(1) Đề xuất xe ưu tiên chỉ được đi ngược chiều trong làn khẩn cấp trên cao tốc
Căn cứ theo Điều 26 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về quyền của xe ưu tiên đề cập như sau:
Xe ưu tiên được quyền đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
- Xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ; đoàn xe có xe Cảnh sát giao thông dẫn đường.
- Xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu.
- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
- Đoàn xe tang.
Xe ưu tiên quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 26 dự thảo không bị hạn chế tốc độ; được phép đi không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông, đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được; riêng đối với đường cao tốc, chỉ được đi ngược chiều trên làn dừng xe khẩn cấp; phải tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông theo khoản 3 Điều 26 dự thảo.
Trong khi đó, quyền của xe ưu tiên theo Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 được quy định như sau:
Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 22 khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Như vậy, so với Luật giao thông hiện hành, theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe ưu tiên chỉ được đi ngược chiều trên làn xe dừng khẩn cấp.
Xem cập nhật mới nhất về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông
Bài được viết theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông ( lần thứ 04):https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/18/du-thao-luat-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo.doc
(2) Vượt xe ưu tiên khi đang phát tín hiệu ưu tiên thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về vượt xe như sau:
Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
- Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 điều này.
- Trên cầu hẹp có một làn xe.
- Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế.
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt.
- Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, theo khoản 5 Điều 13 của dự thảo quy định không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
- Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 13 dự thảo;
- Trên cầu hẹp có một làn xe.
-Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế; trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế.
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt.
- Gây cản trở cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.
- Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Trong trường hợp vượt xe ưu tiên khi đang phát tín hiệu ưu tiên, gây cản trở cho xe đang làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định hiện hành.
Đối với xe máy
Căn cứ theo điểm c khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800 nghìn - 01 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi sau đây:
Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 3 Điều 6 (Vượt bên phải trong trường hợp không được phép).
Đối với xe ô tô
Theo khoản điểm d khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền 04 - 06 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi sau đây:
Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái,
Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng theo quy định tại điểm b khoản 11 Điều 5.
Tóm lại, so với Luật giao thông hiện hành, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đề xuất xe ưu tiên chỉ được đi ngược chiều trong làn khẩn cấp trên cao tốc.
Trong trường hợp người điều khiển xe vượt xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên làm nhiệm vụ thì tùy vào từng loại xe khác nhau mà mức phạt sẽ khác nhau.