Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Trung tâm Nghiệp vụ, Nghiên cứu và thực hành luật – Công ty Luật Việt Kim. Với thắc mắc của bạn, Công ty chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Sản phẩm công ty bạn đã đăng ký tại Cục sở hiệu trí tuệ về nhãn hiệu nhưng mới có đơn hợp lệ chưa có chứng nhận:
Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu. Do đó, kể cả bạn không đăng ký nhãn hiệu thì sản phẩm của bạn vẫn được sản xuất và bán ra bình thường. Tuy nhiên, dù không phải là thủ tục bắt buộc nhưng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lại là rất cần thiết và là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu. Nếu nhãn hiệu không đăng ký thì người sử dụng nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) sẽ không được công nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu và không có độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó, bất kể người này là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu. Việc sử dụng nhãn hiệu mà không đăng ký sẽ dẫn đến khả năng bị mất quyền sử dụng nhãn hiệu đó khi có người khác đăng ký nhãn hiệu đó cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại.
Bạn mới có đơn hợp lệ về đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ nhưng lại chưa có giấy chứng nhận, theo quy định của khoản 6 điều 93 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi bổ sung năm 2009 thì hiệu lực của văn bằng bảo hộ đối với “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.”
Như vậy, nhãn hiệu của công ty bạn chỉ được bảo hộ khi giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực pháp lý, tức là khi công ty bạn được cấp giấy chứng nhận thì nhãn hiệu mà bạn đã đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ mới được bảo hộ. Trong thời gian này, công ty bạn vẫn có thể sản xuất và bán sản phẩm ra bình thường. Tuy nhiên, khi tranh chấp xảy ra, do chưa có giấy chứng nhận nên nhãn hiệu đó của công ty bạn sẽ không được bảo hộ.
2. Sản phẩm của công ty bạn muốn bán ra ngoài thị trường thì phải đăng ký thêm tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam
Sản phẩm của công ty bạn là catridge ( hộp mực máy in vi tính), thuộc mã số nhóm 3215 Danh mục hàng hóa phải công bố tiêu chuẩn chất lượng.Vì vậy, sản phầm của bạn muốn bán ra thị trường thì phải đăng ký tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.
Nơi đăng ký
Công ty bạn có thể đăng ký tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp của bạn đặt trụ sở chính. Hồ sơ công bố tiêu chuẩn bao gồm:
a) Bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hoá;
b) Tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm, hàng hoá (trừ trường hợp áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam hoặc tiêu chuẩn ngành). Nếu doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực hoặc tiêu chuẩn nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt kèm trong hồ sơ.
3. Công ty bạn thuê đơn vị khác gia công sản phẩm và sử dụng nhãn hiệu công ty mình
Do điều kiện cũng như nhiều yếu tố mà công ty bạn không thể trực tiếp sản xuất, công ty bạn hoàn toàn có thể đặt đơn vị khác gia công theo hợp đồng gia công hàng hóa. Bởi lẽ, hợp đồng gia công hàng hóa là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên nhận gia công thực hiện công việc để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu của bên đặt gia công, còn bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công. Đối tượng của hợp đồng gia công là vật được xác định trước theo mẫu, theo tiêu chuẩn mà các bên thoả thuận hoặc pháp luật có quy định. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa hợp đồng gia công hàng hóa với các loại hợp đồng khác.
Như vậy, chỉ cần công ty bạn đảm bảo về mọi điều kiện từ nguyên liệu, quy cách đóng gói cũng như chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn hàng hóa mà công ty bạn đã đăng ký thì dù không trực tiếp sản xuất sản phẩm của bạn vẫn được bán ra thị trường mà không vi phạm gì.
4. Cùng là mực in nhưng một loại là đổ vào (nạp vào) gọi là chai hay lọ để dùng tái sử dụng các catridge (hộp mực) và một loại là catridge (hộp mực) thì có phải đăng ký thương hiệu riêng ra không hay chỉ đăng ký một cái là được?
Theo quy định của pháp luật, mỗi nhãn hiệu hàng hóa chỉ dùng cho một sản phẩm, dịch vụ nhất định. Theo đó, trường hợp của bạn cùng là mực in nhưng một loại là đổ vào (nạp vào) gọi là chai hay lọ để dùng tái sử dụng các catridge ( hộp mực) và một loại là catridge (hộp mực) nên theo quan điểm của chúng tôi, công ty bạn nên dùng nhãn hiệu liên kết để đảm bảo được nhãn hiệu của công ty bạn được bảo hộ một cách tốt nhất.
Nhãn hiệu liên kết (Integrated marks) là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau, bao gồm từ hai sản phẩm, dịch vụ trở lên với những đặc điểm cơ bản sau:
- Đặc điểm về chủ thể: Các nhãn hiệu này phải do cùng một chủ thể đăng ký thì mới được coi là nhãn hiệu liên kết. Chủ thể cua nhãn hiệu liên kết ở đây sẽ là công ty của bạn.
- Đặc điểm về nhãn hiệu: các nhãn hiệu được coi là nhãn hiêu liên kết phải thỏa mãn điều kiện là Các nhãn hiệu này có dấu hiệu trùng hoặc tương tự nhau. “Trùng” được hiểu là hoàn toàn giống nhau về cả nội dung và hình thức, “tương tự” có nghĩa là giống nhau về cả mặt hình thức và nội dung nhưng có điểm khác biệt cụ thể mà có thể nhận ra được bằng tên gọi, công dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ đó.
- Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ: Các nhãn hiệu này phải có liên quan tới nhau về mẫu nhãn hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp. Sản phẩm của công ty bạn ở đây là catridge và chai lọ để dùng tái sử dụng các catridge, đều liên quan đến sản phẩm mực in máy vi tính mà công ty bạn cung cấp.
NGUYỄN THỊ MINH TÂM – CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM
M: (+84-4) 3.2889.888 – E: luatvietkim@gmail.com
Ad: CS1 - Tầng 5, SHB Building, 34 Giang Văn Minh, Ba Đình, HN
CS2 - Tầng 5, Nhà C, 236 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, HN.