Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư về đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe và bãi đỗ xe trên đường cao tốc. Trong đó có đề xuất phương tiện không dừng quá 30 phút tại điểm dừng, đỗ.
>>> Xem Dự thảo Thông tư về đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe và bãi đỗ xe trên đường cao tốchttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/10/09/du-thao-thong-tu-tramdungnghi.pdf
(1) Đề xuất không được dừng quá 30 phút tại điểm dừng, đỗ trên cao tốc
Theo khoản 1 Điều 3 Dự thảo Thông tư về đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe và bãi đỗ xe trên đường cao tốc (sau đây gọi là Dự thảo Thông tư), điểm dừng xe, đỗ xe là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên một số tuyến đường cao tốc, không cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo đó, Điều 7 Dự thảo Thông tư quy định đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc có trách nhiệm quản lý, vận hành điểm dừng, đỗ xe. Việc quản lý, vận hành điểm dừng, đỗ xe phải bảo đảm an toàn giao thông và tuân thủ quy định pháp luật có liên quan.
Bên cạnh đó, Dự thảo Thông tư còn đề xuất người, phương tiện sử dụng điểm dừng xe, đỗ xe không được mua bán, tổ chức tụ tập ăn uống hoặc thực hiện các hành vi khác gây ảnh hưởng an toàn giao thông.
Ngoài ra, các phương tiện dừng xe, đỗ xe không quá 30 phút, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc yếu tố khách quan không thể di chuyển.
Việc bảo trì điểm dừng xe, đỗ xe thực hiện theo quy định của công trình có kết cấu bê tông, đá xây tại mục 5.2, mục 5 Phụ lục số I về Yêu cầu kỹ thuật chất lượng đối với hoạt động bảo dưỡng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông theo chất lượng thực hiện ban hành kèm theo Thông tư 48/2019/TT-BGTVT.
(2) Đề xuất quy mô, vị trí điểm dừng, đỗ xe trên cao tốc
Theo đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Thông tư, vị trí điểm dừng, đỗ xe được quy định như sau:
- Điểm dừng xe, đỗ xe được bố trí nằm ngoài phạm vi nền đường;
- Điểm dừng, đỗ xe được bố trí ở những chỗ ra, vào thuận tiện, không che khuất tầm nhìn của các đoạn dốc hoặc đường vòng và xa các chỗ giao nhau;
- Đường ra, vào điểm dừng xe, đỗ xe có độ rộng trên 6 m, chiều dài tuân thủ quy định về chỗ ra, vào đường cao tốc, khống chế tốc độ dưới 40 km/h và các yêu cầu khác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
Bên cạnh đó, quy mô của điểm dừng, đỗ xe được quy định như sau:
- Không quá 300 m2 trong trường hợp khoảng cách đến trạm dừng nghỉ gần nhất dưới 30 km.
- Không quá 500 m2 trong trường hợp khoảng cách đến trạm dừng nghỉ gần nhất trên 30 km.
Các quy định về vị trí và quy mô điểm dừng, đỗ xe trên cao tốc trong Dự thảo Thông tư đã thể hiện sự quan tâm đến đảm bảo an toàn giao thông và tiện ích cho người sử dụng.
Việc quy định vị trí, kích thước cụ thể và yêu cầu về đường ra, vào giúp hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra và đảm bảo giao thông thông suốt.
(3) Nguyên tắc đầu tư điểm dừng, đỗ xe trên đường cao tốc
Theo đó, nguyên tắc đầu tư điểm dừng, đỗ xe trên đường cao tốc được đề xuất tại Điều 4 Dự thảo Thông tư như sau:
- Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đơn vị chuẩn bị dự án xin ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án đi qua về nhu cầu, vị trí, quy mô điểm dừng xe, đỗ xe.
- Cấp quyết định đầu tư dự án đường bộ cao tốc quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe tại địa điểm có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nổi bật, tiêu biểu hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa hặc các di sản văn hóa vật thể khác căn cứ:
+ Khả năng cân đối nguồn lực đầu tư;
+ Điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn của công trình dự án.
- Chi phí đầu tư xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc.
Việc tuân thủ các nguyên tắc đầu tư điểm dừng, đỗ xe trên đường cao tốc theo quy định tại Dự thảo Thông tư sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Đầu tiên, việc xin ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về nhu cầu và vị trí dự án giúp đảm bảo sự phù hợp với thực tế và nhu cầu của người sử dụng, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng các điểm dừng, đỗ xe.
Thứ hai, việc lựa chọn địa điểm đầu tư dựa trên cảnh quan thiên nhiên đẹp và các giá trị văn hóa lịch sử không chỉ tạo ra những không gian nghỉ ngơi thú vị cho người lái xe mà còn góp phần phát triển du lịch địa phương, thu hút khách tham quan.
Cuối cùng, việc tính chi phí đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ xe vào tổng mức đầu tư công trình đường cao tốc sẽ giúp tối ưu hóa ngân sách, đảm bảo các dự án được thực hiện đồng bộ và hiệu quả.
Tóm lại, việc tuân thủ các nguyên tắc này không chỉ nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
>>> Xem Dự thảo Thông tư về đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe và bãi đỗ xe trên đường cao tốchttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/10/09/du-thao-thong-tu-tramdungnghi.pdf