Chào thanhloantri
1. Câu hỏi thứ nhất của bạn "làm sao để cơ quan thuế và BHXH quản lý được".
- Cơ quan thuế quản lý công ty bạn qua mã số thuế doanh nghiệp khi bạn xuát hóa đơn và báo cáo thuế hàng tháng, hàng quý và báo cáo tài chính hàng năm. Sau đó, cơ quan thuế sẽ có cuộc kiểm tra cơ quan bạn trong khoảng vài năm 1 lần để xem tình hình báo cáo thuế có đúng, chính xác không?
- Cơ quan bảo hiểm xã hội thì quản lý công ty bạn là thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong công ty bạn. Nếu có phát sinh lao động, BHXH sẽ ghi nhận, thu bảo hiểm xã hội và chi trả theo chế độ cho người lao động.
2. Việc thuê nhà xưởng của công ty bạn phải đáp ứng: có công chứng hợp đồng thuê (trừ trường hợp thuê của bên có kinh doanh bất động sản cho thuê); có hóa đơn chứng từ chứng nhận việc thuê nhà (Hóa đơn GTGT) thì bạn có thể tính chi phí thuê nhà xưởng vào chi phí kinh doanh.
Nếu bạn trả tiền thuê nhà thì yêu cầu bên cho thuê mua hóa đơn GTGT tại cơ quan thuế (trừ trường hợp bên cho thuê có hoạt động kinh doanh ngành nghề cho thuê bất động sản thì xuất hóa đơn cho bạn) để bạn tính vào chi phí phát sinh.
Bạn cần xem lại nội dung hợp đồng thuê nhà để yêu cầu còn nếu trong hợp đồng không có quy định thì bạn thỏa thuận lại với bên cho thuê hoặc nhờ bên cho thuê thực hiện thay bạn việc mua hóa đơn GTGT tại cơ quan thuế để được xem đây là khoản chi phí hợp lý của doanh nghiệp.
Còn khoảng tiền đặt cọc, nếu đặt cọc thuê nhà dưới 1 năm thì bạn sử dụng TK 144, còn nếu công ty bạn thuê trên 1 năm thì phải hạch toán vào TK 244/111.
Nếu có bất cứ vấn đề gì chưa rõ thì cứ PM cho thuhau hoặc điện thoại theo số bên dưới.
Trân trọng,