HƠN 251 TRIỆU ĐÔ ĐANG "THẤM NƯỚC"

Chủ đề   RSS   
  • #223650 01/11/2012

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    HƠN 251 TRIỆU ĐÔ ĐANG "THẤM NƯỚC"

     

    Hầm đường bộ Hải Vân là công trình dài nhất Đông Nam Á (6.280 m), xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Quy mô công trình là vĩnh cửu, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, tải trọng 30 tấn. Công trình được khởi công xây dựng năm 2000 với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 251 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Việc xây dựng phần hầm phía Nam do liên doanh Đông An (Hàn Quốc) và Sông Đà (Việt Nam) thi công.

    Công trình này lâu nay xuất hiện nhiều vết nứt dọc, ngang thành và trên vòm, gây thấm nước. Nhưng đại diện công ty quản lý khẳng định, những vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn của hầm.

    Nguyên là cán bộ kỹ thuật giám sát thi công hầm đường bộ Hải Vân trong 3 năm, ông Giang cho hay, đây là công trình đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ NATM của Áo, bằng việc nổ mìn mở đường hầm và khi các phần tử đá ngừng dao động sau nổ mìn 120 ngày sẽ tạo thành kết cấu vòm hầm nguyên thủy từ đá suốt chiều dài của hầm. Kết cấu này đã trở thành dạng cân bằng mới chứ không chịu lực trực tiếp từ khối núi Hải Vân phía trên.

    Lớp bê tông, nơi xuất hiện các vết nứt, chỉ là lớp áo bên ngoài giúp tạo hình dáng của hầm đường bộ. Kết cấu bê tông cốt thép cũng chỉ xuất hiện ở hai đầu cửa hầm. Minh chứng là một đường hầm phụ, đang được khai thác song song, còn nguyên lớp đá sau khi nổ mìn và không bị ảnh hưởng gì.

    Cũng theo chuyên gia này, trong quá trình xây dựng, cứ khoảng 10 m sẽ có khe co giãn của bê tông, có hệ thống chống thấm gom nước ra ngoài. Trang thiết bị đáp ứng được các thông số kỹ thuật và lưu lượng 15.000 khách một ngày, đêm. Do đó việc thấm dột được lý giải là do hơi nước ẩm kết tụ lại, hay đơn giản là "những giọt mồ hôi" chảy ra từ chiếc áo bê tông.

    Hi vọng những lý giải trên của các vị là hợp lý, hầm đường bộ Hải Vân sẽ là công trình vĩnh cửu, tính mạng người dân được đảm bảo an toàn khi qua hầm. Còn CỘNG ĐỒNG DÂN LUẬT chúng ta nghĩ gì về điều này?

     

     

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 01/11/2012 11:56:18 CH
     
    3146 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận