Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Theo đó, có đề xuất rút gọn từ 11 tiêu chuẩn kiểm định xuống còn 08.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/16/dt-tt-kiem-dinh-chat-luong-gd.doc Dự thảo Thông tư Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Ngày 14/8/2024)
(1) 08 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
Hiện nay, theo Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học được ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT thì có tất cả là 11 thì có tất cả là 11 tiêu chuẩn được dùng đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, bao gồm:
- Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
- Bản mô tả chương trình đào tạo,
- Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học,
- Phương pháp tiếp cận trong dạy và học,
- Đánh giá kết quả học tập của người học,
- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên,
- Đội ngũ nhân viên.
- Người học và hoạt động hỗ trợ người học.
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị.
- Nâng cao chất lượng.
- Kết quả đầu ra.
Theo đó, tại Dự thảo Thông tư đã đề xuất rút gọn từ 11 tiêu chuẩn nêu trên xuống 08, cụ thể như sau:
- Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
- Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo.
- Hoạt động dạy và học.
- Đánh giá kết quả học tập.
- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên.
- Các dịch vụ hỗ trợ người học.
- Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.
- Đầu ra và kết quả đầu ra.
08 tiêu chuẩn dự kiến được thực hiện theo Hướng dẫn đánh giá theo Phụ lục II ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/16/phu-luc-2.docx Phụ lục II
(2) Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục
Cụ thể, tại Dự thảo Thông tư đề xuất thực hiện quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước như sau:
- Tự đánh giá.
- Đánh giá ngoài.
- Thẩm định kết quả đánh giá.
- Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Đối với kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được đề xuất thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.
Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.
Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.
Bên cạnh đó, tại dự thảo Thông tư cũng có những đề xuất khác như sửa đổi bổ sung quy định để mở rộng quyền của tổ chức kiểm định trong việc phát triển các công cụ đánh giá ngoài. Hay đề xuất sửa đổi các quy định về hình thức đánh giá, số lượng, thành phần của đoàn đánh giá ngoài, các phiên họp hội đồng và việc số hoá minh chứng, phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục. Điều chỉnh các quy định liên quan đến yêu cầu đối với kiểm định viên tham gia đoàn đánh giá ngoài, trách nhiệm của trưởng đoàn, thư ký đoàn, giám sát đoàn, thực tập viên, thành viên hội đồng kiểm định phù hợp với thực tế.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng đề xuất sửa đổi, số biểu mẫu, số trang trong Báo cáo tự đánh giá, Báo cáo đánh giá ngoài,... hiện đang được quy định trong Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT.
Dự kiến Dự thảo Thông tư sẽ bãi bỏ các Thông tư quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù do quy định của các Thông tư này không tương thích với quy định hiện hành về cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/16/dt-tt-kiem-dinh-chat-luong-gd.doc Dự thảo Thông tư Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Ngày 14/8/2024)