Hỏi về thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #547458 29/05/2020

    Thao1223

    Male
    Sơ sinh

    Tiền Giang, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 4 lần


    Hỏi về thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp

    Kính gởi luật sư!

    Mong luật sư tư vấn giúp tôi về việc lãnh bảo hiểm thất nghiệp.tôi là công nhân làm việc theo hợp đồng.vừa rồi tôi vừa mới nghỉ thai sản.sau khi hết thời hạn tôi có xin công ty nghỉ thêm và công ty đã đồng ý.sau khi hết thời hạn tôi xin công ty nghỉ luôn và công ty cũng đã đồng ý cho tôi nghỉ luôn sau khi làm hết 45ngày.tôi có xin công ty nghỉ làm 45ngày không hưởng lương(trong thời gian khoảng 3 tháng tôi xin nghỉ công ty không đóng bảo hiểm cho tôi)sau khi có giấy quyết định thôi việc và bhxh tôi đã đem nộp trung tâm dịch vụ việc làm nhưng đã bị trả lại vì yêu cầu có tờ tạm hoãn hợp đồng lao động do công ty kí trong khoảng thời gian tôi xin nghỉ nêu trên thì mới lãnh bảo hiểm thất nghiệp được.nhưng công ty không kí.vậy thưa luật sư như vậy thì tôi phải làm thế nào mới lãnh bảo hiểm thất nghiệp được.xin luật sư tư vấn giúp.xin cám ơn.

     
    1946 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Thao1223 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (30/05/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #547507   30/05/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định:
     
    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
     
    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
     
    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    e) Chết.
     
    Để được hưởng trợ cấp thì bạn phải đáp ứng đủ điều kiện nêu trên. Do đó bạn cần xem lại việc tạm hoãn là khi nào, vì nó ảnh hưởng đến thời gian liền kề đóng bảo hiểm thất nghiệp. 

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #547517   30/05/2020

    LEGAL-A25
    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);

    2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    - Quyết định thôi việc

    - Quyết định sa thải;

    - Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; (đối với người lao động làm việc cho doanh nghiệp nhà nước)

    - Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc,

    - Hợp đồng lao động (đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng).

    3. Sổ bảo hiểm xã hội.

    4. Giấy ủy quyền nộp hồ sơ nếu người lao động không trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người được hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

    - Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

    - Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

    Nơi nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp đến Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

    Thời hạn giải quyết:

    - Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sau đó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

    - Tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày kề từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    - Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    - Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
  • #548050   31/05/2020

    Thao1223 viết:

    Kính gởi luật sư!

    Mong luật sư tư vấn giúp tôi về việc lãnh bảo hiểm thất nghiệp.tôi là công nhân làm việc theo hợp đồng.vừa rồi tôi vừa mới nghỉ thai sản.sau khi hết thời hạn tôi có xin công ty nghỉ thêm và công ty đã đồng ý.sau khi hết thời hạn tôi xin công ty nghỉ luôn và công ty cũng đã đồng ý cho tôi nghỉ luôn sau khi làm hết 45ngày.tôi có xin công ty nghỉ làm 45ngày không hưởng lương(trong thời gian khoảng 3 tháng tôi xin nghỉ công ty không đóng bảo hiểm cho tôi)sau khi có giấy quyết định thôi việc và bhxh tôi đã đem nộp trung tâm dịch vụ việc làm nhưng đã bị trả lại vì yêu cầu có tờ tạm hoãn hợp đồng lao động do công ty kí trong khoảng thời gian tôi xin nghỉ nêu trên thì mới lãnh bảo hiểm thất nghiệp được.nhưng công ty không kí.vậy thưa luật sư như vậy thì tôi phải làm thế nào mới lãnh bảo hiểm thất nghiệp được.xin luật sư tư vấn giúp.xin cám ơn.

    Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đang đóng BHTN. Các trường hợp được xem là đang đóng BHTN được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Theo đó thì thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được xem là thời gian đang đóng BHTN, còn thời gian nghỉ không hưởng lương không được xem là đang đóng BHTN. Do đó, BHXH hướng dẫn như vậy là đúng rồi bạn. Bạn cần quay lại yêu cầu công ty ký quyết định tạm hoãn hợp đồng thì mới được, ngược lại thì bạn không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Camgiangsn vì bài viết hữu ích
    Thao1223 (31/05/2020)
  • #548124   31/05/2020

    Thao1223
    Thao1223

    Male
    Sơ sinh

    Tiền Giang, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2020
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 4 lần


    Hỏi về thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp

    Dạ xin cám ơn ạ.Tiện cho tôi hỏi công ty không chịu kí tờ Tạm hoãn hợp đồng lao đồng thì tôi có được kiện không ạ.và nếu đuợc tôi phải kiện công ty ở đâu.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Thao1223 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/06/2020)
  • #548157   01/06/2020

    Thao1223 viết:

    Dạ xin cám ơn ạ.Tiện cho tôi hỏi công ty không chịu kí tờ Tạm hoãn hợp đồng lao đồng thì tôi có được kiện không ạ.và nếu đuợc tôi phải kiện công ty ở đâu.

    Ở đây công ty đang làm đúng nên không có cơ sở nào để bạn kiện công ty đâu bạn nhé. Nếu công ty có thể linh động thì ký văn bản tạm hoãn để bạn được nhận trợ cấp thôi việc, còn không thì thôi vì thực chất là bạn nghỉ không lương chứ đâu phải tạm hoãn hợp đồng mà yêu cầu công ty có giấy cho mình được. Hiện chưa nhận được trợ cấp thì thời gian đóng BHTN vẫn được bảo lưu cho lần sau, bạn yên tâm.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Camgiangsn vì bài viết hữu ích
    Thao1223 (01/06/2020)
  • #548152   01/06/2020

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Theo tôi thì bạn không thể kiện công ty được, vì bạn không có lý do gì để kiện. Công ty đã làm đúng.

     
    Báo quản trị |