Có vẻ như vấn đề giao thông khi nào cũng có việc để nói, nào là lấn chiếm lòng lề đường, không chấp hành hiệu lệnh khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường quy định,… Còn vấn đề mà tôi muốn đề cập ở đây là việc xe máy đi trên vỉa hè. Hình ảnh này không khó bắt gặp, thậm chí đã trở nên thường xuyên và phổ biến mỗi khi kẹt xe. Không chịu nổi việc dừng xe chờ quá lâu, nhiều người đã lái xe phóng lên vỉa hè để chạy lên trước và có 1, 2 người thì sẽ có cả chục người, thành ra vỉa hè cũng trở thành đường đi của xe máy. Kết quả thì sao, không những lòng đường kẹt mà cả vỉa hè cũng kẹt cứng.
Lại nói, đi bộ thì đi trên vỉa hè, nhưng với tình hình như vậy thì đôi khi đi bộ trên vỉa hè cũng bị xe máy đụng trúng. Đúng là thời buổi bây giờ, đặt chân ra đường là đầy rẫy nguy hiểm, mình cẩn thận cũng không thể chắc chắn rằng mình được an toàn.
Điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định: hành vi điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với mỗi hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định này, nếu thực hiện hành vi vi phạm nêu trên mà gây tai nạn giao thông, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.
Quy định là vậy nhưng mấy ai chấp hành, không phải họ không biết mà chỉ là họ lờ đi và nghĩ rằng không ai rảnh tay phạt mỗi khi kẹt xe. Cho nên nếu muốn cải thiện tình hình này thì không chỉ dựa vào luật mà còn phải dựa nhiều vào ý thức người tham gia giao thông. Không chỉ vì an toàn bản thân mà họ cũng nên nghĩ đến sự an toàn của những người xung quanh.