Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thực hiện thủ tục thông báo tìm việc làm hằng tháng. Dưới đây là Mẫu đơn thông báo mới nhất hiện nay
(1) Quy định về việc thông báo tìm việc làm hằng tháng
Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Theo đó, Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Như vậy, thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng là thủ tục quan trọng đối với những người đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thực hiện đúng và kịp thời, người lao động sẽ bị dừng hưởng quyền lợi này.
Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định, người lao động không phải thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng khi thuộc các trường hợp sau đây:
- Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên
- Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền
- Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ
- Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề
- Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng
Theo đó, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp trên, trừ trường hợp nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên, các trường hợp còn lại thực hiện việc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định đến trung tâm dịch vụ việc làm.
(2) Mẫu đơn thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng mới nhất
Mẫu đơn thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng mới nhất hiện nay là Mẫu số 16 được ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH
>>> Tải Mẫu số 16 tại đây https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/25/M%E1%BA%ABu%20s%E1%BB%91%2016_15%202023%20TT%20BL%C4%90TBXH.doc
Mẫu đơn đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
>>> Tải Mẫu số 17 tại đây https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/25/M%E1%BA%ABu%20s%E1%BB%91%2017_tt_28_2015_BL%C4%90TBXH.doc
(3) Trình tự thực hiện thủ tục “Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng”
Căn cứ theo Mục 10 Chương II Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024, thủ tục hành chính “Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng” được thực hiện qua các bước như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Người lao động điền vào Mẫu đơn số 16 “Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng” nộp về Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thành phần hồ sơ: Mẫu đơn số 16 “Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng”
- Hình thức nộp: Người lao động phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm.
Bước 2: Nhận kết quả
- Nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc của người lao động là hợp lệ và đúng thời gian, người lao động sẽ được tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Thời hạn giải quyết: Không quy định
- Lệ phí: Miễn phí
Lưu ý: Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
- Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả
- Từ tháng thứ hai trở đi, người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được coi là đã thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm khi đã ghi đúng và đầy đủ các nội dung trong thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm và chịu trách nhiệm về nội dung thông báo.