Tôi có một số câu hỏi chuyên về ngành kế toán :
- Công ty của tôi thuê nhà của dân để mở nhà hàng . Nhà hàng có giấy phép đăng ký kinh doanh vào tháng 02. Từ tháng 2, nhà hàng có phát sinh các khoản chi phí như mua xi măng, gỗ, dây điện, lavabo,…để sửa chữa, lắp đặt thêm đèn, toa let..Vậy những khoản chi phí này, tôi nên hạch toán như thế nào ạ?
- Tới tháng 07, nhà hàng mới khai trương. Nhưng tháng 06, có phát sinh tiền lương của bên bếp và bar . Vậy tiền lương này, ta phải đưa vào 642 hay 154 ạ?
- Rượu ở quầy bar : đôi khi bán nguyên chai, theo ly hoặc để pha cocktail . Vậy khi mua rượu về nhập kho, tôi nên đưa vào tài khoản 152 hay 156 ạ?
- Và khi mua hàng, bên bán đưa bảng báo giá theo tiền USD. Giám đốc đã chuyển khoản trả công ty này bằng tiền Việt Nam. Đến cuối tháng, tôi nhận được hoá đơn thì có sự chênh lệch giữa hoá đơn và số tiền đã chuyển. Số tiền bên công ty tôi chuyển cao hơn . Vậy số chênh lệch này tôi phải hạch toán như thế nào ạ? Tôi không thể đưa vào 635 vì công ty đã chuyển bằng tiền VN . Tôi cũng đã đề xuất viết một phiếu thu với số tiền bằng khoản chênh lệch này. Nhưng giám đốc yêu cầu phải đưa vào chi phí .
Mong có thể giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn