KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật bị phạt bao nhiêu tiền?

Chủ đề   RSS   
  • #597876 30/01/2023

    vuthienan134
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (352)
    Số điểm: 3840
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 30 lần


    KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật bị phạt bao nhiêu tiền?

    Hiện nay, tại Việt Nam, KOLS là người có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực và đóng nhiều vai trò trong cuộc sống, có thể là ca sĩ, MC hoặc người có lượng theo dõi cao trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok…

    Thông qua sự nổi tiếng và độ tin tưởng của người hâm mộ, nhiều nhãn hàng đã mời Kols để quảng cáo cho các sản phẩm của mình Tuy nhiên, có không ít KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật về công dụng, tính chất của sản phẩm… nhằm thu lợi bất hợp pháp.

    Căn cứ theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như  sau:

    9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

    Do đó, hành vi quảng cáo sai sự thật được coi là một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

    Theo khoản 5 và điểm a, c khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

    5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.

    8. Biện pháp khắc phục hậu quả:

    a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;

    c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

    Như vậy, KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Ngoài ra, bắt buộc người đấy phải tháo dở quảng cáo và cải chính thông tin về sản phẩm mình quảng cáo.

     
    348 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #598402   31/01/2023

    thanhdat.nguyen1404
    thanhdat.nguyen1404
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:07/06/2022
    Tổng số bài viết (441)
    Số điểm: 3804
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 67 lần


    KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật bị phạt bao nhiêu tiền?

    Cảm ơn chia sẻ từ bạn. Người nối tiếng hay còn gọi là KOL là một trong những cụm từ hết sức phổ biến hiện nay. Trong thời buổi công nghệ phá triển cùng với sự cạnh tranh không ngừng của các ông lớn về mạng xã hội. Việc trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội là vô cùng dễ dàng. Rất nhiều đối tượng lợi dụng sự ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội để thực hiện hoạt động quảng cáo bất chấp, quảng cáo sai sự thật và rất nhiều bộ phận người sử dụng mạng xã hội đã tin tưởng các thông tin quảng cáo sai sự thật này mà tiến hành mua sản phẩm. Vì thế chế tài xử lý đối với trường hơp này là hết sức quan trọng nhưng thực tế đã xử lý được mấy trường hợp thì có thể thấy là không nhiều. 

     
    Báo quản trị |