Khách hàng làm mất hóa đơn liên 2 phải làm sao a?

Chủ đề   RSS   
  • #430186 08/07/2016

    susi2668

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Khách hàng làm mất hóa đơn liên 2 phải làm sao a?

    Xin chào luật sư! luật sư cho e hỏi, đơn vị e là đơn vị Hành chính sự nghiệp, có sử dụng hóa đơn mua của Cục Thuế, hàng quý có báo cáo thuế, nhưng trong tháng 6 vừa rồi, đơn vị e có xuất 01 hóa đơn cho 1 đơn vị với giá trị 15.000.000đ. Nhưng do hóa đơn bị sai thông tin nên bên mua có yêu cầu xuất lại hóa đơn, bên e đã xuất lại và gửi đi cho bên mua. Giờ đến gần ngày báo cáo quý mà đơn vị e có gọi để nói họ gửi lại hóa đơn hủy thì họ nói đã làm mất. Vậy giờ e nên xử lý thế nào ạ?

     
    3352 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #441073   10/11/2016

    secretmint
    secretmint

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2015
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Chào bạn, về thắc mắc của bạn, tôi xin có một vài góp ý như sau:
    Khoản 2 điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về Xử lý hoá đơn đã lập:
    “Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.”
    Trong trường hợp này, khi bên mua phát hiện hoá đơn có sai sót và yêu cầu xuất hoá đơn mới, bên bạn đã xuất hoá đơn mới theo đúng yêu cầu nhưng lại chưa tiến hành lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai.
    Tuy nhiên, liên 2 của hoá đơn huỷ lại bị bên mua làm mất, trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo khoản 2 điều 24 Thông tư 39:
    “Điều 24. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn
    […]
    2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.”
    Trong trường hợp của bạn, tôi cho rằng hai bên nên lập biên bản ghi nhận sự việc mất hoá đơn, lưu lại cùng với biên bản huỷ hoá đơn đã lập là được.
    Trên đây là một số tư vấn của tôi, hy vọng có thể giúp bạn giải quyết phần nào thắc mắc của mình. Mọi vấn đề liên quan vui lòng liên hệ để trao đổi thêm.

    Cập nhật bởi secretmint ngày 10/11/2016 09:28:26 SA Bổ sung thông tin thiếu

    Chu Thị Hồng Vân | CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.vietkimlaw.com)

    M: (+84-4) 3.2899.888 - E: luatvietkim@gmail.com

    Ad: CS1- Tầng 5, Tòa nhà SHB, 34 Giang Văn Minh, Ba Đình, HN

    CS2 - Tầng 5, Nhà C, 236 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, HN

     
    Báo quản trị |