Lề đường là phần đường dành cho người đi bộ đi nhưng trong thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Lề đường chủ yếu là thấy xe máy lưu thông, nhất là những khúc tắc đường thì xe máy đi lên lề rất nhiều.
Theo Điểm g Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.
Căn cứ vào quy định trên thì đối với hành vi điều khiển xe máy leo lên lề đi thì sẽ bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Thế nhưng đâu mấy khi thấy những Cảnh sát giao thông xử phạt hành vi này. Cũng vì lẽ dễ hiểu đó là đường thì tắc, vấn đề quan trọng là điều khiển giao thông để giải quyết vấn đề tắc đường chứ đâu có thể đi xử lý những người đi trên lề đường.
Và cứ thế, tình trạng xe máy đi trên lề đường diễn ra ngày càng phổ biến và hành vi đó khiến lề đường hư hại rồi cũng ảnh hưởng tới giao thông rất nhiều nhưng chưa thấy có biện pháp xử lý, khắc phục hiệu quả.
Vậy, giải pháp nào cho vấn đề này, giải pháp nào cho tình hình giao thông ở Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung.