Đề xuất: Bổ sung còi ô tô vào hạng mục bắt buộc phải kiểm định

Chủ đề   RSS   
  • #616451 17/09/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 29461
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 631 lần
    SMod

    Đề xuất: Bổ sung còi ô tô vào hạng mục bắt buộc phải kiểm định

    Bộ GTVT đang lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/9/17/du-thao-qcvn-ve-atkt-bvmt-doi-voi-o-to-ro-mooc-so-mi-ro-mooc-tham-gia-giao-thong-duong-bo.doc Dự thảo Quy chuẩn (ngày 06/9/2024)

    (1) Bổ sung còi ô tô vào hạng mục bắt buộc phải kiểm định

    Cụ thể, tại Dự thảo Quy chuẩn có nêu rõ, trong quá trình thực hiện kiểm định, đăng kiểm viên sẽ kiểm tra còi thông qua việc bấm còi và quan sát, lắng nghe âm thanh phát ra. 

    Theo đó, tiêu chí đánh giá bao gồm:

    - Có còi theo quy định,

    - Âm thanh phải phát ra liên tục, ổn định về âm lượng.

    - Lắp đặt đúng vị trí, hoạt động bình thường. 

    Bên cạnh đó, trường hợp có nghi ngờ về âm lượng còi phát ra (quá nhỏ hoặc quá lớn) thì đăng kiểm viên sẽ sử dụng thiết bị đo âm lượng để xác định. Micro của thiết bị đo sẽ được đặt ở khoảng cách 7m từ đầu xe, với chiều cao nằm trong khoảng từ 0,5m đến 1,5m so với mặt đất. 

    Về kết quả đo âm lượng: Dự thảo Quy chuẩn đề xuất âm lượng phải nằm trong khoảng từ 87 dB(A) đến 112 dB(A) nhằm đảm bảo âm thanh đủ mạnh để cảnh báo nhưng không gây ô nhiễm tiếng ồn.

    Bên cạnh những đề xuất liên quan đến còi xe ôtô như đã nêu trên, Dự thảo Quy chuẩn cũng có đề cập đến việc kiểm soát độ ồn của động cơ ô tô. 

    Theo đó, đối với các loại ôtô con, xe tải nhẹ, ôtô khách hạng nhẹ và các phương tiện có khối lượng toàn bộ dưới 3.500kg thì phải đảm bảo độ ồn không vượt quá 103 dB.

    Trường hợp là phương tiện hạng nặng trên 3.500 kg và động cơ có công suất dưới 150kW thì sẽ được phép phát ra âm thanh không quá 105 dB.

    Trường hợp là các xe có công suất động cơ lớn hơn thì mức giới hạn là 107 dB(A)

    Ngoài ra, các phương tiện cơ giới đặc biệt như ô tô cần cẩu được đề xuất có ngưỡng độ ồn cao nhất là 110 dB.

    (2) Sửa đổi tiêu chuẩn đăng kiểm đối với lốp xe

    Cụ thể, theo Dự thảo Quy chuẩn đề xuất, các loại lốp xe không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sẽ không đạt đăng kiểm và bị cấm tham gia giao thông, cụ thể về các tiêu chuẩn của lốp xe như sau: 

    - Đúng số lượng lốp, cỡ lốp do nhà sản xuất quy định, tài liệu kỹ thuật.

    - Lắp đặt chắc chắn, đầy đủ, chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng không bị hư hỏng.

    - Vành, vòng hãm không bị rạn, nứt, cong vênh.

    - Lốp không bị nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành.

    - Lốp bánh dẫn hướng hai bên phải cùng kiểu hoa lốp, không được sử dụng lốp đắp.

    - Độ mòn của lốp chưa đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất.

    Theo đó, những tiêu chuẩn nêu trên, dự kiến sẽ được kiểm tra thông qua phương pháp quan sát kết hợp dùng búa kiểm tra; dùng đồng hồ đo áp suất lốp nếu có nghi ngờ áp suất lốp không đảm bảo quy định của nhà sản xuất.

    Bên cạnh đó, ngoài những yêu cầu về lốp xe, Dự thảo Quy chuẩn cũng đề xuất giá lắp và bánh xe dự phòng cũng phải tuân thủ các quy chuẩn chặt chẽ. 

    Cụ thể, giá lắp bánh xe không được phép bị nứt, gãy và phải đảm bảo lắp đặt chắc chắn. Đối với bánh xe dự phòng thì phải đầy đủ và đạt chất lượng theo quy định của nhà sản xuất. Đây là những yếu tố quan trọng đảm bảo xe có thể tiếp tục di chuyển an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến lốp.

    (3) Quy chuẩn về gương, camera giám sát hành trình

    Cụ thể, tại Dự thảo Quy chuẩn đề xuất thực hiện kiểm tra đối với gương như sau:

    - Phương pháp kiểm tra: Quan sát, kết hợp dùng tay lay lắc.

    - Tiêu chí đánh giá phải đáp ứng các tiêu chuẩn bao gồm: 

    + Đầy đủ, lắp đặt chắc chắn, phía bên trái phải quan sát được ít nhất chiều rộng 2,5 m ở vị trí cách gương 10m về phía sau, phía bên phải của xe con, xe tải có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 2 tấn phải quan sát được ít nhất chiều rộng 4 m ở vị trí cách gương 20m về phía sau. 

    Trường hợp là các loại xe khác phải quan sát được ít nhất chiều rộng 3,5m ở vị trí cách gương 30m về phía sau.

    + Hình ảnh quan sát không bị méo, rõ ràng, gương phải điều chỉnh được, không nứt, vỡ, hư hỏng.

    Bên cạnh đó, đối với thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát hành trình, camera quan sát (bao gồm cả trường hợp lắp thêm) được đề xuất thực hiện như sau:

    Phương pháp kiểm tra: Sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào trang thông tin điện tử quản lý quản lý thiết bị giám sát hành trình do chủ xe hoặc Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.

    Tiêu chí đánh giá: 

    - Truy cập được.

    - Hiển thị chính xác thông tin của xe cơ giới trên trang thông tin điện tử.

    - Hiển thị hình ảnh quan sát (nếu loại thiết bị có tích hợp hiển thị hình ảnh camera).

    Xem chi tiết tại Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ

     
    65 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận