Nếu chưa hết hạn Hợp đồng mà công ty muốn cắt giảm bạn ( Công ty đơn phương ) thì công ty phải thực hiện các việc và trả cho bạn các khoản sau:
1. Công ty phải lập phương án sử dụng lao động, điều chuyển, đào tạo lai....nếu có đợt cắt giảm nhân sự do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
2. Trường hợp phương án vẫn buộc phải cắt giảm thì phải họp thông báo với Công đoàn là sẽ cắt giảm ai? phải lập thành Biên bản và có chữ ký công đoàn ( Công ty không có công đoàn thì phải báo với Liên đoàn lao động địa phương)
3. Sau khi công đoàn ký chấp thuận thì phải gửi hồ sơ cắt giảm cho Sở lao động địa phương trước 30 ngày rồi mới được tiến hành cho bạn nghỉ việc =>nếu việc cắt giảm bạn không đồng ý.
4. Công ty phải báo trước cho bạn 30 ngày trước khi cho bạn nghỉ
5. Công ty phải trả trợ cấp mất việc ( chứ không phải thôi việc như Luật sư đã nói) nếu bạn đã làm việc cho công ty từ 12 tháng trở lên với điều kiện có thời gian làm việc trước ngày 01/01/2009. Nếu sau ngày này thì công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn rồi bạn sẽ không được hưởng khoản này nữa ( trừ trường hợp bạn có thời gian thử việc, nghỉ thai sản sau ngày 01/01/2009 => do không được đóng BHTN thì bạn sẽ được tính trợ cấp mất việc) => Tối thiểu là trợ cấp 2 tháng lương, tùy thời gian từng người.
6. Ngoài ra, công ty phải thỏa thận để đền bù việc phá vỡ hợp đồng với bạn, tùy từng công ty có thể à 1, 2,4,5....tháng lương .
7. Bạn được hưởng thêm trợ cấp thất nghiệp nếu đủ điều kiện theo Luật BHXH 2006.