Lại phí, lại thuế...tất cả đều đổ lên đầu dân

Chủ đề   RSS   
  • #230334 30/11/2012

    doviettuan350923

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/11/2012
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 6 lần


    Lại phí, lại thuế...tất cả đều đổ lên đầu dân

    hôm nay trên rất nhiều trang báo có đăng bài viết về thông tư mới của Bộ tài chính về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe oto, xe gắn máy

    Thông tin chính thức được đăng tải trên vnexpress như sau:

    Từ ngày 1/1/2013, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng với xe máy từ 50.000 đến 150.000 đồng mỗi năm, tùy theo dung tích xy lanh; ôtô đóng từ 130.000 đến 1,04 triệu đồng một tháng.

    Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư về chế độ thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đó, chủ phương tiện xe máy, ôtô đều phải nộp loại phí này, trừ các loại xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dùng, xe phục vụ an ninh, xe máy của hộ nghèo.

    Với ôtô, mức phí thấp nhất là 130.000 đồng một tháng, áp dụng cho xe dưới 9 chỗ. Mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Chủ xe ôtô đóng phí theo chu kỳ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Sau khi nộp phí, cơ quan này sẽ dán Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp.

    Mức thu 50.000 đồng một năm được áp với xe máy dưới 100cc; xe có dung tích trên 100cc được áp khung phí từ 100.000 đến 150.000 đồng. UBND cấp tỉnh, thành sẽ quyết định mức thu phù hợp với địa phương mình. Chủ xe máy nộp phí thông qua UBND xã, phường, thị trấn. Đối với xe máy lưu hành trước 1/1/2013 thì sẽ thực hiện kê khai từ thời điểm đó, còn xe lưu hành sau ngày này, chủ phương tiện phải kê khai theo nộp phí theo chu kỳ 6 tháng.

    Để phục vụ công tác thu phí, Bộ Tài chính cho phép các cơ quan thu phí đường bộ của ôtô được trích lại 1% số tiền và cơ quan thu phí của xe máy được để lại không quá 10%.

    Trước khi ban hành quy định về phí sử dụng đường bộ, Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến tham gia của 58/80 cơ quan, tổ chức. Trong đó, hầu hết thống nhất với sự cần thiết ban hành và nội dung cơ bản của dự thảo Thông tư. Tuy nhiên, một số ý kiến không đồng tình về mức phí đối với xe rơ moóc sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải... Cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh giảm mức thu phí đối với xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc xuống bằng 60% mức thu đối với xe tải cùng trọng tải (dự thảo quy định bằng 70%). Bên cạnh đó, bổ sung quy định không thu phí đối với xe máy điện, miễn thu phí đối với xe máy của các hộ nghèo.

    Việt Nam hiện có khoảng 35 triệu xe mô tô và 1,5 triệu xe ô tô. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm số tiền thu từ đầu ôtô trong cả nước đạt hơn 6.800 tỷ đồng; tiền thu được từ 50% số môtô, xe máy đã đăng ký sẽ đạt 2.400 tỷ đồng. Đây sẽ nguồn quỹ đáng kể phục vụ cho công tác bảo trì đường bộ.

    Nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ đã được Chính phủ ban hành từ tháng 3, có hiệu lực từ 1/6. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn ảnh hưởng tới đời sống người dân, Chính phủ đã quyết định lùi thời gian thu phí này sang ngày 1/1/2013.

    Đoàn Loan (vne)

    thiết nghĩ rằng, việc đưa ra các loại phí như trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người dân, và xã hội. Mong mọi người cho ý kiến!

     
    4996 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #230419   01/12/2012

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Chưa xem được văn bản thì cũng khó mà bàn luận lắm, nhưng chắc là Nhà nước ban hành thêm quy định này 1 là để thu thêm tiền, 2 là để cho chủ sở hữu phương tiện khi bán xe phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu (không thì mặc dù xe không được đi nhưng phí vẫn phải đóng phí)

    Tuy nhiên, về mặt logic thì đường giao thông xây nên từ thuế của người dân, sử dụng xăng dầu cũng đã có phải đóng thuế. Giờ lại thu thêm phí sử dụng đường bộ nữa là không hợp lý.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #230668   03/12/2012

    tamhd13
    tamhd13

    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:30/10/2012
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    Mà không biết sử dụng tiền thu đó vào bảo trì đường có tốt không, hay lãng phí tiền mô hôi nước mắt của dân. Đường mới vào hoạt động đã xuất hiện những khuyết điểm rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #231761   07/12/2012

    phunglan_ht
    phunglan_ht

    Female
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2010
    Tổng số bài viết (23)
    Số điểm: 943
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 16 lần


    ơ thì từ trước đến giờ vẫn thế, dân kêu cứ kêu, việc nhà nước thu cứ thu, dân kêu chán mỏi miệng thì thôi không kêu nữa, không kêu không phản đối thì cứ tiếp tục thu thôi. Mà em nghĩ kêu cũng chả đc, đi đường đi phải đóng thuế, ai cho mua xe làm gì để phải đóng thuế, mà khéo khi phải thu cả cái loại thuế của người đi bộ nữa, bây giờ xây lắm cầu đi bộ lắm mà, đi nhiều hỏng cầu mất. lấy cái thuế đó để tu sửa cầu cũng hợp lí đó chứ. 

    secrets make a woman, woman!

     
    Báo quản trị |