Khuyến mại nhiều, vi phạm nhiều !

Chủ đề   RSS   
  • #420474 03/04/2016

    eyestorm
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2013
    Tổng số bài viết (215)
    Số điểm: 3127
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 122 lần


    Khuyến mại nhiều, vi phạm nhiều !

    Do áp lực cạnh tranh hoặc đặc tính mùa vụ của sản phẩm, mà hiện nay đi ngoài đường không khó gặp trường hợp của hàng doanh nghiệp thông báo các chương trình khuyến mại cực sock như “1000 sản phẩm giảm giá 70%, 2000 sản phẩm giảm giá 50%”, hay thậm chí dịp Trung Thu còn có hình thức mua 1 tặng 3. Liệu doanh nghiệp có thể tự do khuyến mại như vậy hay không?

    Về vấn đề này, pháp luật có những quy định cụ thể tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP  mà người kinh doanh và doanh nghiệp nên chú ý:

     

    Điều 5 của nghị định này quy định

    1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định này.

    2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Điều 7 Nghị định này.

    3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là chi phí mà thương nhân thực hiện khuyến mại phải bỏ ra để có được hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm khuyến mại, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, chi phí này được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

    b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, chi phí này được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

    Tiếp tục tại điều 6

     

    Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

     

    Riêng đối với hình thức khuyến mãi bằng hàng hóa cho khách hàng cũng được quy định tại điều 8 của nghị định này như sau:

    Điều 8. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

    Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không tiền, không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa, tặng cho khách hàng, dịch vụ không thu tiền và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó.

     

    Như vậy, nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại ghi rõ, mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại (trừ trường hợp hình thức khuyến mãi hàng mẫu để khách dùng thử không phải trả tiền). Đành là luật như vậy, nhưng trước cơ man các doanh nghiệp, cửa hàng chẳng giấu giếm, úp mở, mà thỏa sức công khai “tung chiêu” khuyến mại lên đến 70%... cũng chẳng thấy ai đến “hỏi thăm”.

    Phải chăng cơ quan quản lý cũng “thông cảm” với DN?

    Hãy theo đuổi sự ưu tứu, thành công sẽ theo đuổi bạn !

     
    16180 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn eyestorm vì bài viết hữu ích
    myduyen1312 (01/11/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #420484   03/04/2016

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (237)
    Số điểm: 1705
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 46 lần


    Vâng, và khắp nơi nơi chúng ta vi phạm, ai đó đã bị phạt chưa nhỉ ? Tôi thì thấy các trang khuyến mại lừa đảo, tăng giá sau đó dùng chiêu giảm giá cho khách hàng hoa cả mắt là có ! Nhưng chả ai bị phạt cả !

     
    Báo quản trị |  
  • #420548   04/04/2016

    eyestorm
    eyestorm
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2013
    Tổng số bài viết (215)
    Số điểm: 3127
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 122 lần


    mcjambi viết:

    Vâng, và khắp nơi nơi chúng ta vi phạm, ai đó đã bị phạt chưa nhỉ ? Tôi thì thấy các trang khuyến mại lừa đảo, tăng giá sau đó dùng chiêu giảm giá cho khách hàng hoa cả mắt là có ! Nhưng chả ai bị phạt cả !

    Đồng cảm xúc với bạn :(

    Hãy theo đuổi sự ưu tứu, thành công sẽ theo đuổi bạn !

     
    Báo quản trị |  
  • #420622   05/04/2016

    toanlong123
    toanlong123
    Top 500
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/07/2015
    Tổng số bài viết (132)
    Số điểm: 860
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 37 lần


    Em là ái ngại mất chiến dịch quảng cáo này lắm, nghe thì hấp dẫn mà vào thì 1 là không chọn được đồ nào ra gì, hai là gia đội lê so với bình thường rồi giảm.

     
    Báo quản trị |  
  • #420673   05/04/2016

    aban
    aban

    Sơ sinh


    Tham gia:02/12/2010
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Hiện nay các doanh nghiệp thường có ý thức đẩy giá lên gấp đôi sau đó giảm 50%. Nếu bán với giá gốc và giảm 50% thì sẽ không gây sốc. Con số 70% khuyến mãi hoàn toàn không thật. Giảm giá trên 50% theo mình vẫn được phép diễn ra. Tuy nhiên nó nàm ở các lĩnh khách nhau, cho phép

     
    Báo quản trị |  
  • #420740   05/04/2016

    eyestorm
    eyestorm
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2013
    Tổng số bài viết (215)
    Số điểm: 3127
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 122 lần


    aban viết:

    Hiện nay các doanh nghiệp thường có ý thức đẩy giá lên gấp đôi sau đó giảm 50%. Nếu bán với giá gốc và giảm 50% thì sẽ không gây sốc. Con số 70% khuyến mãi hoàn toàn không thật. Giảm giá trên 50% theo mình vẫn được phép diễn ra. Tuy nhiên nó nàm ở các lĩnh khách nhau, cho phép

    Sẽ thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng chấp nhận "gánh lỗ" để hạ bệ đối thủ :v 

    Hãy theo đuổi sự ưu tứu, thành công sẽ theo đuổi bạn !

     
    Báo quản trị |  
  • #473186   31/10/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    đôi khi những hình thức khuyến mại lại là nhưng hình thức mang dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh của những nhà bán hàng hóa dịch vụ, mục đích nhằm hạ bệ đối thủ cạnh tranh của mình, nhưng mặt khác điều này có lợi cho người tiêu dùng xét ở một góc độ nào đó, tuy nhiên nó làm mất cân bằng hệ sinh thái kinh tế, vì vậy cần tuân thủ theo những quy định về khuyến mại

     
    Báo quản trị |  
  • #474656   14/11/2017

    thanhtamlkt
    thanhtamlkt
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/11/2014
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 1228
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 32 lần


    Căn cứ điểm g Khoản 3 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì hành vi khuyến mãi trên 50% giá trị hàng hóa so với mức giá trước khi khuyến mại thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt như sau:

    "Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định."

     
    Báo quản trị |  
  • #474670   15/11/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Trên thực tế, có những mặt hàng giảm giá thật nhưng cũng có không ít sản phẩm dù giá đã giảm nhưng không rẻ hơn giá chưa giảm ở siêu thị, cửa hàng khác. Ngoài ra, một số sản phẩm được quảng cáo là giảm giá "sốc" nhưng vẫn rất đắt so mặt bằng giá chung trên thị trường. Phổ biến nhất trong các mặt hàng gia dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh,…

    Bản chất của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận bằng mọi cách. Vậy khi họ liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi khủng, chiết khấu cao thì họ lấy gì để nuôi sống bộ máy?

    Theo quy định, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều điểm bán hàng, siêu thị vẫn trưng biển giảm giá tới 70%. Có sự chênh lệch lớn như vậy chủ yếu là do các yếu tố về mặt bằng, hệ thống phân phối, bảo hành, các chương trình hậu mãi... chi phối.

     
    Báo quản trị |  
  • #474704   15/11/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 158 lần


    Chúng ta đang chạm móc thời đại công nghệ 4.0 nên hãy là 1 người tiêu dùng thông minh, trước khi muốn mua sản phẩm gì thì hãy dùng chiếc smartphone của mình để tham khảo giá và nắm về thông sinh sản phẩm trên thị trường. Tất cả những hình thức khuyến mãi kia "chiêu trò" trong kinh doanh của doanh nghiệp. Còn về mặt luật pháp, liêu cơ chế quản lý hiện nay tại địa phương liệu có chạy đi quản lý hay kiểm chứng hình thức khuyến mãi của đơn vị kinh doanh không. Rồi người tiêu dùng được phép phản ánh việc khuyến mãi trái quy định pháp luật, cơ quan nào sẽ tiếp nhận và giải quyết. Vấn đề ở đây là Luật pháp đã có quy định còn việc thực thi Luật pháp thì hiện tại chưa đáp ứng được.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
  • #474740   15/11/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Khuyến mại không còn mới mẻ trong chiến lược kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp không chỉ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Do đó, để đạt được mục đích kinh doanh thì tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh phải tìm mọi cách để thực hiện các chiến dịch khuyến mại mà có thể dẫn đến vi phạm quy định pháp luật. Đó có thể là điều tất yếu.

     
    Báo quản trị |  
  • #474754   15/11/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Mình thấy các hình thức khuyến  mãi hiện nay đang tràn lan nhưng  không biết tính xác thực là bao nhiêu, có khi để phần thưởng là xe  ô tô, tivi, điện thoại nay kia nhưng không biết trên thực tế có ai nhận hay không. Quy định thì rõ ràng như thế nhưng thực hiện ra sao là lại một chuyện khác

     
    Báo quản trị |  
  • #474802   15/11/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 136 lần


    Lúc trước mình thấy cả nạp tiền có khuyến mại 100% nhưng giờ đâu có đâu, chỉ khuyến mại 50 % thôi. Không thể thừa nhận ràng trong cạnh tranh sẽ có những hành động không đẹp nhưng việc "quang minh chính đại" như thế này có được coi là khiêu khích pháp luật không nhỉ?

     
    Báo quản trị |  
  • #474807   15/11/2017

    Mỗi người tiêu dùng sẽ thật thông minh mua sản phẩm, việc khuyến mãi nhiều không phải lúc nào cũng đúng và sẽ vô tình làm giảm giá trị của sản phẩm và khiến khách hàng tẩy chay mà thôi, còn việc quản lý của cơ quan nhà nước thì rất là khó vì lực lượng rất mỏng để tiến hành xử phạt và lập biên bản.

     
    Báo quản trị |  
  • #474832   15/11/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 85 lần


    Vi phạm thì đầy ra đó nhưng số lượng vụ việc được xử lý chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tiêu biểu nhất có thể thấy rõ là các nhà mạng viễn thông. Trước đây người dùng rất quen thuộc với những đợt khuyến mãi thẻ cào 100% hay thậm chí 150% nhưng nay không còn nữa, tối đa chỉ khuyến mãi 50% mà thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #474926   16/11/2017

    Quy định về hạn mức tối đa giá trị khuyến mại đã có hiệu lực 10 năm vẫn còn hiệu lực (Nghị định 37/2006/NĐ-CP). Trong khi, tại hầu hết các siêu thị trên thế giới, hàng giảm giá 70 – 80%, thậm chí nhiều chỗ còn cao hơn.

     

    Giảm giá đối với các hàng hóa lỗi mốt, sắp hết hạn sử dụng là một động lực thúc đẩy sản xuất đổi mới công nghệ, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, khống chế hạn mức đi liền với hạn chế năng lực cạnh tranh và kìm hãm phát triển đổi mới công nghệ. Theo mình cũng nên có quy định mới điều chỉnh mức tối đa giá trị khuyến mại.

     
    Báo quản trị |  
  • #527634   03/09/2019

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Mặc dù khuyến mại rất nhiều nhưng người bán, kinh doanh vẫn có lợi nhuận khi khuyến mại, thông thường khi khuyến mại học sẽ đẩy giá lên cao và khuyến mại nhiều để đánh vào tâm lý người tiêu dùng, nhằm xúc tiến việc bán hàng nhanh chóng. Hiện nay việc xử lý những hành vi này còn hạn chế, và chưa thật sự mạnh tay.

     
    Báo quản trị |  
  • #528296   15/09/2019

    nguyenmailaw1012
    nguyenmailaw1012

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (53)
    Số điểm: 415
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 19 lần


    Nhiều cửa hàng, với chiến thuật bán hàng đã đưa ra hình thức khuyến mãi, có thể nói là siêu khuyến mãi.Tuy nhiên, koong phải khuyến mãi nào cũng đảm bảo chất lượng hàng hóa.Chỉ mong muốn thu lợi nhuận hơn là uy tín vói khách hàng.Đợt bánh trung thu, còn thấy mua 1 tặng 4.Nhưng chất lượng thì mua mới biết được.

     
    Báo quản trị |  
  • #529325   29/09/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Nhiều doanh nghiệp còn sử dụng phương thức để bảng giảm giá 10%, 20%, 50% mà không nói rõ mặt hàng được khuyến mại, đến khi khách hàng vào mua và thanh toán tiền thì mới biết cửa hàng chỉ giảm giá cho những sản phẩm lỗi thời, cũ kỹ. Tính chất không lành mạnh của hành vi này thể hiện ở việc doanh nghiệp đưa ra thông tin không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng, làm cho khách hàng nhầm tưởng tất cả các mặt hàng đều giảm giá. Hành vi này cũng gây thiệt hại cho doanh nghiệp khác khi bị mất đi một lượng khách hàng nhất định mà lẽ ra không có sự gian dối đó thì có khả năng khách hàng đã mua sản phẩm của họ.

     
    Báo quản trị |  
  • #529890   30/09/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Mình nghĩ vẫn so văn bản nào đó có thể cho áp dụng khuyến mãi như vậy. Vì luật giới hạn việc quảng cáo cũng là để bảo vệ doanh nghiệp, tình hình giá cả cũng như cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên thời đại mua hàng online đang phát triển, Shopee lớn mạnh dần cũng xuất phát từ khuyến mãi vượt bậc, có đợt mua hàng chỉ 1000 đồng

     
    Báo quản trị |  
  • #529922   30/09/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 73 lần


    Những doanh nghiệp khuyến mại nhiều như vậy mới biết bình thường họ đã đôn giá lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của hàng hóa. Bên cạnh đó, không ít cửa hàng ben ngoài dán băng rôn giảm giá nhưng thực chất là đặt bảng giá cao hơn giá bán bình thường, giả làm giá trước khi khuyến mãi, còn giá khuyến mãi thực chất là giá bán bình thường. Một số cửa hàng khác thì deal giá sốc quanh năm suốt tháng. Đó phải chăng là hình thức lừa đảo người tiêu dùng?

     
    Báo quản trị |