Hỏi về lương và bhxh

Chủ đề   RSS   
  • #267243 06/06/2013

    wilsonhuang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về lương và bhxh

    Chào luật sư , luật sư tư vấn giùm mình trường hợp sau :

    Mình làm ở 1 cty cp được 3 năm, gần đây do cty nợ lương mình hơn 5 tháng, nên mình viết đơn xin nghỉ việc vào ngày 15/03/2013 nhưng mình nghỉ việc trước đó thời hạn nghỉ việc 3 ngày và không bàn giao công việc, cty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với mình và nói là mình nghỉ việc trước 3 ngày và không bàn giao nên không được hưởng trợ cấp thôi việc và lương chưa được thanh toán. Mình hiện giờ đang giữ quyết định nghỉ việc có thông báo về vấn đề đó. Sau đó mình lấy sổ thì cty đã trả sổ bhxh nhưng chưa chốt sổ cho mình

    Vậy luật sư cho mình hỏi nếu theo pháp luật mình có được nhận lương các tháng cty đã nợ không và chốt sổ bhxh thì mình có được tự đi chốt không ?

     
    4862 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #267505   07/06/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ của bạn là có lý do và phù hợp nhưng thời gian báo trước bạn là 3 ngày là chưa đúng vì theo quy định bạn phải báo trước 30 ngày nếu HĐLĐ bạn ký là xác định thời hạn.

    Việc chốt sổ là trách nhiệm công ty vì công ty đóng BHXH cho bạn. Do đó, khi khởi kiện ra Tòa bạn cũng yêu cầu công ty phải hoàn tất việc đóng BHXH cho bạn căn cứ ngày làm việc thực tế tại công ty cho đến ngày nghĩ việc.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #267512   07/06/2013

    wilsonhuang
    wilsonhuang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Có lẽ mình nói chưa rõ lắm , mình viết đơn xin nghỉ việc vào ngày 01/03/2013 , xin nghỉ vào ngày 15/03 nhưng đến 12/03 mình đã nghỉ việc và công ty báo là không trả lương cả 5 tháng cho mình . Thế thì cty có phạm luật không khi không đồng ý trả lương những tháng còn nợ mình và  nếu cty sai thì mình phải khiếu kiện ở đâu để giải quyết .

    Còn BHXH thì cty đã đóng đến tháng 3,  hiện giờ cty nợ bhxh từ tháng 4 trở đi, nhưng do còn nợ bhxh nên trên bảo hiểm không cho chốt sổ của mình. Nhưng mình chỉ làm đến tháng 3, tính ra mình ko có nợ bhxh thế luật sư cho mình hỏi là mình tự đi chốt có được không ?

     
    Báo quản trị |  
  • #267948   09/06/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Nghỉ phải báo trước đối với HĐLĐ xác định thời hạn là 30 ngày, có lẽ bạn nghỉ trước mà không được sự đồng ý công ty nên công ty cho là bạn tự nghỉ việc chưa bàn giao xong nên không giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho bạn là không sai mà là do lỗi của bạn không tuân thủ thời gian báo trước.

    Hệ quả BHXH công ty cũng chưa đóng đủ cho bạn do vậy bạn tự bỏ tiền túi đóng bổ sung cho tháng 4 để hưởng chế độ BHXH.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #268886   13/06/2013

    NguyenGiaGia
    NguyenGiaGia

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bạn không nói rõ  HĐLĐ của bạn là loại HĐ nào?  Theo quy định tại Điều 37 BLLĐ thì nếu là HĐLĐ xác định thời hạn thì bạn phải báo trước là 30 ngày, HĐLĐ ko xác định thời hạn thì bạn phải báo trước 45 ngày. 

    Như trình bày của bạn thì bạn đã vi phạm thời hạn báo trước, do đó sẽ bị xem là Chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật theo quy định tại Điều 43 BLLĐ như sau:

    - không được trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ;

    - Bồi thường cho NSDLĐ tiền lương những ngày bạn vi phạm thời hạn báo trước;

    - Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho NSDLĐ (nếu có).

    Như vậy nếu bạn hoàn thành đủ các nghĩa vụ trên mà cty không thanh toán lương cho bạn là ko đúng.

     
    Báo quản trị |  
  • #269009   13/06/2013

    HoangKhang207
    HoangKhang207

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2012
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 17 lần


    Chào bạn!

    1.Trường hợp HĐLĐ của bạn là HĐ xác định thời hạn thì với lý do: "Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động" (điểm b khoản 1 DD37 BLLĐ), bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ và theo điểm a khoản 2 Điều 37 BLLĐ và thời gian báo trước chỉ cần là 3 ngày làm việc (do đó bạn nghĩ việc với lý do này không phải báo trước 30 ngày đâu nhé)

    Trường hợp trên bạn đã báo trước hơn 3 ngày nhưng BLLĐ lại nói ít nhất 3 ngày, do bạn đã lỡ báo trước 15 ngày mà đến ngày 12/3/2013 bạn đã nghĩ việc do đó để hợp thức hóa việc này nếu khởi kiện ra tòa hoặc thỏa thuận với công ty bạn phải nói là do đến ngày 12 bị bệnh hoặc bận công việc không thể đi làm được nên nghĩ ngày 12,13,14,15 tháng 3 và xin nghĩ không hưởng lương những ngày nêu trên.

    2. Trường hợp HĐLĐ của bạn là HĐ LĐ không xác đinh thời hạn thì phải báo trước 45 ngày làm việc. bạn chỉ báo trước 15 ngày là sai vơi QĐ của BLLĐ do đó bạn không được trả trợ cấp thôi việc.

    3. Trong cả 2 trường hợp trên công ty của Bạn đều phải thanh toán đầy đủ tiền lương cho 5 tháng chưa trả lương cho bạn. công ty buộc phải chôt sổ BHXH cho ban (bạn không thể tự đi chốt sổ BHXH).

    Nếu công ty có tham gia BH thất nghiệp thì thời gian này không tính để tính trợ cấp thôi việc. nếu có tham gia BH thất nghiệp thì trong thời gian 3 tháng kể từ ngày có QĐ thôi việc bạn phải đi ĐK để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Thân!

     

     

     

    Hoàng Ngọc Khang

    Công ty Luật TNHH Minh An Khang

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoangKhang207 vì bài viết hữu ích
    MayNhaBe (14/06/2013)
  • #269166   14/06/2013

    wilsonhuang
    wilsonhuang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mình hiểu rồi, cám ơn luật sư đã tư vấn 

     
    Báo quản trị |  
  • #269236   14/06/2013

    hoanglongvmrcc
    hoanglongvmrcc

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/06/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    chế độ tử tuất

    Xin luật sư tư vấn giúp Bố tôi là cán bộ đang hưởng lương hưu được 2 tháng thì mất. Mất ngày 10/1/2013. Đồng thời bố tôi cũng là thương binh với mức thương tật trên 61% và đang hưởng trợ cấp thương binh. Vậy bố tôi mất thì gia đình tôi được hưởng những chính sách gì từ bố tôi? Mức hưởng là bao nhiêu?Mẹ tôi là cán bộ về hưu và đang hưởng lương hưu với mức lương hưu lớn hơn mức lương tối thiểu chung, thời điểm bố tôi mất mẹ tôi 59 tuổi. Vậy mẹ tôi được hưởng chế độ gì từ bố tôi? Mức hưởng là bao nhiêu? Ghi chú: bố tôi vừa có lương hưu, vừa có trợ cấp thương binh. Xin cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #269673   17/06/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Bố mất mẹ bạn đại diện các con được hưởng chế độ tử tuất và chế độ trợ cấp thương binh.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #269856   18/06/2013

    NguyenGiaGia
    NguyenGiaGia

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào bạn hoanglongvmrcc

    Do bố bạn mất khi đang hưởng lương hưu nên sẽ được trợ cấp mai táng bằng 12 tháng lương tối thiểu chung (khoản 2 điều 63 Luật BHXH) 

    Bạn nên xem lại các quy định tại điều 64 luật BHXH để xem gđ bạn có trường hợp nào khác để được hưởng tuất hàng tháng hay không. còn trường hợp của mẹ bạn do đang hưởng lương hưu với mức cao hơn lương tối thiểu chung nên sẽ không thuộc  trường hợp được tuất hàng tháng được quy định tại khoản 2 Điều 64 Luật BHXH.

    Nếu không thuộc trường hợp được tuất hàng tháng thì sẽ được tuất một lần theo quy định tại khoản 2 Điều 67 Luật BHXH "Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong hai tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng bốn mươi tám tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm một tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng ba tháng lương hưu đang hưởng."

    Còn về trợ cấp của thương binh thì mình chưa nghiên cứu đến.

     
    Báo quản trị |  
  • #270585   20/06/2013

    jintran
    jintran

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật Sư, tôi muốn nhờ LS tư vấn giúp 

    Hiện nay, tôi đang làm việc cho 1 công ty NN, có trụ sở trong Tp. HCM. Hợp đồng của chúng tôi ký là 1 năm 1 ( đến nay đã ký làm 2lần- và mỗi lần đều tăng lương) và được ký vào tháng 6 hằng năm. Năm đầu tiên hợp đồng có ghi mức lương với giá 350USD( lương thực lĩnh theo giá USD tại thời điểm nhận), những năm ký sau thì ký với mức tiền Việt.

    Khi công ty có người xin nghỉ việc thì chúng tôi mới biết,

    - t6/2011-12/2011 và 1/2012- 12/2012: cty chỉ đóng với mức lương 350USDx19.500 khoảng 6tr8. Trong khi từ 1/6/2012 chúng tôi đã đc ký với mức lương mới. Với lý do, BHXH chỉ thu theo từng năm tức là từ tháng 1 đến hết tháng 12 của năm, cty trả lời như vậy có đúng hay không?

    - 1/2013-31/5/2013: vẫn đóng với mức 350USDx20.850 khoảng 7tr2 . Mà thực tế lúc này bạn đó đã được tăng với mức trên 8tr, mà thực tế bạn này vẫn đóng BHXH dựa vào mức trên 8tr (theo HĐ mới từ 1/6/2012-31/5/2013). Như vậy là cty đã làm sai luật đúng không.

    Xin lưu ý thêm rằng, từ 1/6/211-31/5/2011 lương chúng tôi tăng do tỉ giá USD tăng, và trong những năm ký hợp đồng tiếp theo khi ký hợp đồng với mức lương mới chúng tôi đều đóng đầy đủ mọi bảo hiểm theo quy định của Luật lao động đúng theo số tiền hiện thời hoặc số tiền ghi trong HĐ thỏa thuận với cty.

    VD: Số tiền cty báo chúng tôi phải đóng BHXH theo thang lương sau

          1/6/2011-31/12/2011 là 6tr8

           1/1/2012-31/5/2012 là 7tr2

           1/6/2012-31/5/2013 là 8tr3

     Xin hỏi:

    *Chúng tôi có được yêu cầu cty truy lĩnh số tiền chênh lệch các khoản mà cty không đóng đúng theo thỏa thuận HĐ hay không ?

    *Chúng tôi có được yêu cầu công ty đóng đúng mức lương ghi trong hợp đồng từ t6/2013-31/5/2014( với những người hiện đang ở lại ký tiếp HĐ với cty) hay không?

    Trên đây là trường hợp của bạn lương dưới 9tr, cty tôi còn rất nhiều nhân viên có mức lương thực tế sau khi tăng cao hơn 9tr mà công ty vẫn thu thuế TNCN và khi Luật LĐ có bổ sung giảm trừ cho những trường hợp dưới 9tr những người đó không đc truy lĩnh do có mức lương hơn 9tr. Liệu số tiền này chúng tôi cũng có đc truy lĩnh lại không? 

     Xin cảm ơn Luật Sư!

    Jin Trần

     
    Báo quản trị |  
  • #270703   21/06/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Xin trả lời câu hỏi bạn như sau:

     

    1. Về nguyên tắc BHXH đóng trên mức lương trên hợp đồng lao động bạn đã ký với Người sử dụng lao động.

     

    2. Lương tăng thì mức đóng BHXH cũng điều chỉnh tăng theo, công ty sẽ gửi danh sách NLĐ có điều chỉnh lương cho cơ quan BHXH.

    Do đó bạn có quyền yêu cầu công ty đóng BHXH đúng mức lương và phụ cấp đã ký HĐLĐ.

     

    LS Nguyễn Trường Hồ.

     

     

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ