Hỏi về cách giải quyết đơn thôi việc của kế toán trưởng

Chủ đề   RSS   
  • #264942 29/05/2013

    bin2003

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về cách giải quyết đơn thôi việc của kế toán trưởng

    Xin chào Luật sư!

    Tôi đang gặp 1 vấn đề rắc rối rất cần sự tư vấn của luật sư. Công ty của tôi thành lập năm 1979, trực thuộc 1 Sở tại TPHCM. Năm 2006 chuyển đổi mô hình thành công ty TNHH Một thành viên 100% vốn nhà nước (Gọi là Công ty), trực thuộc 1 Tổng công ty nhà nước tại TPHCM (đơn vị chủ quản, sở hữu vốn). Trước năm 2007, công ty có chức danh kế toán trưởng, tuy nhiên từ giữa cuối 2007, khi kế toán trưởng chuyển sang công việc khác, người thay thế chỉ có chức danh Phụ trách phòng TCKT (từ 2010 có quyết định chuyển thành Trưởng phòng TCKT) do chưa đủ các yếu tố theo quy định.

    Năm 2008, tôi nộp đơn xin việc vào Công ty. Sau khoảng 2 năm làm việc, tôi được Tổng giám đốc Công ty bổ nhiệm vào vị trí phó phòng TCKT, đồng thời được Tổng công ty chấp thuận về mặt chủ trương quy hoạch tôi vào vị trí kế toán trưởng Công ty trong tương lai. Tháng 02/2012, khi Trưởng phòng Tài chính nộp đơn nghỉ việc, Công ty đã ra Quyết định chính thức bổ nhiệm tôi vào vị trí kế toán trưởng, người ký quyết định bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty.

    Tháng 11/2012, do thua lỗ, Tổng công ty đã bổ nhiệm về Công ty 1 Tổng giám đốc mới (kiêm chủ tịch HĐTV) thay thế Tổng giám đốc cũ. Đến tháng 02/2013, vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, con còn nhỏ lại phải đi làm xa (từ nhà đến công ty hơn 40km), tôi làm đơn xin thôi việc, ngày nộp đơn là 25/02/2013.

    Sau khi nhận đơn của tôi, Tổng giám đốc mới đã gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty (đến nay Công ty vẫn chưa nhận được công văn trả lời của Tổng công ty), đồng thời thông báo bằng văn bản với tôi rằng khi nào giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng Công ty mới xem xét việc giải quyết đơn thôi việc

    Thưa luật sư! Thực trạng tài chính tại công ty có nhiều vấn đề tồn đọng từ rất lâu (nhất là giai đoạn từ 1996 - 2000) như âm quỹ lương, khen thưởng, mất vốn, nợ khó đòi, lỗ lũy kế... Tất cả các số liệu này đã thể hiện trên sổ sách và được Tổng công ty, Chi cục TC ghi nhận từ năm 2007 thông qua các báo cáo tài chính, biên bản kiểm tra, kiểm toán... và tồn tại cho đến nay.

    Trong giai đoạn làm việc ở vị trí kế toán trưởng của tôi (từ 02/2012 - 02-2013) không phát sinh nhiều vấn đề tồn đọng mới, các vấn đề tồn đọng tại Công ty dẫn đến nguy cơ mất vốn cao chủ yếu vẫn là các tồn đọng cũ trước năm 2007 (và đây chính là điều mà Tổng giám đốc mới yêu cầu làm rõ trước khi tiến hành nhận bàn giao). Tháng 04/2013, tôi có làm công văn đề nghị Công ty cử người đủ điều kiện để tôi tiến hành bàn giao và tiếp quản công việc, đồng thời để tôi tập trung thời gian giải quyết các tồn đọng (trong giai đoạn tôi làm Kế toán trưởng, và cả các tồn đọng cũ, nếu tôi giải quyết được).

    Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa cử người thay thế và vì phải đáp ứng công việc sản xuất hiện tại tôi vẫn còn phải ký các văn bản, giấy tờ (thu, chi, ngân hàng, nhập, xuất vật tư...)

    Cho hỏi trường hợp của tôi phải giải quyết ra sao? Được điều chỉnh bởi các luật nào? Hiện nay, tôi có quyền ngưng không ký các văn bản, giấy tờ với vai trò kế toán trưởng nữa hay không?

    Rất mong nhận được tư vấn của Luật sư. Chân thành cảm ơn.
    Cập nhật bởi bin2003 ngày 29/05/2013 08:39:05 SA
     
    19559 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #265184   29/05/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Theo quy định trường hợp hợp đồng không xác định thời hạn thì bạn xin nghỉ việc phải báo trước 45 ngày và được sự đồng ý của người sử dụng lao động thì bạn được nghỉ việc.

     

    Tuy nhiên, việc công ty cho rằng trách nhiệm bạn phải giải quyết công việc tồn đọng trước khi nghỉ , cụ thể như bạn trình bày có những tồn đọng là chung của công ty không phải là trách nhiệm cá nhân nào, do đó nghĩa vụ em là phải làm rõ trách nhiệm trên cơ sở mô tả công việc khi em vào làm, xác định trách nhiệm em đến đâu. Việc làm rõ này sẽ giúp em bàn giao những gii2 mình phải nhận, bộ phận nào trực tiếp làm việc với mình, từ đó em hoàn tất việc bàn giao công việc trước khi nghỉ. Việc bổ nhiệm vào vị trí Kế toán trưởng thì phải có quyết định trong đó có quyền hạn và nghĩa vụ cụ thể thì việc bàn giao dựa trên phân định trách nhiệm và quyền hạn này. Nếu chỉ chung chung thì khó giải quyết , công ty có thể làm khó dễ cho em để em không thể nghĩ việc. Nếu có tiêu cực phát sinh mà họ muốn lôi kéo em vào thì em phải tránh xa và giải phóng trách nhiệm.

    Trên đây là phân tích của tôi, tuy nhiên theo tôi bạn dựa vào tình hình mà giải quyết sao cho phù hợp. Luật kế toán và các văn bản liên quan bạn nên tham khảo để hiểu rõ vị trí vai trò và trách nhiệm của Kế toán trưởng.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    bin2003 (30/05/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ