Kế toán viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế mà không cần thi

Chủ đề   RSS   
  • #617158 04/10/2024

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81119
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1703 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Kế toán viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế mà không cần thi

    Tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là gì? Kế toán viên không cần thi cũng được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế đúng không?

    (1) Tiêu chuẩn được được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục thuế là gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:

    - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

    - Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

    - Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;

    - Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

    Ngoài ra, kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.

    (2) Kế toán viên không cần thi cũng được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế 

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

    “2. Người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.”

    Như vậy, kế toán viên sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mà không phải tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

    Bên cạnh đó, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế sẽ được gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức. (khoản 3 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019)

    (3) Ai không được làm nhân viên đại lý thuế?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế, bao gồm:

    - Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;

    - Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

    - Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.

    Như vậy, 04 nhóm đối tượng trên sẽ không được làm nhân viên đại lý thuế theo quy định pháp luật.

     
    94 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận