Giải đáp vấn đề bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #528731 21/09/2019

    hongocan93

    Sơ sinh

    Bến Tre, Việt Nam
    Tham gia:26/04/2014
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 2 lần


    Giải đáp vấn đề bảo hiểm thất nghiệp

    Thưa luật sư. Tôi có 1 vấn để về bảo hiểm thất nghiệp mong luật sư có thể tư vấn cho tôi được rõ. Tôi xin được trình bày:

    Tôi đã nghỉ công ty A và đã nhận quyết định nghỉ việc vào ngày 26/06/2019 nhưng tôi không đăng kí bảo hiểm thất nghiệp ngay lúc tôi nhận quyết định nghỉ việc. Sau đó, tôi vẫn tìm công việc mới tại công ty B. Trong thời gian hợp đồng thử việc chỉ có 6 ngày tại công ty B (từ 12/08/2019 đến 18/08/2019), tôi nhận thấy công việc không phù hợp nên tôi không kí hợp đồng lao động. Và tôi đến trung tâm giới thiệu việc làm để đăng kí bảo hiểm thất nghiệp vào ngày 23/08/2019.

    Tại Trung tâm giới thiệu việc làm, họ tiếp nhận hồ sơ thất nghiệp của tôi và cho tôi giấy hẹn 20 ngày sau quay trờ lại nhận quyết định. Đúng ngày hẹn 17/09/2019, tôi đến nhận quyết định thì trên hệ thống bảo hiểm lại hiện lên thông bào răng tôi vẫn đang tham gia bảo hiểm tại đơn vị công ty B. Qúa ngạc nhiên vì tôi không hiểu lý do tại sao tôi không kí hợp đồng với công ty B mà hệ thống lại có thông báo như vậy.

    Tôi có gắng giải thích và đưa cả hợp đồng thử việc chỉ có 6 ngày cho trung tâm giới thiệu việc làm xem. Nhưng bên phía trung tâm không chấp nhận. Họ nói họ chỉ làm việc theo thủ tục. Họ bảo tôi đến công ty B và yêu cầu công ty B phải báo giảm thì tôi mới nhận được bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng phải làm nhanh chống vì thời hạn nhận quyết định chỉ có 3 ngày. Ngay lúc đó tôi gọi đến phòng nhân sự công ty B để hỏi và bắt họ phải giải quyết cho tôi nhưng tôi không nhận được sự đồng ý.

    Vì tôi biết đây không phải lỗi của tôi nên tôi đã viết 1 cái mail gửi đến công ty B, yêu cầu họ phải báo giảm để tôi được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Vì tôi chưa kí hợp đồng lao động với công ty B thì làm sao họ có đủ giấy tờ để đăng kí BHXH cho tôi chứ. Tôi có nói nếu họ không giải quyết sau khi tôi gửi mail này thì tôi sẽ đến Liên đoàn lao động để khiếu nại.

    Sau đó, tôi nhận được điện thoại xin lỗi từ phía công ty B, họ bảo tôi đến công ty để họ tìm cách giải quyết. Qua ngày sau, tôi đến công ty B thì họ đưa ra phương án cho tôi là:

    1.Họ xin tôi giúp họ viết đơn xin nghỉ việc, ngày nghỉ việc là 13/09/2019

    2.Họ soạn cho tôi 1 bản hợp đồng lao động thời hạn 1 năm và nói tôi giúp họ kí tên vào

    3.Từ 01/09/2019 đến 14/09/2019 mặc dù tôi không có đến công ty B để làm việc nhưng vì muốn hợp lệ theo đơn xin nghỉ việc, họ chấp nhận chấm công cho tôi và trả tiền lương vào những ngày đó. Tôi có nói, tôi không đi làm sao lại được nhận lương. Họ nói tôi cứ nhận để thủ tục được hợp lệ.

    Họ nói làm như vậy để hợp thức hóa giấy tờ báo giảm cho tôi, họ giải thích rằng trong tháng 9 nếu theo giấy tờ bên trên thì không đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm vì tôi không đủ ngày công là 15 ngày. Như vậy bên bảo hiểm sẽ tự động cập nhật rằng tôi không có tham gia bảo hiểm vào tháng 9 và sẽ không ảnh hưởng đến việc tôi nhận bảo hiểm thất nghiệp.

    Công ty B cho tôi 1 giấy hẹn vào ngày 28/09/2019 đến công ty nhận quyết định nghỉ việc và nhận lương. Vậy cho tôi hỏi:

    1.Bên phía công ty B giải quyết như vậy có hợp lệ không? Và tôi có thể nhận được bảo hiểm ngay không hay tôi phải quay trở lại bước đăng kí bảo hiểm thất nghiệp vì họ sẽ đưa cho tôi giấy quyết định nghỉ việc.

    2.Nếu tôi mang giấy quyết định nghỉ việc của cty B đến trung tâm giới thiệu việc làm đế làm thủ tục đang kí thất nghiệp 1 lần nữa thì có được coi là hợp lệ hay không?

    3.Tiền lương mà công ty chấp nhận trả vào những ngày tôi không đến công ty làm việc thì nó có được coi như là bồi thường tổn thất cho tôi không? Và nếu tôi nhận thì có bị liên quan đến pháp lý sau này không?

    Xin luât sự tư vấn.

     
    2592 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hongocan93 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #528848   23/09/2019

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013:

    “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…”

    Cũng tại Điều 21 Luật Việc làm quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp  như sau:

    1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

    a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

    b) Có việc làm

    Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

    - Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

    - Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động....

    Việc bạn đang tham gia BHXH ở một doanh nghiệp khác mặc dù chỉ làm việc ít ngày có thể hiểu bạn đã tìm được việc làm mới, do đó thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được hưởng BHXH. Do đó, bạn có thể đề nghị Công ty báo giảm cho bạn và chấm dứt hợp đồng lao động đối với bạn.. Như vậy, việc Công ty thực hiện như trên là phù hợp với quy định đối với trường hợp của bạn.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/09/2019)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;