Đúng hay sai chuyện “Phạt xe không chính chủ” ?

Chủ đề   RSS   
  • #251669 29/03/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Đúng hay sai chuyện “Phạt xe không chính chủ” ?

    Vừa qua có luồng ý kiến cho rằng, việc quy định phạt xe không chính chủ là trái với quy định của Luật , bởi Luật không hề có quy định về việc bắt buộc phải đăng ký sở hữu cho xe máy.

    Tuy nhiên, nếu theo tư duy logic này thì có thể nói nhiều Luật của Việt Nam cũng vi hiến vì quy định những vấn đề mà Hiến pháp không đề cập.

    Về lý luận, khái niệm “trái” và “khác” hoàn toàn khác nhau và hệ quả pháp lý của nó không hề giống nhau.

    “Trái” là việc ban hành văn bản quy định những vấn đề ngược với văn bản có giá trị pháp lý cao hơn. Hệ quả pháp lý của văn bản trái này là bị hủy bỏ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    “Khác” là việc ban hành văn bản quy định những vấn đề chưa có, hoặc làm rõ hơn, hoặc không giống nhưng không ngược với văn bản có giá trị pháp lý cao hơn. Trên thực tế loại văn bản này rất nhiều; nên mới xuất hiện khái niệm nếu một sự việc phát sinh mà có hai văn bản điều chỉnh khác nhau thì áp dụng văn bản chuyên ngành cho sự việc đó.

    Quay lại vấn đề về việc “xử phạt xe không chính chủ”, xin khoan đề cập đến chuyện Nghị định34/2010/NĐ-CP , 71/2012/NĐ-CP; thông tư36/2010/TT-BCA , 11/2013/TT-BCA là “trái” hay “khác” với Luật mà hãy xem nó có phù hợp với thực tiễn hay không?

    Một chân lý không thể phủ nhận “Xã hội là dòng sông luôn vận động,  phát triển không ngừng; còn Pháp luật là bờ đê để định hướng và xuôi dòng nước chảy”. Bởi vậy, quy định của pháp luật cần phải phù hợp với thực tiễn.

     

    Theo điều 623 Bộ Luật Dân sự 2005 thì xe máy, ô tô được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Theo đó, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu không quy định chuyển quyền sở hữu xe máy, ô tô khi mua, bán, tặng, cho … liệu rằng có hợp lý hay không?

    Như vậy, sẽ rất khó khăn trong việc điều tra tìm ra người gây tai nạn giao thông trong trường hợp họ mua xe mà không chuyển quyền sở hữu.

     

    Ví dụ: Ông A mua xe máy của bà B rồi sau đó bán cho anh C (quá trình mua bán diễn ra theo kiểu “tiền trao cháo múc”, không có đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu). Rồi một khi anh C gây ra tai nạn chết người (anh C bỏ trốn). Vậy ai sẽ là người bồi thường thiệt hại cho nạn nhân?

    Tất nhiên C gây ra tai nạn thì phải là người bồi thường, nhưng làm sao xác định được C là người gây ra tai nạn. Khi đấy cơ quan công an điều tra bằng cách xem ai đang đứng tên xe này, đó là bà B; trên giấy tờ bà B vẫn là chủ sở hữu của xe máy này. Vậy bà B sẽ bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm hình sự (nếu có) do vụ tai nạn giao thông nói trên chăng?

    Sẽ không, vì B phải khai ra mình đã bán xe cho ai để chứng minh mình vô can, và từ đó công an tìm ra đường đi cho việc giải quyết vụ án. Tuy nhiên, trong thực tế thì rất nhiều trường hợp bán xe qua rất nhiều đời chủ thì rõ thật khó khăn cho công tác điều tra.

     

    Ngoài ra, việc mua bán theo hình thức trao tay nên dễ xảy ra tranh chấp tài sản và người ngay sẽ không được pháp luật bảo vệ vì không có chứng cứ. Bởi lẽ, chẳng có giấy tờ nào chứng minh xe đó là của họ, dẫu rằng họ đã bỏ tiền mua xe. Và tình hình trộm, cướp xe máy, ô tô sẽ xảy ra nhiều hơn; vì câu chuyện bán xe máy, ô tô trở nên dễ dàng như chuyện bán con gà, con vịt.

    Từ phân tích nêu trên, xin không kết luận ai đúng ai sai, nhưng chắc mỗi người đã có được đáp án cho mình.

    Nguồn: http://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat-gop-y-thao-luan/4401/dung-hay-sai-chuyen-%E2%80%9Cphat-xe-khong-chinh-chu%E2%80%9D

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 29/03/2013 04:03:50 CH L l
     
    8820 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn phamthanhhuu vì bài viết hữu ích
    admin (30/03/2013) KhacDuy25 (29/03/2013) ntdieu (29/03/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #251700   29/03/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Nói chung là phạt hay không phạt thì tự giác người dân phải đi thực hiện đúng quy định pháp luật đi cái đã.

    Có việc sang tên xe không mà cũng làm biếng không làm, đến hồi ra quy định lại la lối om sòm, lúc người ta ra dự thảo hay lấy ý kiến lại không chịu lên tiếng.

    Pháp chế mà không tuân theo pháp luật thì còn đâu là pháp chế, không lẽ lại sống bằng luật rừng.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn danusa vì bài viết hữu ích
    phamthanhhuu (29/03/2013) themiracle (29/03/2013) KhacDuy25 (29/03/2013)
  • #251768   29/03/2013

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


    Theo KD thì cái gì cũng có 2 mặt cả, như đã phân tích ở một bài viết khác ở chủ đề liên quan.

    Qua đó, và bài phân tích trên thì viêc chuyển quyền sở hữu là phù hợp với tình hình an ninh trật tự hiện nay, đảm bảo việc kiểm soát dễ dàng hơn đối với cơ quan chuyên môn, cũng nhằm đảm bảo lợi ích cho nhân dân.

    Vì vậy, Bộ công an đã ban hành Thông tư 12/2013/TT-BCA nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc đăng ký xe không chính chủ đã mua bán qua nhiều chủ sở hữu nhưng chưa có giấy tờ chuyển nhượng hoặc có nhưng không đúng quy định. . .

    Theo đó, mọi công dân đều phải có nghĩa vụ đăng ký xe theo quy định.

    Thân ái!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KhacDuy25 vì bài viết hữu ích
    admin (30/03/2013)