Vừa qua Viettel cho biết, ngày 21/9/2017, Viettel sẽ thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số với VinaPhone, MobiFone để chuẩn bị cho việc chính thức áp dụng chính sách này theo yêu cầu trước đó của Bộ TT&TT đưa ra là từ 31/12/2017.
Theo dự thảo “Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số” của Bộ thông tin và Truyền thông có những quy định cần chú ý như sau:
- Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 07 (bảy) ngày, cắt mạng chuyển đổi trong 06 giờ.
- Hình thành một “Trung tâm chuyển mạng quốc gia”
- Cước dịch vụ chuyển mạng được phân chia giữa Nhà mạng chuyển đi và Nhà mạng chuyển đến trên cơ sở bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ chuyển mạng sau khi được sự chấp thuận của Cục Viễn thông. (có thu phí)
- Cước dịch vụ chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp. (kể cả không chuyển được).
Điều kiện chuyển đổi:
“Điều 5. Điều kiện đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng
1. Thông tin thuê bao:
a) Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.
b) Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.
2. Thuê bao đã được Nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất chín mươi (90) ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.
3. Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
4. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
5. Không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 6. Điều kiện để Nhà mạng chuyển đi không cho phép thực hiện việc chuyển mạng
1. Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm các quy định tại Điều 5 Thông tư này.
2. Vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi.
3. Nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng.”
4. Không đang đăng ký một (01) giao dịch chuyển mạng khác.”…
Có thể thấy việc cho phép chuyển đổi nhà mạng sẽ mạng lại những lợi ích rất lớn cho người sử dụng, tạo điều kiện được phép lựa chọn dịch vụ của nhà mạng mà mình mong muốn, theo chất lượng nhà mạng và vẫn giữ được số điện thoại của mình. Bên cạnh đó các nhà mạng cũng phải nâng cao dịch vụ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi, mức phí chuyển đổi, .v.v. sẽ là những vẫn đề cần phải quy định rõ hơn nữa nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho người sử dụng.
Liệu gia tăng tiện ích cho người dùng có đi cùng chất lượng!