Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/07/dt-nghi-dinh-kinh-phi.docx Dự thảo Nghị định
(1) Những cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số
Cụ thể, Dự thảo Nghị định đề xuất những cơ quan sau đây được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số, cụ thể:
- Đối với kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông, bao gồm:
+ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
+ Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Hội đồng nhân dân và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
+ Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ban An toàn giao thông quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.
+ Các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng CAND, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Đối với kinh phí thu được từ đấu giá biển số xe, bao gồm:
+ Bộ Công an.
+ Các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng CAND.
Bên cạnh đó, tại Dự thảo Nghị định cũng có nêu rõ, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đấu giá biển số xe.
(2) Trích 70-85% tiền phạt để hiện đại hóa cơ sở vật chất cho lực lượng công an
Cụ thể, tại Điều 3 Dự thảo Nghị định có đề xuất về những nguyên tắc bố trí kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ và đấu giá biển số xe. Theo đó, tại khoản 2 có nêu rõ:
“2. Lực lượng Công an nhân dân được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông từ 70% đến 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.”
Theo đó, dự kiến sắp tới, lực lượng công an sẽ được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT từ 70 đến 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.
Thêm nữa, Dự thảo Nghị định cũng có đề xuất, cơ quan khác được sử dụng thu từ xử phạt vi phạm giao thông không thuộc lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí từ 15 đến 30% khoản thu từ xử phạt vi phạm giao thông.
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định cũng có những đề xuất khác về nội dung chi và mức chi kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông như: Chi đặc thù bảo đảm trật tự, ATGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải; chi đặc thù bảo đảm trật tự, ATGT cho lực lượng công an; chi đặc thù bảo đảm trật tự, ATGT cho địa phương,…
(3) Tăng mức mức chi hỏi thăm và hỗ trợ nạn nhân gặp tai nạn giao thông
Cụ thể, tại Điều 5 Dự thảo Nghị định có đề xuất dự thảo hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/người bị tử vong, không quá 5 triệu đồng/người bị thương nặng trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Đối với dịp Tết Nguyên đán, ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, thăm hỏi không quá 5 triệu đồng/người với nạn nhân bị thương nặng, gia đình nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, mức chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm, theo Dự thảo Nghị định tối đa là 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng.
Xem thêm: Đề xuất trích tiền phạt để bồi dưỡng CSGT xử lý kẹt xe giờ cao điểm tại thành phố trực thuộc TW