Hỏi về chạy xe ngược chiều vào đường chưa có tên đường

Chủ đề   RSS   
  • #63776 12/10/2010

    kongtzeng

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về chạy xe ngược chiều vào đường chưa có tên đường

    Chào Luật Sư,

    Luật Sư cho em hỏi:

    Khi em chạy vào khu chung cư mới xây, đường vẫn chưa đặt tên, chữ cái hoặc số. Có biển báo cấm ở đầu đường nhưng đặt rất khuất, đường vào thì lại có con lươn chia làn đường ra làm hai, nhưng khi chạy vào thì em bị công an giao thông phạt lỗi chạy ngược chiều, số tiền phạt là 200.000 và giam xe 30 ngày.

    Khi em năn nỉ thì giảm mức phạt xuống là đậu xe dưới lòng lề đường (công an yêu cầu dừng xe thì em mới tấp vào dừng xe), mức tiền phạt phải đóng là 100.000, trong khi đường vẫn chưa có tên và không hề có bảng cấm đậu xe.

    Luật sư cho em hỏi như vậy em có vi phạm luật giao thông đường bộ về lỗi chạy ngược chiều và đậu xe dưới lòng lề đường hay không?

    Xin chân thành cám ơn Luật Sư
     
    5496 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #69562   20/11/2010

    thuhau
    thuhau

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2010
    Tổng số bài viết (109)
    Số điểm: 855
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 40 lần


    Chào bạn,

    Trước tiên, tôi nói rõ, từ ngày 20/05/2010, các hành vi vi phạm hành chính về giao thông đường bộ sẽ được xử lý theo #0070c0;">Nghị định số 34/2010 ngày 02/04/2010 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính
    #0070c0;"> trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị Định 34)
    Nếu sự việc bạn nêu xảy ra sau ngày 20/05/2010 thì áp dụng Nghị định này để giải quyết.

    Nội dung bạn hỏi chưa làm rõ biển báo cấm mà bạn nói rằng đặt ở đầu đường là biển báo cấm về vấn đề gì? Nếu biển báo cấm đi ngược chiều, cấm lưu thông vào đường này mà bạn vẫn lưu thông vào thì bạn bị xử phạt là đúng. Việc đường có tên hay không có tên không ảnh hưởng đến hành vi tham gia giao thông của bạn.

    Đối với hành vi lưu thông vào đường cấm, đi ngược chiều thì mức phạt vi phạm từ 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ, trừ trường hợp khu vực nội thành của khu vực đô thị loại đặc biệt là 300.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ (Căn cứ điểm đ khoản 3 Điều 9 và khoản 1 Điều 44 Nghị định 34).

    Việc tạm giữ phương tiện xe của bạn thì Cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ căn cứ vào khoản 2 Điều 54 Nghị định 34 và Điều 46, Điều 47 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính để ấn định thời gian tạm giữ tang vật vi phạm.

    Bạn cho rằng khi bạn năn nỉ thì Cán bộ CSGT giảm mức phạt xuống là cho rằng hành vi vi phạm là đậu xe dưới lòng lề đường, mức phạt là 100.000 VNĐ.

    Như vậy, nếu sự thật là bạn đi vào đường cấm hoặc đi ngược chiều mà CSGT tự ý giảm mức phạt cho bạn là CSGT là việc không đúng nhiệm vụ, không đúng thẩm quyền. Hành vi của bạn vi phạm điều khoản này của Nghị định 34 thì phải bị xử phạt về hành vi đó.

    Do đó, nếu bạn cảm thấy bức xúc, không đồng ý thì có quyền khiếu nại, yêu cầu CSGT thực hiện đúng quy định, xử phạt hành vi của bạn theo đúng thực tế. Riêng việc, bạn cho rằng bạn không đậu xe như hành vi bị phạt thì bạn có quyền liên hệ với Cơ quan Công an nơi Cán bộ CSGT này  công tác yêu cầu giải quyết theo quy định pháp luật.

    Lưu ý:

    Nội dung này không nằm trong các quy định của pháp luật với kinh nghiệm cá nhân khi đi đường, tôi thấy việc bạn năn nỉ CSGT là bạn mong muốn được tha lỗi vi phạm hành chính, chỉ là cảnh cáo bỏ qua.

    Thực tế, CSGT Việt Nam có nhiều tình huống tự giảm mức phạt cho người vi phạm rồi chuyển thành hành vi vi phạm có mức phạt thấp hơn (nhưng người vi phạm không vi phạm lỗi này) rất phổ biến.

    Thực ra, đây chỉ là ứng xử của công dân với nhau. Bạn năn nỉ CSGT là không đúng vì khi vi phạm thì bạn phải chấp hành. CSGT mủi lòng giảm mức phạt cho bạn cũng không đúng. Mọi người phải thực hiện đúng công việc, trách nhiệm của mình thì sẽ không có chuyện bạn bị phạt, bạn năn nỉ, CSGT giảm mức phạt cho bạn được lợi thì bạn lại kêu bạn không vi phạm hành vi mói do CSGT gán vào để hưởng mức phạt thấp.

    Theo tôi nghĩ, nếu CSGT Việt Nam mà thấm nhuần câu "Giúp vật vật trả ơn, giúp nhân nhân trả oán" thì sẽ không có trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông rồi năn nỉ, rồi tự giảm mức phạt, chuyển hành vi khác gán ghép cho người vi phạm.
     
    Báo quản trị |