Đối với những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì theo quy định pháp luật là phải đến trung tâm dịch vụ việc làm hằng tháng để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm thế nào. Vậy trong trường hợp bệnh tật hay tai nạn mà không thể đến trực tiếp được thì có thể gửi mail cho trung tâm được không?
Gửi mail báo là không thể đến trực tiếp để thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng được không?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
- Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
- Ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
- Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
- Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở đào tạo nghề nghiệp;
- Thực hiện hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 03 tháng;
- Đi cai nghiện tự nguyện có xác nhận của cơ sở cai nghiện hoặc xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ;
- Chuyển nơi hưởng trợ cấp.
…
Như vậy, theo quy định thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong các khoảng thời gian vừa liệt kê ở trên. Trong đó có bao gồm cả trường hợp người lao động bị ốm đau hay tai nạn nhưng lưu ý rằng phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
Tuy không cần trực tiếp đến thông báo nhưng người lao động thuộc các trường hợp này cần phải thông tin cho trung tâm dịch vụ việc làm (có thể là thông qua điện thoại, thư điện tử (mail) hay fax,... ) về lý do không thể trực tiếp đến thông báo.
Và trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm, người lao động cần gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ nêu trên chứng minh thuộc trường hợp không phải thông báo trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Không thông báo tìm kiếm việc làm bao lâu thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Theo khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm 2013 thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Theo điểm e khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong 03 tháng liên tục.
Ngày mà người lao động được xác định bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày kết thúc của thời hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ 3 liên tục mà người lao động không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm (điểm e khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP).