Hành khách bị mất hành lý thì có thể khiếu nại để bồi thường thiệt hại không?

Chủ đề   RSS   
  • #606461 28/10/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Hành khách bị mất hành lý thì có thể khiếu nại để bồi thường thiệt hại không?

    Không ít trường hợp bị hành khách khi xuống khu vực lấy hành lý thì lại không tìm được hành lý của mình, điều này gây hoang mang cho hành khách. Vậy trường hợp này có thể khiếu nại để bồi thường thiệt hại hay không?
     
    mat-hanh-ly-thi-co-the-khieu-nai-boi-thuong-thiet-hai
     
    1. Hành lý bị mất thì có thể khiếu nại không?
     
    Trong trường hợp hành lý bị mất thì hành khách có thể khiếu nại và khởi kiện đến người vận chuyển theo Điều 170 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:
     
    - Hành khách, người gửi hàng, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại, khởi kiện người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.
     
    - Trước khi khởi kiện về mất mát, thiếu hụt, hư hỏng, vận chuyển chậm hàng hóa, hành lý ký gửi, người có quyền khởi kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời hạn sau đây:
     
    + Bảy ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hành lý;
     
    + Mười bốn ngày, kể từ ngày nhận hàng trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa; hai mươi mốt ngày, kể từ ngày phải trả hàng trong trường hợp mất mát hàng hóa;
     
    + Hai mươi mốt ngày, kể từ ngày người có quyền nhận đã nhận được hành lý hoặc hàng hóa trong trường hợp vận chuyển chậm.
     
    - Người vận chuyển phải thông báo cho người khiếu nại biết việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khiếu nại trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp khiếu nại không được chấp nhận hoặc quá thời hạn trên mà không nhận được thông báo trả lời thì người khiếu nại có quyền khởi kiện.
     
    - Việc khởi kiện về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với người vận chuyển chỉ được thực hiện theo các điều kiện và mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Luật này.
     
    - Trường hợp việc khiếu nại không được thực hiện trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này thì việc khởi kiện không có giá trị, trừ trường hợp có sự lừa dối từ phía người vận chuyển hoặc người có quyền khiếu nại có lý do chính đáng.
     
    Do đó, hành khách dù bị hư hỏng bị mất hành lý, hàng hóa trong hành lý có quyền khiếu nại ngay lập tức, trường hợp đã nhận hành lý mà do sơ suất chưa kiểm tra kỹ thì từ 07 ngày đến 30 khiếu nại hành lý bị thiếu, hỏng.
     
    2. Hành khách có được bồi thường hành lý bị mất hay không?
     
    Căn cứ Điều 161 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 cảng hàng không sẽ bồi thường thiệt hại đối với hàng hóa, hành lý của hành khách bị mất như sau:
     
    Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý ký gửi do sự kiện xảy ra từ thời điểm người gửi hàng, hành khách giao hàng hóa, hành lý ký gửi cho người vận chuyển đến thời điểm người vận chuyển trả hàng hóa, hành lý ký gửi cho người có quyền nhận; đối với vận chuyển hàng hóa, thời gian trên không bao gồm quá trình vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sắt hoặc đường thuỷ nội địa được thực hiện ngoài cảng hàng không, sân bay.
     
    Trường hợp xảy ra mất mát, thiếu hụt hoặc hư hỏng hành lý xách tay, người vận chuyển chỉ chịu trách nhiệm bồi thường nếu người vận chuyển có lỗi gây ra thiệt hại.
     
    Ngoài ra, trường hợp hàng hóa, hành lý đã được bồi thường nhưng sau đó hàng hóa, hành lý lại đến địa điểm đến thì người nhận hàng, hành khách vẫn có quyền nhận số hàng hóa, hành lý đó và hoàn trả số tiền bồi thường đã nhận cho người vận chuyển.
     
    Trường hợp hàng hóa đã được người vận chuyển hàng không tiếp nhận thì bất kỳ thiệt hại nào cũng được coi là kết quả của sự kiện xảy ra khi vận chuyển bằng đường hàng không mà không phụ thuộc vào phương thức vận chuyển thực tế, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được thiệt hại xảy ra trong giai đoạn vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy nội địa. Trường hợp người vận chuyển thay thế một phần hoặc toàn bộ việc vận chuyển bằng đường hàng không bằng phương thức vận chuyển khác mà không được sự đồng ý của người gửi hàng thì việc vận chuyển bằng phương thức khác đó được coi là vận chuyển bằng đường hàng không.
     
    Bên cạnh đó, người vận chuyển phải hoàn trả cho người gửi hàng, hành khách cước phí vận chuyển đối với số hàng hóa, hành lý ký gửi bị thiệt hại.
     
    Như vậy, nếu hành lý của hành khách bị mất thuộc các trường hợp trên thì hành khách được bồi hoàn số thiệt hại của mình.
     
    3. Mức bồi thường thiệt hại hàng hóa, hành lý là bao nhiêu?
     
    Theo Điều 162 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 mức bồi thường thiệt hại hàng hóa, hành lý như sau:
     
    - Mức bồi thường của người vận chuyển đối với mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý được tính như sau:
     
    + Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;
     
    + Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hàng hóa, hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;
     
    + Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị;
     
    + Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.
     
    - Trong trường hợp hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị mà bị mất mát, thiếu hụt, hư hỏng và không xác định được giá trị thiệt hại thực tế thì mức bồi thường của người vận chuyển được tính đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 166 của Luật này.
     
    Như vậy, hành khách bị mất hành lý thì có làm khiếu nại để được bồi thường thiệt hại xảy ra, về mức chi trả bồi thường thì theo thỏa thuận nhưng không quá mức thiệt hại thực tế.
     
    462 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    admin (14/12/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận