Mình cám ơn bạn đã chia sẻ thông tin. Khi người lao động nghỉ việc mà có tham gia bảo hiểm xã hội thì công ty/doanh nghiệp phải chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Việc chốt sổ này là căn cứ để người lao động bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp,… Mình xin phép bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Theo khoản 3 điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như sau:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
[…]
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty/doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, tức là chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nếu người sử dụng lao động không thực hiện chốt số bảo hiểm xã hội thì sẽ bị xử phạt theo quy định bạn đã đề cập.