daibangtrang901 viết:
Tôi có làm cho một công ty xây dựng kể từ tháng 10/2012 đến tháng 2/2013. Khi bắt đầu làm, công ty có ký HĐLĐ , nhưng không giao cho tôi giữ một bản, sau đó tôi có quyết định bổ nhiệm : Trợ lý giám đốc, nhưng không nói rõ mức lương, nhưng phiếu trả lương và bảng lương có ghi rõ. Lúc đầu vì lý do công ty khó khăn nên chỉ thanh toán một phấn lương, không trả đủ, sau đó tôi làm đến tháng 2, và vì lý do nào đó, giám đốc cho tôi tạm nghỉ việc, nhưng không có văn bản mà chỉ nói qua điện thoại và hứa sẽ gọi đi làm lại. Nhưng sau đó tôi không còn muốn làm cho công ty nữa, nên xin nghỉ, những việc này không có văn bản rõ ràng. Sau này công ty chuyển trụ sở và giám đốc cũng trốn luôn. Nhưng tôi đã tìm cách gặp và nói chuyện, ông giám đốc có làm giáy xác nhận nợ cho tôi và hẹn thời gian trả nợ, nhưng đã quá hạn hơn một tháng mà vẫn chưa thanh toán. Hỏi : Tôi có quyết định bổ nhiệm và giấy xác nhận nợ lương như trên thì có đủ pháp lý giấy tờ để khơi kiện doanh nghiệp hay không? Và nếu kiện thì tỷ lệ thắng kiện là bao nhiêu ? Rất mong các luật sư tư vấn giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn !
Chào bạn, quyền khởi kiện là quyền năng rộng rãi của mọi công dân. Bạn có quyền này nếu hội đủ năng lực hành vi, bạn tham gia lao động bình thường nên vấn đề này bạn đủ điều kiện. Khi khởi kiện bạn phải làm đơn và có nghĩa vụ chứng minh quan điểm của mình để tòa thụ lý. Các giấy tờ mà bạn nêu có tầm quan trọng lớn trong việc chứng minh này. Dù trụ sở của công ty có thay đổi, giám đốc có thay đổi nhưng nghĩa vụ trả lương của pháp nhân (tức công ty) vẫn còn đối với bạn, việc dời trụ sở bạn phải nêu rõ trong đơn cho tòa biết. Phần tiền đóng BHXH đáng lý công ty phải đóng cho bạn sẽ được hoàn cho bạn, nếu công ty không có nghĩa vụ này thì không phải hoàn. Việc kiện thắng hay thua sẽ do tòa án quyết định trên cơ sở chứng cứ của mỗi bên và nội dung yêu cầu.
Chúc bạn may mắn !