Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt HĐLĐ do dịch Covid 19 chỉ trả trợ cấp thôi việc có đúng không?

Chủ đề   RSS   
  • #547705 31/05/2020

    chaugiang9897
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 2516
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 54 lần


    Doanh nghiệp đơn phương chấm dứt HĐLĐ do dịch Covid 19 chỉ trả trợ cấp thôi việc có đúng không?

    Hiện nay, do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nên nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ có cắt giảm lao động. Theo đó, doanh nghiệp áp dụng quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Lao động 2012 và Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP để thực hiện. Nhiều doanh nghiệp còn vướng mắc trong vấn đề áp dụng quy định trên là đúng hay sai. Mặt khác, trong trường hợp này doanh nghiệp chỉ chi trả trợ cấp thôi việc mà không phải là trợ cấp mất việc là đúng luật không?

    Vấn đề trên được giải đáp theo quy định cụ thể như sau:

    Thứ nhất, Công ty áp dụng quy định điểm c Khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 và Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP để thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động do cảnh hưởng của tình hình dịch bệnh là đúng quy định pháp luật.

    Thứ hai, trong trường hợp này công ty sẽ chi trả trợ cấp thôi việc mà không phải là trợ cấp mất việc là đúng. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, cụ thể quy định như sau:

    Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.”

    Như vậy, Công ty đã áp dụng quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh thì theo đó người sử dụng lao động chỉ chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP nêu trên.

    Bên cạnh đó, Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP còn được hướng dẫn tại  Điều 8 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH về cách tính trợ cấp thôi việc để chi trả cho người lao động, Bạn có thể tham khảo thêm.

     
    2127 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #552456   22/07/2020

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2032)
    Số điểm: 14951
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc nếu đủ điều kiện theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2012. Nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật Việc làm thì làm hồ sơ hưởng theo Điều 49 Luật Việc làm 2013.

    Nếu không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì xem có đủ điều kiện theo Điều 5 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì được nhà nước hỗ trợ.

     
    Báo quản trị |