Giảm rủi ro pháp lý khi bán hàng cho các đại lý ủy quyền cho tài xế lấy hàng

Chủ đề   RSS   
  • #388266 17/06/2015

    trunghieu6592
    Top 200
    Male
    Lớp 2

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2014
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 3645
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 130 lần


    Giảm rủi ro pháp lý khi bán hàng cho các đại lý ủy quyền cho tài xế lấy hàng

    Hiện nay em đang có một vấn đề rất mong được sự góp ý từ các thành viên dân luật ạ. 

    Công ty em đang công tác có một vấn đề như sau:

    Khi bán hàng cho các đại lý thì thường thường là đại lý uỷ quyền cho người tài xế nhận hàng tại nhà máy. 

    Trường hợp xe lấy hàng đã ra khỏi công ty sau đó mất tích (không thấy hàng và người ở đâu mà tìm, hoặc đại lý dở quẻ nói rằng không nhận được hàng từ tài xế hoặc vì rủi do nào đó tài xế chết) dẫn đén phát sinh tranh chấp. 

    Trong trường hợp này khởi kiện thì toà vẫn thụ lý nhưng mà cứ treo đó khi nào tìm thấy tài xế hoặc chứng minh được hàng hoá đã được vận chuyển đến bên mua. Đợi đến lúc đó thì công ty thiệt hai quá nhiều. 

    các anh chị có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp em để giảm rủi ro, làm sao đó để chỉ ràng buộc người mua với người bán thôi ạ. 

    Cảm ơn. 

    Cập nhật bởi trunghieu6592 ngày 17/06/2015 04:12:20 CH
     
    5367 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #388285   17/06/2015

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (794)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 419 lần


    Hợp đồng bên mình xây dựng các điều khoản này để hạn chế rủi ro:

    "...

    3.3 Địa điểm và phương thức giao nhận hàng hóa:

    3.3.1 Địa điểm và thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển đối với từng lô hàng cụ thể do hai Bên thỏa thuận và xác nhận bằng hình thức văn bản, fax, email hoặc các hình thức khác do hai Bên thỏa thuận.

    3.3.2 Hàng hóa có thể giao một lần hay nhiều lần tùy vào trường hợp cụ thể nhưng phải được hai Bên trong Hợp đồng này xác nhận bằng văn bản, fax, email hoặc các hình thức khác do hai Bên thỏa thuận. Hồ sơ giao nhận hàng hóa gồm có:

          - Biên bản giao hàng hóa ghi đầy đủ các nội dung: số lượng hàng hóa, số hóa đơn bán hàng…;

          - Hóa đơn tài chính hợp lệ;

          - Các giấy tờ khác do các Bên thỏa thuận (nếu có).

    3.3.3 Khi giao hàng đại diện hai Bên phải ký biên bản giao nhận hàng hóa trong đó nêu rõ số lượng hàng chi tiết, cụ thể đối với mỗi lần giao nhận.

    Người nhận hàng hợp pháp của Bên B theo quy định tại điều này phải là người đại diện liên lạc được quy định tại Phụ lục 1 của Hợp đồng này.

    3.3.4 Trường hợp giao hàng tại điểm trung chuyển do Bên B chỉ định (chành, bến xe, nhà xe, bến phà…) thì Bên B phải cung cấp cho Bên A thông tin người đại diện nhận hàng bằng văn bản. Người đại diện nhận hàng có trách nhiệm kiểm tra hàng hóa và ký vào biên bản nhận hàng. Chữ ký của người đại diện nhận hàng tại điểm trung chuyển có giá trị như chữ ký xác nhận của Bên B.

    3.3.5 Khi nhận hàng, nếu có phát hiện hàng hóa không đúng quy cách và phẩm chất, chất lượng hoặc không đủ số lượng ghi trên hóa đơn, Bên B phải thông báo ngay cho Bên A biết và lập biên bản có ký xác nhận của hai Bên để kịp thời khắc phục sai sót."

    ...

    Điều 15: Chuyển giao rủi ro

    15.1 Trong mọi trường hợp Bên B nhận hay không nhận hàng hóa, khi Bên A đã giao hàng theo đúng thời hạn đã thỏa thuận, rủi ro đối với hàng hóa sẽ được chuyển sang cho Bên B tại thời điểm hàng hóa được giao theo quy định tại khoản 3.3 Điều 3 của Hợp đồng hoặc tại thời điểm hàng hóa lưu tại kho hàng của Bên B. Bên A sẽ không chịu bất cứ mất mát, hư hỏng hoặc những thiệt hại nào đối với hàng hóa sau khi đã chuyển giao cho Bên B, trừ trường hợp các Bên có thỏa thuận khác.

    15.2 Sau khi Bên B đã nhận đủ hàng hóa và ký vào Biên bản giao hàng, Bên B sẽ không được trả lại hàng hóa, trừ trường hợp các Bên có thỏa thuận khác hoặc Bên B chứng minh được rằng hàng hóa bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật của Nhà sản xuất/Nhà phân phối."

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn khoathads vì bài viết hữu ích
    trunghieu6592 (18/06/2015)
  • #401726   07/10/2015

    Longvigecam
    Longvigecam
    Top 200
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (436)
    Số điểm: 3295
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 133 lần


    Điển hình là các siêu thị điện máy cũng hay áp dụng hình thức này. Khi khách hàng mua 1 vật dụng nào đó chỉ phải đặt trước 1 số tiền. Khi nhân viên siêu thị chở hàng đến lắp đặt thì thu nốt số tiền còn lại và hai bên ký nhận vào biên nhận. Đối với món hàng có giá trị lớn vài chục đến hàng trăm triệu nếu áp dụng như vậy sẽ gặp rủi ro về mặt pháp lý khi nhân viên có ý đồ xấu sẽ lợi dụng cơ hội chiếm đoạt tiền bán hàng.

    Có thể nhận thấy các siêu thị không ban hành 1 bản hợp đồng mua bán hàng hoá (hiện nay mua 1 chiếc máy laptop hàng chục triệu đồng tại siêu thị cũng chẳng có nổi 1 bản hợp đồng).

    Do đó khi rủi ro xảy ra do nhân viên có ý đồ xấu thì siêu thị lãnh đủ.

     

     

    Tư vấn thủ tục đầu tư dự án, thành lập doanh nghiệp tại Hà nội, Ninh Bình. Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất.

    Cung cấp thông tin doanh nghiệp

    Mobile: 0983973514 Email: hanoilegal@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #401741   07/10/2015

    Mình xin nêu ý kiến trên khía cạnh giảm thiểu rủi ro cho việc kinh doanh của công ty bạn. Hiện nay có một số công ty dùng phương pháp GPS để "theo dõi" nhân viên giao hàng. Hoặc trang bị POS cho nhân viên đến gặp khách hàng quẹt thẻ (nếu tiền thanh tóan đến vài chục/trăm triệu thì có lẽ cầm tiền mặt quá nguy cơ). Và dĩ nhiên đầu tiên là phải nắm rõ lai lịch, hồ sơ của tài xế.

    Mình chỉ góp ý vậy, trong kinh doanh cần tính tóan lọai trừ rủi ro trước khi nó xảy ra. Còn xảy ra rồi thì phải dẫn đến thưa kiện không mong muốn

    Hy vọng các anh chị luật sư sẽ giúp bạn cụ thể hơn

     
    Báo quản trị |  
  • #401903   08/10/2015

    Ở đây đang nói về việc Nhà cung cấp giao hàng Cho nhà phân phối/Đại lý,

     

    Cách giải quyết thì  bạn @khoathads đã nêu rồi đó, phụ thuộc vào điều khoản giao hàng và thời điểm chuyển giao quyền sở hữu và rủi ro đối với hàng hóa trên hợp đồng thôi. Công cụ bạn cần nằm trong tay bạn hết rồi mà. 

     

    Còn đối với việc bán lẻ thì thực tế lập hợp đồng rất khó, hợp đồng đủ thứ điều khách hàng có chịu ký hay không đã. Biên bản giao hàng + hóa đơn là đủ rồi. Anh nào đi giao hàng mà không đem về đầy đủ thì anh đấy chịu trách nhiệm thôi.

     
    Báo quản trị |