Trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, khi phát hiện hàng hóa không đáp ứng yêu cầu thì phải áp dụng các biện pháp xử lý như thế nào?
1. Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường
1.1. Biện pháp xử lý trong trường hợp phát hiện hàng hóa không đáp ứng yêu cầu về nhãn, dấu và yêu cầu về điều kiện liên quan đến quá trình sản xuất
Căn cứ khoản 1 Điều 40 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, khi phát hiện hàng hóa không đáp ứng yêu cầu về nhãn hàng hóa, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, các biện pháp quản lý chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với hàng hóa và yêu cầu về điều kiện liên quan đến quá trình sản xuất thì xử lý theo các bước sau:
(i) Đoàn kiểm tra, kiểm soát viên chất lượng yêu cầu người bán hàng tạm dừng việc bán hàng hóa và trong thời hạn không quá 24 giờ phải báo cáo với cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa để xử lý theo thẩm quyền.
(ii) Yêu cầu người bán hàng liên hệ với người sản xuất, người nhập khẩu để thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục, sửa chữa.
(iii) Trường hợp người bán hàng vẫn tiếp tục vi phạm thì theo đề nghị của đoàn kiểm tra, kiểm soát viên chất lượng, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận về vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng tên người bán hàng, địa chỉ nơi bán hàng, tên hàng hóa và mức độ không phù hợp của hàng hóa.
(iv) Sau khi thông báo công khai, người bán hàng vẫn tiếp tục vi phạm thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
1.2. Biện pháp xử lý trong trường hợp kết quả thử nghiệm mẫu hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn
Căn cứ khoản 2 Điều 40 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, trong trường hợp kết quả thử nghiệm mẫu hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, đoàn kiểm tra, kiểm soát viên chất lượng áp dụng các biện pháp xử lý như sau:
(i) Niêm phong hàng hóa, không cho người bán hàng được phép tiếp tục bán hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và trong thời hạn không quá 24 giờ phải báo cáo với cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa để xử lý theo thẩm quyền.
(ii) Yêu cầu người bán hàng liên hệ với người sản xuất, người nhập khẩu để thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục, sửa chữa.
(iii) Trường hợp người bán hàng vẫn tiếp tục vi phạm hoặc hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đe dọa sự an toàn của người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, tên hàng hóa không phù hợp và mức độ không phù hợp của hàng hóa.
(iv) Sau khi thông báo công khai mà người bán hàng vẫn tiếp tục vi phạm thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 40 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 thì trong trường hợp phát hiện hàng hóa lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành việc kiểm tra chất lượng sản phẩm theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.
Như vậy, tùy từng trường hợp cụ thể mà đoàn kiểm tra, kiểm soát viên chất lượng áp dụng các biện pháp xử lý khác nhau trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường để phù hợp quy định pháp luật.
2. Trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường
Căn cứ Điều 39 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường được quy định như sau:
(i) Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra theo trình tự, thủ tục như sau:
- Xuất trình quyết định kiểm tra trước khi kiểm tra.
- Tiến hành kiểm tra theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.
- Lập biên bản kiểm tra.
- Thông báo kết quả kiểm tra cho người bán hàng và báo cáo cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
- Xử lý vi phạm theo quy định tại mục 1 và 2.
(ii) Kiểm soát viên chất lượng tiến hành kiểm tra độc lập theo trình tự, thủ tục như sau:
- Xuất trình thẻ kiểm soát viên trước khi kiểm tra.
- Tiến hành kiểm tra theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.
- Lập biên bản kiểm tra
- Thông báo kết quả kiểm tra cho người bán hàng và báo cáo cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
- Xử lý vi phạm theo quy định tại mục 1 và 2.
Như vậy, đoàn kiểm tra, Kiểm soát viên khi kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường phải tiến hành theo trình tự, thủ tục nêu trên để đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Tóm lại, trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, khi phát hiện hàng hóa không đáp ứng yêu cầu thì phải áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định tại mục 1 và mục 2 nêu trên. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra, Kiểm soát viên khi kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường phải tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định.