Làm đường không bố trí báo hiệu, rào chắn gây chết người bị xử phạt như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #612854 15/06/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1261)
    Số điểm: 22541
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 445 lần
    SMod

    Làm đường không bố trí báo hiệu, rào chắn gây chết người bị xử phạt như thế nào?

    Trường hợp thi công công trình đường bộ đang khai thác mà không thực hiện bố trí biển báo, rào chắn dẫn đến tai nạn giao thông chết người thì bị xử phạt thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    (1) Công trình thi công trên đường bộ cần tuân thủ những nguyên tắc gì?

    Căn cứ Điều 47 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như sau:

    - Công trình trên đường bộ đang khai thác thì chỉ được tiến hành thi công khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng. 

    - Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. 

    - Thi công công trình trên đường đô thị phải tuân thủ theo quy định như đã nêu trên, kèm theo đó là các quy định như sau: 

    + Chỉ được đào đường để sửa chữa công trình hoặc xây dựng mới hầm kỹ thuật dọc theo đường hoặc ngang qua đường nhưng phải có kế hoạch hàng năm thống nhất trước với cơ quan quản lý đường bộ, trừ trường hợp có sự cố đột xuất.

    + Phải có phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông.

    + Khi thi công xong phải hoàn trả phần đường lại theo nguyên trạng.

    Trường hợp là công trình ngầm thì phải lập hồ sơ hoàn công và chuyển cho cơ quan quản lý đường bộ. 

    - Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp là đường cao tốc thì tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 32/2014/NĐ-CP có quy định mọi hoạt động quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc làm hạn chế điều kiện sử dụng bình thường của đường cao tốc phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

    Như vậy, khi thực hiện thi công trên đường bộ hay đường cao tốc thì đơn vị thi công cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc như đã nêu trên.

    (2) Làm đường không bố trí báo hiệu, rào chắn thì bị xử phạt như thế nào?

    Như đã có nêu tại mục (1), việc đặt biển báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông là một trong những nguyên tắc mà đơn vị thi công phải tuân thủ theo. Trường hợp đơn vị không thực hiện dẫn đến tai nạn giao thông thì bị xử phạt theo quy định tại Điều 13 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt nặng nhất là từ 10 đến 15 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 cho đến 30 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện thi công. 

    Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm nêu trên còn bị buộc phải thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định tại Điểm b Khoản 7 điều 13 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    (3) Trường hợp không đặt báo hiệu, rào chắn dẫn đến chết người thì bị xử phạt thế nào?

    Trường hợp đơn vị thi công không đặt đèn báo hiệu, rào chắn dẫn đến chết người thì sẽ tiến hành truy tố đối với cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý thi công trực tiếp với tội danh cản trở giao thông đường bộ được quy định tại Điều 261 Bộ Luật Hình sự 2015.

    Theo đó, khung hình phạt cao nhất cho tội danh này lên đến 10 năm tù.

    Bên cạnh đó, tại Điều 591 Bộ Luật Dân sự 2015 có quy định về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

    - Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 Bộ Luật Dân sự 2015.

    - Chi phí hợp lý cho việc mai táng.

    - Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

    - Thiệt hại khác do luật quy định.

    Trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định như đã nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại.

    Trường hợp không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. 

    Theo đó, mức bồi thường này sẽ do các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

    Trường hợp phương tiện của người bị thiệt hại bị hủy hoại hoặc hư hỏng thì các bên có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường, trường hợp không thương lượng được về mức bồi thường thì người chủ xe tại trường hợp này có thể khởi kiện ra tòa theo quy định tại Điều 589 Bộ Luật Dân sự 2015.

     
    205 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phucpham2205 vì bài viết hữu ích
    admin (23/08/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận