Liên thông 3 thủ tục: công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế

Chủ đề   RSS   
  • #420416 02/04/2016

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Liên thông 3 thủ tục: công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế

    Thực hiện chỉ đạo theo Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, Liên Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng đề án liên thông 3 thủ tục hành chính: công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế.

    Đề án liên thông này nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí thực hiện cho người dân và cả cơ quan tổ chức, cùng với việc thống nhất trong việc công chứng và đăng ký quyền sử dụng đất, tránh tình trạng công chứng xong nhưng lại mâu thuẫn, hoặc giấy tờ công chứng lại không đựơc chấp nhận tại cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất và hơn hết, tránh tình trạng thất thu thuế.

    Mô phỏng mô hình liên thông 3 thủ tục hành chính trên như sau:

    liên thông 3 thủ tục hành chính

    Giải thích thêm các thủ tục thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng:

    - Người yêu cầu công chứng nộp hồ sơ yêu cầu công chứng và hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký biến động về đất đai, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính tại tổ chức hành nghề công chứng.

    - Tổ chức hành nghề công chứng tiến hành tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ và thực hiện công chứng theo quy định pháp luật về công chứng và ký hợp đồng dịch vụ.

    Trong trường hợp cần thiết Tổ chức hành nghề Công chứng gửi Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin địa chính đến Văn phòng đăng ký đất đai để yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất.

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin gửi Tổ chức hành nghề công chứng.

    Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì Tổ chức hành nghề công chứng gửi Phiếu yêu cầu đo đạc, tách thửa, hợp thửa hoặc Phiếu yêu cầu kiểm tra bản trích đo địa chính của cá nhân, tổ chức, hộ gia đình đến Văn phòng Đăng ký đất đai.

    Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được Phiếu yêu cầu đo đạc địa chính (tách thửa, hợp thửa), Văn phòng đăng ký đất đai đo đạc địa chính để chia, tách thửa đất, gửi kết quả đến Tổ chức hành nghề công chứng để bổ sung, hoàn thiện số liệu vào hợp đồng, giao dịch trước khi thực hiện chứng nhận hợp đồng, giao dịch.

    Tổ chức hành nghề công chứng trả phí cung cấp thông tin cho Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định. Phí cung cấp thông tin tính trong thù lao dịch vụ.

    Thời gian Tổ chức hành nghề công chứng xác minh, thời gian cung cấp thông tin về thửa đất của Văn phòng đăng ký đất đai không tính vào thời hạn công chứng.

    - Sau khi công chứng hợp đồng giao dịch, tổ chức hành nghề công chứng chuyển hồ sơ tới Văn phòng đăng ký đất đai (hoặc Bộ phận một cửa theo quy định của từng địa phương).

    - Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà người yêu cầu công chứng ủy quyền cho tổ chức hành nghề công chứng nộp thay thì tổ chức hành nghề công chứng thu tiền tạm ứng, ghi biên lai tạm thu để làm cơ sở thanh toán và thực hiện nộp tiền.

    - Tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc trả kết quả của chuỗi thủ tục liên thông cho người sử dụng đất.

    Các nội dung nêu trên được đề cập tại Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn liên thông các thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2016 (file đính kèm).

    Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Dự thảo này vẫn còn một số ý kiến liên quan đến phạm vi thực hiện liên thông thủ tục cần đưa đến thống nhất, theo bạn thì bạn sẽ chọn ý kiến nào?

    1. Chỉ áp dụng đối với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, chuyển đổi, thừa kế quyền sử dụng đất.

    2. Áp dụng tất cả các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất, bao gồm cả thế chấp, thuê bất động sản.

     

     
    25876 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    Hongnnn (03/04/2016) Hoangvhung (03/04/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #420469   03/04/2016

    Hoangvhung
    Hoangvhung

    Male
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2011
    Tổng số bài viết (89)
    Số điểm: 1045
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 24 lần


    Cám ơn thông tin bạn đã chia sẻ. 

    Nếu thông tư này có hiệu lực thì vai trò của công chứng sẽ rất lớn

    http://netlaw.com.vn/

    - Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội;

    - Tư vấn thủ tục ly hôn tại Hà Nội;

     
    Báo quản trị |  
  • #420558   04/04/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (120)
    Số điểm: 2655
    Cảm ơn: 108
    Được cảm ơn 121 lần


    Nếu thủ tục liên thông này ok thì người dân sẽ hưởng lợi và đương nhiên các văn phòng luật sư, công ty luật, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ nhà đất, cò nhà đất v.v...sẽ thất thoát 1 nguồn thu lớn. Vì xưa nay, việc đi làm giấy tờ chuyển đổi quyền sở hữu nhà đất là nguồn thu nhập chính của các chủ thể nêu trên (Đổi sổ mới: 5tr/hồ sơ; cập nhật biến động: 2.5 tr/hồ sơ - chỉ mang tính chất tham khảo). 

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
  • #420605   05/04/2016

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Nói vậy chứ không đơn giản như vậy đâu! Việc liên thông sẽ đè nặng gánh nặng lên công chứng phải vừa làm vừa theo dõi nhắc nhở bên thuế và phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Nếu một khâu nào đó trục trặc là Phòng công chứng lãnh đủ....Bạn cứ đợi mà xem, thử nghiệm và thực tế khác nhau lắm.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #420640   05/04/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (120)
    Số điểm: 2655
    Cảm ơn: 108
    Được cảm ơn 121 lần


    Hiện nhà nước mình có chủ trương phát triển lĩnh vực bổ trợ tư pháp nên ngành công chứng sẽ phát triển. Nhà nước khuyến khích các Văn phòng công chứng tư ra đời nhằm chia sẻ công việc của Phòng công chứng Nhà nước và dần chuyển dần công việc của Nhà nước sang tư nhân.

    Thực tế hiện nay các hồ sơ khó, Phòng công chứng nhà nước không nhận thì người ta ra công chứng tư với chi phí cao hơn nhưng lại được việc (thường những người đứng đầu Phòng công chứng nhà nước khi nghỉ hưu sẽ ra mở Văn phòng công chứng tư -> chất lượng cũng ko thua gì nhà nước) 

    Vì vậy, theo mình tương lại sẽ liên thông được và các Văn phòng công chứng tư sẽ kết hợp với các công ty luật, văn phòng luật sư, dịch vụ nhà đất, v.v..., cơ quan thuế và văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân để hình thành nên mô hình liên thông hoàn chỉnh. Người dân sẽ chỉ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại 1 cửa duy nhất. Vấn đề là thời gian thôi.

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
  • #426276   04/06/2016

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1718 lần


    Nếu thực hiện liên thông 3 thủ tục này thì rất tiện nhưng phải đảm bảo công việc ở khâu đầu tiên vì nếu sai sót sẽ dẫn đến sai sót cả nhóm thủ tục.

     
    Báo quản trị |