Việc đặt tên công ty gây ấn tượng không chỉ là nguồn cảm hứng cho tất cả thành viên trong công ty làm việc mà còn là tiền đề cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong tương lai. Tên công ty vừa phản ánh hình ảnh bên ngoài, vừa có liên hệ mật thiết với con đường kinh doanh của công ty. Một cái tên thuận miệng, êm tai, độc đáo, không giống với các thương hiệu khác, mới có thể xây dựng hình ảnh tốt cho công ty và gây tiếng vang.
Sau đây là một số nguyên tắc đáng lưu ý:
1. Không được vi phạm pháp luật
Đây là điều hiển nhiên, chúng ta cần phải sống và làm việc theo pháp luật nên tên công ty, cửa hàng, sản phẩm, nhãn hiệu, thương hiệu đều cần phải tuân thủ những quy định bắt buộc của pháp luật. Bạn có thể xem chi tiết tại Luật Doanh nghiệp 2014
2. Phải ngắn gọn
Nếu như tên phát âm quá dài, cũng giống như nguyên tắc một, khách hàng sẽ không nhớ tên công ty, từ đó dẫn đến mất khách hàng, vì thế công ty cần phải tránh điều tối thiểu này, một cái tên ngắn gọn sẽ phù hợp với công ty và tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng.
3. Dễ phát âm
Tên công ty ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tương tác với những khách hàng của họ, nếu như tên quá dài và khó nhớ, lượng khách hàng tiềm năng sẽ không có è tổn hại cho doanh nghiệp, giảm lượng sản phẩm bán ra..
4. Không để cái tên hạn chế phạm vi bành trướng của mình
Với các công ty dịch vụ, nếu chỉ phát triển ở 1 tỉnh thành hoặc thành phố thì không sao, nhưng đối với các công ty khác, nếu gắn tên địa phương vào công ty có thể sẽ dẫn đến việc không được tin dùng ở các địa điểm khác è lượng khách hàng bị giới hạn
5. Cân nhắc giữa tiếng Tây và tiếng Ta
Có thể nói, tâm lý tiêu dùng của người Việt đa phần là sính ngoại, nên nước ngoài đa phần đều gây được ấn tượng tốt hơn so với tên thuần việt. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, vì không thể mất đi giá trị việt của các công ty, phải suy nghĩ làm sao cho được một cái tên phù hợp, không quá “chảnh” mà cũng không quá “khoai”.
6. Tên công ty không nên mang ý nghĩa không may mắn
Một số công ty hay cửa hàng không mượn hình ảnh động thực vật hoặc hình ảnh mang tính trừu tượng để so sánh, tượng trưng hay ẩn dụ điều gì mà trực tiếp sử dụng câu chữ thể hiện mong muốn tốt đẹp để đặt tên. Đặt tên kết hợp thể hiện tính năng của sản phẩm và mong muốn tốt lành của người tiêu dùng khiến họ cảm thấy phấn khởi và hạnh phúc, ví dụ: rượu Vạn Tuế, bánh sinh nhật Trường Thọ,…
Ngược lại, nếu bạn đặt tên thương hiệu, nhãn hiệu, công ty hoặc cửa hàng mang ý nghĩa không may mắn, không tốt lành thì dễ dàng gây phản cảm cho người tiêu dùng, dẫn đến tâm lý phản đối hoặc bài trừ – rất nguy hiểm cho doanh nghiệp.
7. Tên công ty không nên thô lỗ, thô tục
Khi đặt tên cho công ty, cửa hàng, cửa hiệu, hoặc tên thương hiệu, nhãn hiệu phải lưu ý đến tâm lý của khách hàng về sự phù hợp khi lựa chọn từ ngữ không nên thô tục, vô duyên. Ví dụ “Mỹ nhân” nên là tên công ty hoặc thương hiệu về nước hoa, mỹ phẩm thì rất trang nhã nhưng nếu là nhãn hiệu thuốc diệt chuột thì lại hoàn toàn không phù hợp.
8. Tên công ty không nên quá khoe khoang
Khiêm tốn vốn là một phẩm chất đẹp của dân tộc Việt Nam do đó một người cao ngạo, tự cao tự đại dù có năng lực tốt đến đâu cũng rất khó được mọi người xung quanh hoan nghênh. Điều này càng được thể hiện rõ với một nhãn hiệu, thương hiệu bởi nếu sự kiêu căng, ngạo mạn được thể hiện ngay trong tên gọi sẽ khiến người nghe bị mất cảm tình. Ví dụ như: Công ty công nghệ Siêu Quần, Công ty cổ phần đào tạo Nhất Đại Tông Sư, Công ty vệ sinh Vô Địch,… đều là mắc phải lỗi này.
9. Tên công ty không nên làm ảnh hưởng đến người khác
Tên công ty không phải chỉ bản thân doanh nghiệp sử dụng mà tất cả những người quan tâm đến doanh nghiệp trong đó có các đối tác, khách hàng, các đơn vị truyền thông,… cũng sử dụng. Một tên gọi thiếu lịch sự sẽ gây ra trở ngại tâm lý đối với người khác, ảnh hưởng đến việc trao đổi và hợp tác nên khi chọn tên cho công ty, nhãn hiệu, thương hiệu cần đặc biệt lưu ý đến những từ ngữ thiếu lịch sự hoặc tôn trọng ai đó.
10. Tên công ty không nên dùng từ hiếm gặp (dị từ)
Muốn người khác ghi nhớ tên bạn trước hết cần để họ nhận biết được chữ trong tên của bạn, không biết chữ làm sao có thể ghi nhớ? Đặt tên bằng từ hiếm gặp, chữ nhiều nét hoặc chữ không quy phạm là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc quảng bá, tuyên truyền tên gọi. Chữ hiếm gặp là chữ có phạm vi sử dụng hạn hẹp (mang tính vùng miền) và ít người dùng trong đời sống hàng ngày. Còn chữ không quy phạm là những “dị từ” không được phép sử dụng để đặt tên công ty theo quy định của nhà nước.
11. Tên công ty không nên quá khó hiểu
Tên công ty không nên quá sâu sắc, quá huyền bí đến nỗi người khác nghĩ mãi không ra ý nghĩa của nó. Cũng giống như sử dụng từ ngữ hiếm gặp, dù ngụ ý rất hay hoặc có ý nghĩa rất lớn với người chủ doanh nghiệp nhưng nếu không ai hiểu thì điều đó cũng trở thành vô nghĩa.
12. Tên không ty không nên dùng từ mang nghĩa xấu
Bất kỳ sự vật nào đều tồn tại trong thể thống nhất đối lập, có tốt có xấu, có thiện và có ác,…nhưng dù là như vậy ai cũng muốn theo đuổi những gì tốt đẹp nhất. Sử dụng những từ ngữ truyền đạt thông tin may mắn, hạnh phúc, bình an, vui vẻ… là lựa chọn chung của rất nhiều người làm kinh doanh. Các bạn không nên sử dụng những từ ngữ thể hiện thái độ coi thường một đối tượng nào đó như: gái làng chơi, kỹ nữ, bài bạc,… hoặc những từ mang ý nghĩa xấu như: ma, quỷ, tà, độc,…