Chào các anh chị trên diễn đàn, em có thắc mắc sau muốn nhờ các anh chị giúp
Hiện em đang phụ trách kế toán cho 2 công ty ở Ninh Thuận: 1 công ty cổ phần (công ty A)- thành lập tháng 8/2010 và 1 công ty TNHH hai thành viên (công ty B) - thành lập năm 2008. Giám đốc công ty B đồng thời là phó tổng giám đốc-thành viên góp vốn của công ty A. Cả 2 công ty cùng đóng trụ sở chính tại 1 địa điểm là nhà đứng tên giám đốc công ty B (căn nhà này gồm 3 gian xây trên 2 mảnh đất, 1 mảnh đất đứng tên vợ, mảnh còn lại đứng tên giám đốc ).
1. Em muốn đưa chi phí văn phòng công ty A, công ty B, vào chi phí hợp lý bằng 2 cách,
Cách 1: giám đốc công ty B sẽ làm góp vốn bằng tài sản (nhà ở) vào công ty A để trích khấu hao, và công ty A cho cty B thuê lại. Nhưng khi thành lập công ty A đã có biên bản góp vốn bằng tiền mặt của các thành viên góp vốn. Công ty A có thể làm biên bản họp sửa đổi biên bản góp vốn được hay không ạ?
Cách 2: Giám đốc công ty B làm hợp đồng cho công ty A thuê văn phòng, như vậy có được không?
Lưu ý: đất xây dựng nhà ở của giám đốc công ty B là đất sử dụng cho mục đích: trồng lúa, chưa chuyển mục đích sử dụng đất
2. Kế toán cũ đã nộp báo cáo tài chính của công ty B, tài khoản tiền gửi ngân hàng có số dư 1.000.000 - không phát sinh trong năm. Em yêu cầu ngân hàng sao kê tài khoản thì thấy phát sinh giao dịch thường xuyên trong năm qua, tổng phát sinh hơn 1 tỷ và số dư TK ngân hàng không khớp với BCTC. Nhiều giao dịch rút tiền từ ngân hàng không có chứng từ để hạch toán. Em chưa biết cách xử trí như thế nào, mong anh chị tư vấn giúp ạ.