Hôm qua mát giời nên cả nhà rủ nhau đi ăn lẩu nấm Ashima ở 182 Triệu Việt Vương. Ăn xong lúc thanh toán lại thấy bill (tờ giấy nhỏ nhà hàng tự in, không dấu má gì sất) có trừ 10% tiền thuế. Mình không hài lòng với điều này nên bắt nhà hàng in hoá đơn.
Bạn nhân viên: chị cho em xin thông tin để viết hoá đơn
Mẹ Gấu: khách lẻ em ah, em cứ ghi tên là được
Bạn nhân viên khá lúng túng khi gặp trường hợp này. Bạn chạy xuống hỏi và lúc sau chạy lên thông báo lại: Chị thông cảm bên em không có mẫu để xuất hoá đơn khách lẻ, nếu chị muốn lấy thì qua tổng bên em ở 36 Hoàng Cầu.
Mẹ Gấu: Thế àh, ai nói với bạn như vậy?
Bạn nhân viên: Trợ lý quản lý nhà hàng ah.
Mẹ Gấu: Thế quản lý đâu, mình muốn gặp quản lý nghe giải thích.
Bạn nhân viên: Quản lý nghỉ ah, bạn này thay quản lý.
Mình cười nhạt, sau đó mở máy, lên mạng search số điện thoại đường dây nóng của LỰC LƯỢNG LIÊN NGÀNH 389 CHUYÊN PHÒNG CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI (SĐT: 0981.389.389). Rồi giải thích với bạn nhân viên bên bạn như vậy là có dấu hiệu gian lận thuế. Nghĩa vụ của mình là tố cáo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bạn nhân viên có vẻ hoảng, chạy xuống báo Trợ lý nhà hàng. Bạn này vẫn giải thích như cũ: “Nếu chị không có địa chỉ thì bên em không xuất hoá đơn được, mời chị qua Tổng công ty em giải quyết”.
Mình hỏi lại: “Bạn chắc chứ?”
Bạn nhân viên: “Chắc.”
Mình: “Rồi, mình hiểu rồi. Mình đã thanh toán xong và bây giờ mình không còn vấn đề gì để trao đổi với bạn. Còn bây giờ mình sẽ đứng ngay đây để gọi điện cho lực lượng chức năng có thẩm quyền, để bạn có thể nghe thấy những gì mình nói không phải là bịa đặt, vu khống bạn.”
Mình đứng ngay ở quầy lễ tân của cửa hàng để gọi điện cho số điện thoại đường dây nóng của LỰC LƯỢNG LIÊN NGÀNH 389 CHUYÊN PHÒNG CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI (SĐT: 0981.389.389). Chờ tẹo là bên đầu dây kia nhấc máy.
Mẹ Gấu: Cho hỏi đây có phải số điện thoại đường dây nóng của LỰC LƯỢNG LIÊN NGÀNH 389 CHUYÊN PHÒNG CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI không ah?
Bên kia: Vâng, đúng rồi
Mẹ Gấu: Tôi xin trình bày là tôi đi ăn ở nhà hàng Ashima, 182 Triệu Việt Vương, nhà hàng trừ 10% tiền thuế của tôi nhưng không tự giác xuất hoá đơn vì tôi là khách lẻ, lại kêu tôi phải lên Tổng Công ty mới có thể được nhận hoá đơn. Theo tôi biết chỉ cần sử dụng dịch vụ trên 200.000đ là phải có NGHĨA VỤ xuất hoá đơn cho khách, không cần biết khách có yêu cầu hay không, phải không ah?
Bên kia: vâng vâng, theo đúng quy định là như vậy chị ah. Như chị phản ánh thì nhà hàng này đã làm sai quy định rồi ah. Chị cho tôi biết tên nhân viên trả lời với chị ah.
Mẹ Gấu: là quản lý nhà hàng trả lời tôi đấy anh ah (và đọc tên quản lý). Tôi vẫn đang đứng ở quán, vẫn đang cầm tờ hoá đơn có dấu đỏ hình vuông các bạn bắt tôi phải đến trụ sở chính công ty để nhận hoá đơn; bất cứ lúc nào bên anh cần tôi sẽ cung cấp.
Bên kia: cảm ơn chị đã gọi điện. Chúng tôi hứa sẽ báo lực lượng 389 của Quận xử lý trong thời gian sớm nhất và thông báo kết quả tới chị.
Sau đó mẹ Gấu chào các bạn nhân viên và ra về.
Lúc 9h tối hqua, có số điện thoại gọi lỡ vào máy mình. Khi MÌNH gọi lại thì thấy tự xưng là quản lý của bên Ashima. Chị này có giải thích là “bên chị đã cam kết với Sở Thuế (thực tế là Cục Thuế – chú thích của mẹ Gấu) là không bao giờ có hiện tượng trốn thuế. Kể cả không xuất hoá đơn cho em lúc đó thì sau đó bên chị cũng sẽ tự in hoá đơn để nộp thuế cho Nhà nước. Em cứ yên tâm là như thế”.
Mình thề là mình không tin vào điều đấy, mình cũng quá hiểu cái kiểu cam đoan cam kết nó có tác dụng ntn. Từ hồi phổ thông cả trường mình đã bị bắt ký cam kết không đua xe, không dùng pháo rồi các bạn mình vẫn ném pháo ầm ầm. Cũng chắc chẳng doanh nghiệp nào sau khi khách về lặng lẽ in hoá đơn để nộp cho nhà nước (!!?). Chị ấy cứ như mình là trẻ vị thành niên không hiểu biết nghe mấy lời giải thích là tin ấy!
Nhưng thôi, mình chỉ nói với chị ấy rằng: “Em không quan tâm chị đã cam kết gì. Chị hãy đi mà giải thích với cơ quan chức năng có thẩm quyền, còn em không có khả năng để đưa ra kết luận bên chị trong sạch đến đâu. Em đã phản án chân thực, đúng sự thật tới cơ quan chức năng, em coi đấy là nghĩa vụ của em”.
Rồi chị ấy cũng xin lỗi vì nhân viên đã không giải thích cho mình hiểu, làm mình bực bội. Mình cũng nói, nếu bên chị làm ăn đúng pháp luật thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra hết (vấn đề không phải ở nhân viên, chị yêu quý ah, đừng hơi tí đưa nhân viên ra chịu thay thế).
Mình rất hy vọng các bạn sẽ share bài viết này và cùng tôi hành động. Khi tất cả cùng hành động chắc chắn các nhà hàng, doanh nghiệp sẽ không dám làm cái việc thu thuế khống kia. Hi vọng là vậy!
|