Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

Chủ đề   RSS   
  • #579193 31/12/2021

    Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

    Khuyến mại là cách thức, biện pháp thu hút khách hàng thông qua việc dành lợi ích cho khách hàng, bao gồm lợi ích vật chất (tiền, hàng hoá) hay lợi ích phi vật chất (được cung ứng dịch vụ miễn phí). Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định: “Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”. Theo quy định này, ngoài những đặc điếm chung của hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại là một hình thức xúc tiến thương mại có đặc điểm riêng cho phép phân biệt với các hình thức xúc tiến thương mại khác là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định để tác động tới thái độ và hành vi mua bán của họ.

    Vể cách thức thực hiện khuyến mại, thương nhân được lựa chọn thực hiện khuyến mại theo cách thức tự tổ chức thực hiện hoặc thuê dịch vụ khuyến mại do thương nhân khác cung cấp. Trong nên kinh tế thị trường, dịch vụ xúc tiến thương mại được thực hiện trong mọi hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm quảng cáo, khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại... Nội dung cơ bản về hình thức khuyến mại, quyển và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại, các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại, thủ tục thực hiện khuyến mại được quy định Luật Thương mại 2005, Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

    Quy định vế các hình thức khuyến mại tại Điều 92 Luật Thương mại 2005 và Điều 8 đến Điều 15 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Các hình thức khuyến mại được áp dụng phổ biến trong hoạt động thương mại, bao gồm: Hàng mẫu; tặng quà; giảm giá; bán hàng, cung úng dịch vụ có kèm phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, phiếu dự thị; bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi và tổ chức các sự kiện vì mục đích khuyến mại. Các quy định vể hình thức khuyến mại là cơ sở pháp lý để thương nhân dành lợi ích cho khách hàng theo những cách thức khác nhau, nhằm mục đích xúc tiến mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ. Pháp luật hiện hành cũng có một số quy định riêng đối với từng hình thức khuyến mại, chủ yếu là các quy định về hạn mức giá trị và thời gian khuyến mại, trình tự thủ tục tiến hành, nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại.

     
    225 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #579206   31/12/2021

    mibietchi
    mibietchi
    Top 500
    Chồi

    Vietnam --> Hà Tĩnh
    Tham gia:25/05/2014
    Tổng số bài viết (148)
    Số điểm: 1190
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 67 lần


    Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

    Cảm ơn bài viết của bạn. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý là không phải mặt hàng nào cũng được thực hiện hình thức khuyến mại và được dùng làm hàng hóa để khuyến mại ví dụ rượu, xổ sổ, thuốc lá. Và khi thực hiện hoạt động khuyến mại, Thương nhân phải tiến hành đăng ký với Sở công thương, trừ những trường hợp không phải thông báo tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

     
    Báo quản trị |  
  • #579530   23/01/2022

    Cảm ơn thông tin bài viết bạn đã cung cấp. Mình muốn bổ sung thêm một vài thông tin liên quan đến hình thức khuyến mãi này như sau:

    Theo Điều 93 Luật thương mại 2005 quy định hàng hóa được khuyến mại bao gồm:
    + Hàng hóa được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó.
    + Hàng hóa được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
    Ngoài ra, tại Điều 94 Luật thương mại 2005 cúng có quy định về hàng hóa dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại như sau:
    + Hàng hóa dùng để khuyến mại là hàng hóa được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
    + Hàng hóa được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hóa mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ khác.
    + Hàng hóa được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa được kinh doanh hợp pháp.
    Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
     
    Báo quản trị |  
  • #579617   25/01/2022

    dtlanh99
    dtlanh99
    Top 150
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/12/2021
    Tổng số bài viết (568)
    Số điểm: 4103
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 57 lần


    Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

    Cảm ơn chia sẻ của bạn. Mình cũng chia sẻ thêm thông tin liên quan đến hạn mức khuyến mại, đây là một trong những nội dung quan trọng khi thực hiện khuyến mại. Khuyến mại giảm giá là một hình thức phổ biến, mà các chủ thể kinh doanh hướng đến để thu hút khách hàng. Theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Tuy nhiên trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Các chủ thể kinh doanh cần lưu ý khi nào được khuyến mại vượt mức 50% để thực hiện đúng quy định pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #584442   29/05/2022

    banhquecute
    banhquecute
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:29/05/2022
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 2840
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 55 lần


    Khuyến mại và các hình thức khuyến mại

    Cảm ơn những thông tin hữu ích mà bạn đã chia sẻ về hình thức khuyến mại. Mình xin được bổ sung thêm về các chương trình khuyến mại tập trung được áp dụng hạn mức tối đa là 100% như sau (Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP):

    1. Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

    2. Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

    - Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

    - Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

     
    Báo quản trị |