Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tích lũy, giữ tiền tương đối an toàn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, người dùng cũng phải tìm hiểu, cân nhắc vì hình thức này không phải là không có rủi ro.
Đối tượng gửi tiết kiệm:
- Khách hàng cá nhân: thực hiện gửi tiết kiệm theo hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn (được cấp sổ tiết kiệm) hoặc tiền gửi thanh toán (được cấp số tài khoản thanh toán).
- Doanh nghiệp: được thực hiện gửi tiền gửi có kỳ hạn (được cấp hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn) hoặc gửi tiền vào tài khoản thanh toán (có nhận hợp đồng mở tài khoản).
Khách hàng khi gửi tiền ngân hàng nên lưu ý những trường hợp sau để cuốn sổ tiết kiệm không bị “bốc hơi” đáng tiếc:
1. Không ký sẵn chứng từ
Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng bởi tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên nhà băng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.
2. Mở sổ tiết kiệm tại quầy
Rủi ro trường hợp này là nhân viên không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa cho khách hàng đầy đủ giấy tờ hoặc giấy tờ giả
3. Kiểm tra chi tiết nội dung trên sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi
4. Làm đúng thủ tục, quy trình tất toán sổ
Khi nhận sổ tiết kiệm, bạn cần kiểm tra các thông tin về: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số CMND hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của Trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)…
5. Không thay đổi chữ ký liên tục
Không nên cảm thấy khó chịu khi nhân viên ngân hàng bắt bạn ký đi ký lại, vì để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.
Do vậy, việc duy trì một chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết nhằm giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi hay rút, chuyển tiền từ tài khoản của mình.
6. kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking để biết được tình trạng của tài khoản thường xuyên và báo với ngân hàng khi có rủi ro
7. bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận và không được cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình
Khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không thông báo kịp thời, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các loại giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt hại về số tiền gửi của mình.
Xử lý khi mất sổ tiết kiệm:
Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN quy định trường hợp mất thẻ tiết kiệm phải:
Thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản.
Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do không khai báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
Trường hợp thông báo kịp thời theo quy định của pháp luật thì Bạn vẫn là chủ sở hữu của sổ tiết kiệm và khoản tiền gửi mà bạn gửi trước đó.
Để thông báo mất sổ tiết kiệm với ngân hàng, khách hàng làm thủ tục báo mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Giấy báo mất sổ tiết kiệm do khách hàng lập theo mẫu của ngân hàng. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tích lũy, giữ tiền tương đối an toàn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, người dùng cũng phải tìm hiểu, cân nhắc vì hình thức này không phải là không có rủi ro.
Đối tượng gửi tiết kiệm:
- Khách hàng cá nhân: thực hiện gửi tiết kiệm theo hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn (được cấp sổ tiết kiệm) hoặc tiền gửi thanh toán (được cấp số tài khoản thanh toán).
- Doanh nghiệp: được thực hiện gửi tiền gửi có kỳ hạn (được cấp hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn) hoặc gửi tiền vào tài khoản thanh toán (có nhận hợp đồng mở tài khoản).
Khách hàng khi gửi tiền ngân hàng nên lưu ý những trường hợp sau để cuốn sổ tiết kiệm không bị “bốc hơi” đáng tiếc:
1. Không ký sẵn chứng từ
Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng bởi tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên nhà băng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.
2. Mở sổ tiết kiệm tại quầy
Rủi ro trường hợp này là nhân viên không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa cho khách hàng đầy đủ giấy tờ hoặc giấy tờ giả
3. Kiểm tra chi tiết nội dung trên sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi
4. Làm đúng thủ tục, quy trình tất toán sổ
Khi nhận sổ tiết kiệm, bạn cần kiểm tra các thông tin về: tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn; lãi suất; phương thức trả lãi; họ tên và địa chỉ của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm; số CMND hoặc hộ chiếu; số thẻ, con dấu, chữ ký của Trưởng đơn vị (hoặc người được ủy quyền)…
5. Không thay đổi chữ ký liên tục
Không nên cảm thấy khó chịu khi nhân viên ngân hàng bắt bạn ký đi ký lại, vì để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.
Do vậy, việc duy trì một chữ ký trong suốt quá trình giao dịch với ngân hàng là điều cần thiết nhằm giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng khi gửi hay rút, chuyển tiền từ tài khoản của mình.
6. kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking để biết được tình trạng của tài khoản thường xuyên và báo với ngân hàng khi có rủi ro
7. bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận và không được cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình
Khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không thông báo kịp thời, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các loại giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt hại về số tiền gửi của mình.
Xử lý khi mất sổ tiết kiệm:
Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN quy định trường hợp mất thẻ tiết kiệm phải:
Thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản.
Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do không khai báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
Trường hợp thông báo kịp thời theo quy định của pháp luật thì Bạn vẫn là chủ sở hữu của sổ tiết kiệm và khoản tiền gửi mà bạn gửi trước đó.
Để thông báo mất sổ tiết kiệm với ngân hàng, khách hàng làm thủ tục báo mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Giấy báo mất sổ tiết kiệm do khách hàng lập theo mẫu của ngân hàng. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.
Cập nhật bởi MinhPig ngày 09/04/2019 02:34:44 CH