Công văn 6122 về khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

Chủ đề   RSS   
  • #480345 29/12/2017

    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 72 lần


    Công văn 6122 về khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

    Trước tình hình vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay như: thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; nể nang, thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng; cào bằng, dễ dãi trong suy tôn; che dấu hạn chế, yếu kém… thì vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 6122/BGDĐT-TĐKT về chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học; trường cao đẳng, trường trung cấp có đào tạo giáo viên khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Cụ thể:

    - Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

    - Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

    - Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị.

    - Thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.

    - Xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị; thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch.

    - Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông tới người dạy, người học, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về yêu cầu dạy và học thực chất; cổ vũ, động viên, tôn vinh gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học, tạo môi trường lành mạnh và sự đồng thuận trong nhà trường và cả xã hội để phát triển giáo dục.

     
    6912 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #480590   30/12/2017

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Đừng có thành tích ảo, tự tung hô là được còn thành tích thì có gì là sai. Thành tích là sự ghi nhận cho những thành tựu đạt được. Thay vì cứ nói rằng chống bệnh thành tích thì hãy tạo ra cơ chế để những thành tích đó là sự ghi nhận thật thành quả có học sinh, nhà trường. Chỉ cần tạo ra cuộc chơi sòng phẳng thành tích không phải là bệnh mà là mục tiêu của sự phát triển.

     
    Báo quản trị |  
  • #481047   03/01/2018

    thambui94
    thambui94
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2017
    Tổng số bài viết (252)
    Số điểm: 3162
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 36 lần


    Bệnh thành tích không chỉ trong giáo dục mà trong rất nhiều lĩnh vực đều có. Tuy nhiên, trong giáo dục mình thấy rõ rệt nhất. Chỉ cần nhìn qua cách dạy và cách học của các bé học sinh cấp Một thôi là đã thấy cần phải quán triệt mạnh vấn đề bệnh thành tích trong giáo dục. Vì nếu không mạnh tay về vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng cả một thế hệ mai sau.

    Hồi xưa đi học cấp một cái gì cũng tự nghĩ, tự làm nhất là văn. Bây giờ cô đọc cho chép, rồi về nhà học thuộc và đi thi. Bài nào cũng giống bài nào. Có em tự viết thì cô giáo nhận xét không hay, thiếu ý. Rồi lại bị phê điểm kém. Vậy là dù học sinh có ý nhưng cô giáo không đồng ý thì học sinh cũng không dám chép, lại học thuộc và chép lại bài cô đọc. Nhiều lúc thấy vậy mà mình không biết phải làm gì, không có cách nào khác vì cách giáo dục tiểu học bây giờ hầu như là thế.

    Mong rằng công văn này sẽ làm giảm thiểu tình trạng bệnh thành tích.

     
    Báo quản trị |  
  • #481116   04/01/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Thành tích là kết quả có thể đánh giá được của nỗ lực con người. Kết quả không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước.

    Điều lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta. Không phải chỉ lây nhiễm cho một bộ phận những người công tác trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội

    Học sinh lớp 4,5 không viết nổi tên mình,nhiều học sinh vô lễ với thầy  cô, nghỉ học không phép cả thời gian dài, quậy phá lớp học
    Trường học thường chịu áp lực từ Phòng GD&ĐT, chỉ tiêu về các hoạt động giáo dục, về hạnh kiểm luôn được đưa ra ở mức ngất ngưởng. 

    Đã thế, Ban giám hiệu các trường chỉ biết tuân theo mà không ai dám có ý kiến. Cấp trên luôn có lý khi họ không trực tiếp dạy và giáo dục học sinh nhưng lại luôn đưa ra những giải pháp được xem là hiệu quả.Bởi bệnh thành tích  đang ăn sâu trong suy nghĩ, hành động của mọi người. Muốn thay đổi điều này, cần phải có cuộc “thay máu” triệt để, trước hết là các cấp lãnh đạo sau là các thầy cô giáo

     
    Báo quản trị |  
  • #481183   05/01/2018

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 137 lần


    Công văn 6122/BGDĐT-TĐKT về chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học; trường cao đẳng, trường trung cấp có đào tạo giáo viên khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục cũng chỉ đặt ra những cách thức mang tính định hướng, việc chỉ thẳng, làm thẳng thì vẫn còn là cả một chặng đường xa mà chặng đường này thì lại là chính các cơ quan đơn vị tự xây dựng điều chỉnh mà thôi. Có giảm được hay không còn thấy rất mơ hồ.

     
    Báo quản trị |