Giám đốc đi công tác có cần quyết định cử đi công tác

Chủ đề   RSS   
  • #523908 27/07/2019

    Giám đốc đi công tác có cần quyết định cử đi công tác

    Công tác phí là khoản chi phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 6 Thông tư 96/2015/TT_BTC, như sau:

    “Điều 6. Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp như sau: 
    ... 
    2. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC như sau:

    “1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; 

    b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. 

    c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.[…]

    Theo đó, công tác phí của Giám đốc/ CTHĐQT được tính là chi phí hợp lý nếu mục đích của việc công tác phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, hiện tại trong khoản 2.9 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC chính thì không quy định chi tiết trường hợp giám đốc đi công tác có cần Quyết định hoặc văn bản cử đi công tác hay không.

    Như vậy, trường hợp chủ doanh nghiệp đi thì có thể không làm Quyết định mà làm 1 văn bản là kế hoạch công tác. Trường hợp Giám đốc và CT HĐQT là 2 người khác nhau thì CT HĐQT ký cho Giám đốc đi (Ko làm theo chiều ngược lại). Trường hợp người đó là người cao nhất thì làm kế hoạch hoặc thông báo về việc đi công tác và vẫn có thể tự ký được.

     

    Cập nhật bởi phuongdung003 ngày 27/07/2019 05:45:41 CH
     
    19828 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phuongdung003 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (29/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #525220   07/08/2019

    Nếu chỉ cần hiểu nôm na thì đúng là khi quyết toán về thuế Thu nhập doanh nghiệp thì cần các chứng từ để chứng minh rằng chi phí công tác phí là chi phí hợp lý. Theo quan điểm cá nhân thì khi người đứng đầu doanh nghiệp công tác chỉ cần các hóa đơn chứng từ, kèm các quy chế, nội quy công ty về việc chi trả các chi phí hợp lý.

     
    Báo quản trị |  
  • #525222   07/08/2019

    embesatthu
    embesatthu
    Top 500
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2019
    Tổng số bài viết (130)
    Số điểm: 771
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 92 lần


    Theo em bạn nên áp dụng luật hạn chế áp dụng thông tư ạ (trừ khi luật giao nghị định, thông tư quy định chi tiết điều khoản được giao trong luật). Còn Luật thuế TNDN hiện hành đã không còn dùng cụm từ "chi phí hợp lý" nữa mà luật dùng cụm từ "chi phí được trừ".

    Cá nhân em thấy cái này do văn bản của doanh nghiệp quyết định (quy định nó trong Quyết định ban hành Quy chế tài chính, Quy chế về công tác phí v.v...)

    I can neither confirm nor deny details of any information without the Secretary's approval.

     
    Báo quản trị |