Ngày 01/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 78/2024/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của luật giá về thẩm định giá. Trong đó có quy định về hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá. Cụ thể như sau.
(1) Muốn hành nghề thẩm định giá cần đáp ứng những điều kiện gì?
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật Giá 2023 quy định người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề phải đáp ứng được đầy đủ những điều kiện như sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Có HĐLĐ theo quy định của pháp luật về lao động đang còn hiệu lực với doanh nghiệp mà người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá. Ngoại trừ trường hợp người có thẻ thẩm định viên về giá là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Có tổng thời gian thực tế làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá với trình độ đại học trở lên từ đủ 36 tháng.
Trường hợp làm việc với trình độ đại học trở lên về chuyên ngành giá hoặc thẩm định giá theo chương trình định hướng ứng dụng theo quy định của pháp luật thì tổng thời gian thực tế làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá từ đủ 24 tháng.
- Đã cập nhật kiến thức về thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính, trừ trường hợp thẻ thẩm định viên về giá được cấp dưới 01 năm tính đến thời điểm đăng ký hành nghề.
Bên cạnh đó, người đăng ký còn không thuộc một trong những đối tượng không được hành nghề theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật Giá 2023.
Theo đó, để được hành nghề thẩm định giá thì người đăng ký phải có thẻ thẩm định viên về giá và đáp ứng được đầy đủ những điều kiện như đã nêu trên.
(2) Hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá từ ngày 01/7/2024
Căn cứ Điều 3 Nghị định 78/2024/NĐ-CP có quy định hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá cần có những giấy tờ, tài liệu như sau:
- Đơn đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp theo Mẫu số 01 được quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.
- Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ những giấy tờ chứng minh đã cập nhật kiến thực theo quy định của Bộ Tài chính phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đăng ký hành nghề.
Ngoài ra, giấy tờ nêu trên phải còn hiệu lực tại thời điểm đăng ký, ngoại trừ trường hợp thẻ thẩm định viên được cấp dưới 01 năm tính đến thời điểm đăng ký.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (bản giấy) do cơ quan có thẩm quyền cấp không quá 06 tháng tính đến thời điểm đăng ký.
Hoặc bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ của Phiếu này hoặc Phiếu bản điện tử được cấp trên VNeID không quá 06 tháng tính đến thời điểm đăng ký.
Trường hợp đăng ký với vai trò là người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc doanh nghiệp thì bổ sung thêm Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Giấy xác nhận thời gian thực tế làm việc tại doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá theo Mẫu số 02 được quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP. Hoặc theo bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ sổ BHXH thể hiện quá trình đóng BHXH tại doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý Nhà nước về giá và thẩm định giá.
Tuy nhiên, cũng ngoại trừ trường hợp đã được thông báo là thẩm định viên về giá theo quy định của Luật Giá 2023.
- Bản sao HĐLĐ ký kết giữa doanh nghiệp và người có thẻ thẩm định viên về giá, trừ trường hợp là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Theo đó, cá nhân có thẻ thẩm định viên hay các doanh nghiệp thẩm định giá và tổ chức, cá nhân khác có liên quan chịu trách nhiệm về các thông tin đã kê khai trong những giấy tờ, tài liệu nêu trên.
(3) Thủ tục đăng ký hành nghề thẩm định giá
Theo đó, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã có nêu tại mục (2) thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải xem xét, rà soát hồ sơ bảo đảm đầy đủ và ký xác nhận trên Đơn đăng ký của từng người có thẻ thẩm định viên về giá.
Tiếp đến, doanh nghiệp phải có văn bản về việc đăng ký hành nghề theo Mẫu số 03 được quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP để gửi Bộ Tài chính, trong đó kèm theo hồ sơ đăng ký hành nghề của từng người có thẻ thẩm định viên bằng 01 trong những phương thức như sau:
- Nộp trực tiếp.
- Qua dịch vụ bưu chính.
- Dịch vụ công trực tuyến (nếu có).
Trường hợp hợp lệ: Trước ngày làm việc cuối cùng của tháng mà người có thẻ thẩm định đáp ứng đủ điều kiện và có hồ sơ hợp lệ gửi về trước ngày 15 của tháng thì Bộ Tài chính sẽ thông báo là thẩm định viên về giá trong danh sách được điều chỉnh hàng tháng.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Tại đây, trong thời hạn là 05 ngày tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ Bộ Tài chính sẽ:
- Hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch công trực tuyến (nếu có) nếu chưa đầy đủ hoặc nội dung chưa chính xác. Doanh nghiệp trong trường hợp này sẽ có thời hạn là 10 ngày để hoàn thiện, bổ sung.
Trường hợp hết thời hạn trên mà doanh nghiệp chưa bổ sung thì sẽ không được xem xét để đưa vào thông báo danh sách thẩm định viên về giá.
- Thông báo đến doanh nghiệp bằng văn bản hoặc qua dịch vụ công trực tuyến (nếu có) trong trường hợp hồ sơ của người có thẩm định viên về giá chưa đáp ứng đủ điều kiện.
Bên cạnh đó, Nghị định 78/2024/NĐ-CP cũng nêu rõ, trường hợp biến động thẩm định viên do người này không còn duy trì điều kiện đăng ký hoặc thay đổi nơi đăng ký hành nghề thì phải kịp thời báo cáo lại Bộ Tài chính trong vòng 05 ngày làm việc tính từ ngày có biến động để điều chỉnh danh sách.
Xem chi tiết tại Nghị định 78/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024