Công tác phí là khoản chi phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 6 Thông tư 96/2015/TT_BTC, như sau:
“Điều 6. Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:
...
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC như sau:
“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.[…]
Theo đó, công tác phí của Giám đốc/ CTHĐQT được tính là chi phí hợp lý nếu mục đích của việc công tác phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện tại trong khoản 2.9 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC chính thì không quy định chi tiết trường hợp giám đốc đi công tác có cần Quyết định hoặc văn bản cử đi công tác hay không.
Như vậy, trường hợp chủ doanh nghiệp đi thì có thể không làm Quyết định mà làm 1 văn bản là kế hoạch công tác. Trường hợp Giám đốc và CT HĐQT là 2 người khác nhau thì CT HĐQT ký cho Giám đốc đi (Ko làm theo chiều ngược lại). Trường hợp người đó là người cao nhất thì làm kế hoạch hoặc thông báo về việc đi công tác và vẫn có thể tự ký được.
Cập nhật bởi phuongdung003 ngày 27/07/2019 05:45:41 CH