá cao. Nhiều khi ước mơ được cái ôtô cũng là xa xôi. Thông tin giảm thuế lâu rồi không biết khi nào mới được thực hiện. Mà giảm rồi thì vẫn cao. Giấc mơ Ô tô với mình vẫn nằm đâu đó...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn yenhuong94 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (29/06/2017)
  • #459298   29/06/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    yenhuong94 viết:

    Ôtô nhập vào Việt Nam thuế cao ngất ngưởng, dân đã nghèo thuế đánh thì quá cao. Nhiều khi ước mơ được cái ôtô cũng là xa xôi. Thông tin giảm thuế lâu rồi không biết khi nào mới được thực hiện. Mà giảm rồi thì vẫn cao. Giấc mơ Ô tô với mình vẫn nằm đâu đó...

    Chào bạn Hương cz

    Thực tế thì ô tô nhập vào Việt Nam bị đánh thuế rất cao khoảng 150%, tuy nhiên thì người dân trong nước lại cũng chỉ chuộng xe nhập vì cho rằng xe trong nước không tốt, ko chất lượng bằng xe nhập. Từ cách suy nghĩ đó nên muốn mua được ô tô rẻ là khá khó, Bh nếu ô tô trong nước hạ giá thành, giảm thuế thì có lẽ sẽ thu hút được người dân sử dụng.

    Ước mơ mà !! mà có mua được xe về mà phải có tiền đổ xăng cho nó nữa :) 

     
    Báo quản trị |  
  • #459249   29/06/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 71 lần


    Ai nói sẽ mua được giá rẻ đâu chứ mình thì vẫn thấy giá xe cao ngất trời ấy chứ. Chẳng biết đến bao giờ mới tậu được một em với tình hình kiểu này, không chịu giá này thì cũng bị đôn giá kia lên thôi mọi người ạ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vytran92 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (29/06/2017)
  • #459304   29/06/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    vytran92 viết:

    Ai nói sẽ mua được giá rẻ đâu chứ mình thì vẫn thấy giá xe cao ngất trời ấy chứ. Chẳng biết đến bao giờ mới tậu được một em với tình hình kiểu này, không chịu giá này thì cũng bị đôn giá kia lên thôi mọi người ạ.

    Hi bạn

    Mình thấy chưa đến thời gian đó mà, cơ mà cũng mong có miễn thuế TTĐB cho xe sản xuất trong nước sẽ làm giảm giá thành các loại xe nội. Nếu không có gì thay đổi thì có lẽ sẽ vài tháng nữa thôi các loại xe nhập trong khu vực ASEAN sẽ về 0%, muốn hay không thì cũng sẽ xảy ra vậy nên bạn muốn mua xe thì gom tiền dần đi là vừa mua 1 em 7 chỗ chẳng hạn như Toyota Fortuner đang là xe bán chạy nhất VN vs giá khoảng 981 triệu đồng cao hơn so với Indo khoảng 250 triệu.

    Hãy để thời gian trong tương lại quyết định...

     
    Báo quản trị |  
  • #459288   29/06/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    Có vẻ đây là thông tin vui cho ô tô nội địa rồi, nhưng quan trọng là nước ta chưa sản xuất được ô tô. Liệu việc giảm thuế này có kích thích sản xuất ô tô trong nước hay không? Nếu như tác động được sự phát triển có ngành sản xuất ô tô trong nước thì hay quá. Xin cảm ơn bài viết của bạn nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #459296   29/06/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Nước ta vẫn đang là công xuổng thuộc top lớn nhất của thế giới với lực lượng lao động dồi dào, nói là ô tô nội địa nhưng chỉ sản xuất con ốc, cái vít làm sao mà nội địa hóa được, Nội địa hóa vẫn phải có lực nên vẫn chỉ là nơi lắp ráp để nó thành một cái xe hoàn chỉnh và chạy được trên đường mà thôi. Xe Việt Nam mà tên toàn hãng nước ngoài.

     
    Báo quản trị |  
  • #459321   30/06/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Nếu miễn thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng tăng thuế Nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với mấy cái lin kiện thì giá nó vẫn mắc thôi ah bạn. Đâu phải tất cả các linh kiện mình đều sản xuất được đâu, rồi chưa kể quá trời thuế phí luôn ah

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #459344   30/06/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 84 lần


    Bây giờ ở Hồ Chí Minh mà mua xe ô tô nội địa giá rẻ chắc chỉ nghĩ đến chuyện để dành cuối tuần đi chơi xa. Đi ra đường thì kẹt xe, xe máy chen chúc lấn làn, không có chỗ đậu xe, đậu trên vỉa hè thì bị phạt, bị cẩu xe. Rõ ràng chính sách phát triển thành phố là theo kiểu không khuyến khích việc mua ô tô, vậy thì miễn thuế hay giảm giá xe cũng vậy thôi, chẳng thể nào kích cầu được người dân mua ô tô. Chắc chỉ chờ đến khi hạn chế xe máy, nâng cao chất lượng và dịch vụ của xe buýt thì may ra…

     
    Báo quản trị |