Xin chào Luật sư!
Tôi đang gặp 1 vấn đề rắc rối rất cần sự tư vấn của luật sư. Công ty của tôi thành lập năm 1979, trực thuộc 1 Sở tại TPHCM. Năm 2006 chuyển đổi mô hình thành công ty TNHH Một thành viên 100% vốn nhà nước (Gọi là Công ty), trực thuộc 1 Tổng công ty nhà nước tại TPHCM (đơn vị chủ quản, sở hữu vốn). Trước năm 2007, công ty có chức danh kế toán trưởng, tuy nhiên từ giữa cuối 2007, khi kế toán trưởng chuyển sang công việc khác, người thay thế chỉ có chức danh Phụ trách phòng TCKT (từ 2010 có quyết định chuyển thành Trưởng phòng TCKT) do chưa đủ các yếu tố theo quy định.
Năm 2008, tôi nộp đơn xin việc vào Công ty. Sau khoảng 2 năm làm việc, tôi được Tổng giám đốc Công ty bổ nhiệm vào vị trí phó phòng TCKT, đồng thời được Tổng công ty chấp thuận về mặt chủ trương quy hoạch tôi vào vị trí kế toán trưởng Công ty trong tương lai. Tháng 02/2012, khi Trưởng phòng Tài chính nộp đơn nghỉ việc, Công ty đã ra Quyết định chính thức bổ nhiệm tôi vào vị trí kế toán trưởng, người ký quyết định bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty.
Tháng 11/2012, do thua lỗ, Tổng công ty đã bổ nhiệm về Công ty 1 Tổng giám đốc mới (kiêm chủ tịch HĐTV) thay thế Tổng giám đốc cũ. Đến tháng 02/2013, vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, con còn nhỏ lại phải đi làm xa (từ nhà đến công ty hơn 40km), tôi làm đơn xin thôi việc, ngày nộp đơn là 25/02/2013.
Sau khi nhận đơn của tôi, Tổng giám đốc mới đã gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty (đến nay Công ty vẫn chưa nhận được công văn trả lời của Tổng công ty), đồng thời thông báo bằng văn bản với tôi rằng khi nào giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng Công ty mới xem xét việc giải quyết đơn thôi việc
Thưa luật sư! Thực trạng tài chính tại công ty có nhiều vấn đề tồn đọng từ rất lâu (nhất là giai đoạn từ 1996 - 2000) như âm quỹ lương, khen thưởng, mất vốn, nợ khó đòi, lỗ lũy kế... Tất cả các số liệu này đã thể hiện trên sổ sách và được Tổng công ty, Chi cục TC ghi nhận từ năm 2007 thông qua các báo cáo tài chính, biên bản kiểm tra, kiểm toán... và tồn tại cho đến nay.
Trong giai đoạn làm việc ở vị trí kế toán trưởng của tôi (từ 02/2012 - 02-2013) không phát sinh nhiều vấn đề tồn đọng mới, các vấn đề tồn đọng tại Công ty dẫn đến nguy cơ mất vốn cao chủ yếu vẫn là các tồn đọng cũ trước năm 2007 (và đây chính là điều mà Tổng giám đốc mới yêu cầu làm rõ trước khi tiến hành nhận bàn giao). Tháng 04/2013, tôi có làm công văn đề nghị Công ty cử người đủ điều kiện để tôi tiến hành bàn giao và tiếp quản công việc, đồng thời để tôi tập trung thời gian giải quyết các tồn đọng (trong giai đoạn tôi làm Kế toán trưởng, và cả các tồn đọng cũ, nếu tôi giải quyết được).
Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa cử người thay thế và vì phải đáp ứng công việc sản xuất hiện tại tôi vẫn còn phải ký các văn bản, giấy tờ (thu, chi, ngân hàng, nhập, xuất vật tư...)
Cho hỏi trường hợp của tôi phải giải quyết ra sao? Được điều chỉnh bởi các luật nào? Hiện nay, tôi có quyền ngưng không ký các văn bản, giấy tờ với vai trò kế toán trưởng nữa hay không?
Rất mong nhận được tư vấn của Luật sư. Chân thành cảm ơn.
Cập nhật bởi bin2003 ngày 29/05/2013 08:39:05 SA