Đề xuất 07 hành vi bị cấm trong lĩnh vực quản lý và đầu tư vốn NN tại doanh nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #613337 27/06/2024

    lamtuyet9366
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:04/05/2024
    Tổng số bài viết (265)
    Số điểm: 3374
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 141 lần


    Đề xuất 07 hành vi bị cấm trong lĩnh vực quản lý và đầu tư vốn NN tại doanh nghiệp

    Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó, việc đề xuất 07 hành vi bị cấm trong lĩnh vực quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp trở thành mối quan tâm của người dân.

    Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định việc quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc quản lý, đầu tư, sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

    Dự thảo mới áp dụng cho các đối tượng theo 2 phương án:

    Phương án 1:

    - Cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, người đại diện chủ sở hữu vốn của nhà nước, người đại diện chủ sở hữu vốn của doanh nghiệp.

    - Doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư.

    - Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý và đầu tư vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc quản lý, đầu tư, sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

    Phương án 2: 

    - Dựa theo Luật Đầu tư công: Luật áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động quản lý và đầu tư vốn nhà nước; sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc quản lý, đầu tư, sắp xếp và cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

     

    (1) Đề xuất 07 hành vi bị cấm trong lĩnh vực quản lý và đầu tư vốn NN tại doanh nghiệp 

    - Đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp không đúng mục tiêu, yêu cầu, phạm vi, thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định của pháp luật.

    - Can thiệp không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

    - Thực hiện không đúng quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, người đại diện chủ sở hữu vốn trong việc quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

    - Giám sát, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra việc quản lý, đầu tư vốn tại doanh nghiệp không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

    - Cung cấp thông tin, báo cáo không trung thực, không chính xác, không đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật.

    - Tiết lộ, sử dụng thông tin của doanh nghiệp, cơ quan đại diện sở hữu vốn, cơ quan quản lý nhà nước không đúng quy định của pháp luật.

    - Vi phạm các quy định gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chủ sở hữu vốn và nhà nước.

    Như vậy, so với Luật hiện hành, dự thảo Luật mới đã sửa đổi và bổ sung các quy định về các hành vi bị cấm. Trong đó, bổ sung thêm vi phạm các quy định gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chủ sở hữu vốn và nhà nước là một trong 07 hành vi bị cấm. 

    Xem và tải dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (lần thứ 02):https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/27/du-thao-2.docx

    (2) Các nguyên tắc quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

    Căn cứ theo Điều 5 dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định về các nguyên tắc như sau:

    - Tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

    - Đảm bảo doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư hoạt động theo cơ chế thị trường; chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng; công bố, công khai thông tin và giải trình theo quy định; lấy mục tiêu, nhiệm vụ và hiệu quả đầu tư vốn làm tiêu chí đánh giá chủ yếu.

    - Nhà nước thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn theo đúng phần vốn được đầu tư tại doanh nghiệp thông qua cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và người đại diện chủ sở hữu vốn; không thực hiện quản lý trực tiếp pháp nhân doanh nghiệp và bình đẳng với các nhà đầu tư khác; vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, vốn của pháp nhân doanh nghiệp.

    + Không can thiệp hành chính vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp; không làm hạn chế quyền của doanh nghiệp; tách bạch, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và hoạt động quản trị sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phân công rõ, phân cấp mạnh việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và lãnh đạo doanh nghiệp.

    - Nhà nước, Chính phủ thống nhất quản lý, theo dõi vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp thông qua cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn; cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp.

    + Doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư khác; doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện quản lý, báo cáo và kết luận giám sát, kiểm tra theo quy định.

    - Sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên, liên tục, linh hoạt, kịp thời, phù hợp cơ chế thị trường với hình thức, phương thức, giải pháp thực hiện và lộ trình hợp lý.

    - Việc đánh giá đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư, người đại diện chủ sở hữu vốn và kiểm soát viên thực hiện theo mục tiêu, hiệu quả tổng thể, kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao; đảm bảo thận trọng, khách quan, công khai, minh bạch; có loại trừ thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và tác động của yếu tố khách quan.

    + Thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát và trách nhiệm giải trình đối với hoạt động của doanh nghiệp.

    - Phù hợp với điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, thỏa thuận quốc tế giữa bên Việt Nam với bên nước ngoài.

    Tóm lại, so với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2014, dự thảo mới đã sửa đổi, bổ sung các hành vi bị cấm cũng như các nguyên tắc khi quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đã đề ra 02 phương án đối với đối tượng áp dụng dự thảo.

    Xem và tải dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (lần thứ 02):https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/27/du-thao-2.docx

     
    180 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lamtuyet9366 vì bài viết hữu ích
    admin (19/09/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận